เตรียมให้พร้อม…ขั้นตอนตรวจรับรถใหม่!!


นับเป็นโอกาสอันดีสำหรับผู้ที่กำลังตัดสินใจเลือกซื้อรถ เพราะปกติเราสนใจรถรุ่นไหนอาจจะต้องเดินทางไปที่โชว์รูมยี่ห้อนั้นๆ เมื่อต้องการเปรียบเทียบอาจจะต้องเดินทางไปอีกแห่ง เมื่อต้องการเปรียบเทียบใบบางจุดก็ทำได้ยากแต่การมาดูและตัดสินใจในงานโชว์รถที่รวมรถหลายๆยี่ห้อมาไว้ในแห่งเดียวกัน ทำให้การเปรียบเทียบและตัดสินใจทำได้ง่ายยิ่งขึ้น แต่สิ่งสำคัญคือควรมาดูอย่างมีเป้าหมายมีรถที่คุณต้องการในใจพร้อมศึกษาข้อมูลเบื้องต้นว่าเราชอบอะไรและต้องการซื้อเพื่ออะไร

ขั้นตอนตรวจรับรถใหม่!! ศึกษาข้อมูล จาก Social ต่างๆ

Social web และ Car Club ของรถแต่ละรุ่น ที่มีเพิ่มมากขึ้นอย่างมาก ทำให้เราเข้าถึงข้อมูลจากผู้ใช้จริง ที่ออกรถไปใช้งานแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการบริการหลังการขาย ปัญหาของศูนย์บริการ รวมถึงปัญหาบางจุดของรถรุ่นที่เรากำลังสนใจอยู่  “ย้ำ” ว่าเพื่อเป็นข้อมูล.. อย่าฟังคนอื่นมาก ฟังหูไว้หู เพราะบางเรื่องด้วยอารมณ์ของคนที่โดนปัญหา..ก็ใส่ซะเกินจริงเหมือนกัน !!!

ดังนั้นควรวางงบประมาณในใจที่ชัดเจนโดยประเมินตัวเราเองว่าเราสามารถจ่ายได้ขนาดไหนเพราะรถในปัจจุบันมีการวางรุ่นย่อย..ในเครื่องยนต์ขนาดเดียวกันอาจมี Optionและราคาที่ต่างกันถึง 4-5 แบบ และราคาเริ่มต้นกับรุ่นท๊อปบางครั้งห่างกันหลักแสนบาท

การเริ่มต้นที่จะคุยกับเซลส์..หรือที่ปรึกษาการขาย เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ให้สังเกตุความเอาใจใส่..ความต้อการของผู้ซื้อ สามารถทำให้เราเลือกรุ่นรถที่ตรงกับความต้องการใช้งานมากขึ้นได้ แต่หากเจอเซลส์แย่ !!! ให้ข้อมูลไม่ชัดเจน บริการด้วยน้ำเสียงขัดหูหรือไม่สบายใจเปลี่ยนเถอะครับ  อย่าเลือกเพียงเพราะหน้าตาหรือคำพูด พลาดกันมานักต่อนักแล้ว

 

 

ถ้าตกลงกันได้เรื่องของแถมทุกรายการต้องระบุอย่างชัดเจนในใบจอง อ่านให้ครบถ้วนก่อนจ่ายเงินมัดจำ  เช่น ส่วนลดเงินสดเป็นเงิน…ฟิล์มรอบคัน รวมกระจกหน้า ให้ยี่ห้อ รับประกันกี่ปี ติดรุ่นไหนได้บ้าง มีฟรีเคลือบสี แต่ทำฟรีทุกครั้งฟรี หรือเสียตังค์เพิ่มแต่ละครั้งเท่าไร แถมประกันภัยชั้น 1 ฟรี แบบเบี้ยซ่อมห้างหรือไม่ มีกี่บริษัทให้เลือก เป็นของบริษัทที่น่าเชื่อถือหรือเปล่า โดยเฉพาะหากเราต้องทำสัญญาสินเชื้อ เช่าซื้อกับไฟแนนท์ สิ่งที่เราควรรู้คือ เป็นบริษัทหรือธนาคารอะไร ดอกเบี้ยเท่าไร.. แต่ละบริษัทจะมีดอกเบี้ยและโปรโมชั่นสำหรับลูกค้าที่ต่างกัน ควรศึกษาเตรียมตัวมา เพราะเลือกไม่รอบครอบอาจมีผลให้ต้องจ่ายแพงกว่า…แบบเปล่าประโยชน์

 

ก่อนวางเงินจอง

ก่อนวางเงินจองควรให้สรุปค่าใช้จ่ายทั้งหมดอย่างชัดเจน  ซึ่งเดี๋ยวนี้หลายค่ายทำเป็นใบตารางราคาในใบจองให้เรียบร้อย เช่น เงินที่เราจะทำสัญญาเช่าซื้อจะประกอบด้วยอะไรบ้าง  เริ่มด้วย ยอด เงินจอง วันที่รับรถต้องใช้ เงินดาวว์ , ค่าจดทะเบียน , ค่ามัดจำป้ายแดง , ค่าประกันภัยชั้น 1 , พ.ร.บ. , ค่าประกันภัยวงเงินสินเชื่อหรือค่าอุปกรณ์ตกแต่งที่เราสั่งเพิ่มเติม

สิ่งสำคัญที่สุดคือในสัญญาการจองต้องระบุรุ่นและสีของรถที่เราต้องการให้ถูกต้องอย่างชัดเจนระบุของแถมทุกอย่างให้ครบพร้อมระบุวันที่กำหนดรับรถพร้อมเงื่อนไขหากไม่สามารถส่งรถได้ในกำหนดเวลาและต้องรับใบเสร็จการจองตัวจริงที่ประทับตราบริษัทเท่านั้น

ตรวจรับรถใหม่ รถป้ายแดง ต้องดูอะไรบ้าง?

ถึงวันที่รับรถสถานที่รับรถถือว่าสำคัญมาก ต้องมีแสงสว่างเพียงพอให้เราสำรวจรถทั้งคันก่อนเซ็นในเอกสารส่งมอบ เช่นมีจุดเกิดสนิมที่ผิดปกติหรือไม่สีต้องสมบูรณ์ไม่มีรอยย่นหรือจุดด่าง สำรวจทุกจุดทั้งกันชนหน้าหลังหลังคาฝากระโปรงยาง 4 เส้น รวมยางอะไหล่