ส่องรถใหม่ 2023 ในอีกไม่กี่อึดใจ…เราจะได้เจอเจนเนอเรชั่นใหม่ของรุ่นไหนบ้าง ?


วงจรของรถยนต์โดยเฉลี่ยแล้ว ในแต่ละโมเดล จะมีช่วงอายุประมาณ 7-8 ปี ซึ่งในระหว่างช่วงเวลานั้น แน่นอนว่าเราจะได้เห็นการเติบโต ด้วยยอดขายแบบเป็นกอบเป็นกำ, ช่วงชะลอตัว ขายได้เรื่อยๆ แต่ไม่ได้เด่นเหมือนเคย หรือแม้แต่ช่วงถดถอย ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งบอกว่า รถโมเดลนั้นหมดความนิยมไปแล้วในตลาด

สิ่งหนึ่งที่ค่ายรถมักจะทำเพื่อเรียกความสดใหม่ในช่วงกลางอายุโมเดลก็คือ การปรับโฉมในรูปแบบ Minorchange ปรับหน้าตา เติมออพชั่น เพื่อดึงความสนใจ และสร้างยอดขาย โดยไม่ต้องทุ่มงบประมาณในการพัฒนาที่สูงจนเกินไปนัก แต่แน่นอนว่า…นั่นไม่ใช่ทางเลือกสำหรับรถที่จะมีอายุการทำตลาดครบรอบ 8 ปี ในปี 2023 (หรือรถที่เปิดตัวในช่วงปี 2015 – 2016) ซึ่งด้วยเวลาที่ใกล้จะหมดลง ทำให้เราพอที่จะคาดคะเนได้บ้าง ว่าปีหน้า…เราจะได้เห็นรถรุ่นใหม่ๆ แบบ Modelchange รุ่นไหนกันบ้าง ไล่ดูไปทีละค่ายกันเลย

BMW Series 5 2023

 

BMW Group 

BMW Series 5 เจนเนอเรชั่นใหม่ เป็นรุ่นแรกที่ได้รับการคาดหมายว่าเราจะได้เห็น เนื่องจาก Series 5 รุ่นปัจจุบันในโฉม G30 เปิดตัวไปตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคม 2016 (ก่อนที่จะ LCI ไปในช่วงปลายปี 2020) ซึ่งนอกจากพี่ใหญ่ชายกลางแล้ว ยังมีความเป็นไปได้ว่า…น้องสาวในตระกูลอย่าง Mini Clubman และ Countryman จ่อคิวที่จะเปิดตัวในปีเดียวกันอีกด้วย

Volvo EX90 ครอสโอเวอร์เรือธงรุ่นล่าสุดของค่ายปรับรุปแบบสู่การเป็น EV 100%

Volvo

ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ซีดานรุ่นเรือธงอย่าง Volvo S90 ที่เปิดตัวไปเมื่อปี 2015 นั้น จะยังคงได้ไปต่อในเจนเนอเรชั่นต่อไปหรือไม่ หรือหากยังได้ไปต่อ อาจมีการปรับรูปแบบเช่นเดียวกับ Volvo XC90 ที่มีความเคลื่อนไหวออกมาก่อนหน้านี้ ว่าจะมีในรูปแบบไฟฟ้าล้วน (พร้อมเปลี่ยนชื่อเป็น Volvo EX90) ส่วนตระกูลพี่น้องอย่าง Volvo V90 ยังคงเป็นอีกหนึ่งรุ่นที่อยู่ในสถานการณ์เดียวกัน หลังจากที่เริ่มทำตลาดมาตั้งแต่ปี 2016

Mercedes-Benz GLC 2023

Mercedes-Benz

ในลักษณะเดียวกับเพื่อนร่วมชาติ Mercedes-Benz E-Class ดูจะเป็นความหวังหมู่บ้านที่ได้รับการคาดหมายว่าจะเปิดตัวในปี 2023 เนื่องจากโมเดลปัจจุบัน เริ่มทำตลาดมาตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคม 2016 นอกจากนี้…รถที่ได้รับการจับตามองมากที่สุด คงหนีไม่พ้น Mercedes-Benz GLC Coupe หลังจากที่ GLC เวอร์ชั่นปกติ ในเจนเนอเรชั่นที่ 2 เปิดตัวครั้งแรกในโลกเมื่อกลางปีที่ผ่านมา

Nissan Micra มาแบบนี้…มีหลงรักแน่นอน

Nissan

ในคตลาดโลก อาจจะรู้สึกตื่นเต้นกับการถือกำเนิดของ Midsize Sedan อย่าง Infiniti Q60 และ Nissan Maxima แต่แน่นอนว่าบ้านเรานั้น…ไม่ ! แต่ที่น่าสนใจก็คือ ความเป็นไปได้ในการมาของ Nissan Micra (หรือ Nissan March ในบ้านเรา ซึ่งในปัจจุบันเลิกทำตลาดไปเป็นที่เรียบร้อย และมีเพียง Almera รุ่นเดียว ที่เป็นตัวความหวังในเซ็กเม้นท์นี้)

ทำตลาดตั้งแต่ปี 2012 แต่ยังขายได้…ก็ทำต่อไป

Tesla 

ในขณะที่หลายคนยังหลงระเริงกับการมาทำตลาดของ Tesla ในประเทศไทย แต่ในความเป็นจริงแล้ว ซีดานรุ่นยอดฮิตอย่าง Tesla Model 3 เริ่มทำตลาดมาตั้งแต่ปี 2016 นั่นจึงหมายความว่า นี่เป็นช่วงท้ายของท้ายโมเดล ที่ตัวรถใกล้ที่จะตกรุ่นอย่างเป็นทางการแล้วจริงๆ แต่ก็ไม่แน่ว่าจะมีการเปิดตัวโมเดลใหม่ เพราะในทำนองเดียวกัน Tesla Model S ที่เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2012 ณ ปัจจุบัน ยังทำตลาดเพียงในรูปแบบที่เป็น Minorchange ด้วยเหตุผลเพียงเพราะ…ก็มันยังขายได้ !

ว่าที่ Toyota CH-R เจนฯ 2

Toyota

ห่างหายไปนานจนหลายคนคิดว่าอาจจะไปแล้วไปลับ สำหรับ Toyota CH-R สปอร์ตครอสโอเวอร์ เจนเนอเรชั่นที่ 2 ของค่าย ซึ่งได้รับการคาดหมายว่าจะเปิดตัวในช่วงต้นปี 2023 หลังที่จากอายุโมเดลล่วงเลยวัย 7 กะรัต ไปเป็นที่เรียบร้อย เช่นเดียวกับ Toyota Hilux REVO ที่ทำตลาดมาแล้วร่วม 8 ปี แถมคู่แข่งสำคัญอย่าง Ford ยังมีการเปลี่ยนโฉมไปเป็นที่เรียบร้อย งานนี้พี่ใหญ่ค่ายสามห่วง…จะอดใจไหวเชียวหรือ ?

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก Motor 1

 


Related posts

Bentley ยัน…เลิกใช้เครื่องยนต์ W12 เตรียมหันมาเอาดีกับขุมพลัง Ultra Performance Hybrid

Mugen Honda Civic Type R ปล่อยชุดแต่ง Group A จัดเต็มทั้งความหล่อและสมรรถนะที่เหนือชั้นยิ่งขึ้น

Porsche Taycan 2024 ยกระดับประสิทธิภาพสมบูรณ์แบบครบครันในทุกมิติ

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อสร้างประสบการณ์นำเสนอคอนเทนต์ที่ดีให้กับท่าน รวมถึงเพื่อจัดการข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเว็บไซต์เรา หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไปโดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ นั่นเป็นการแสดงว่าท่านอนุญาตยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา เรียนรู้เพิ่มเติม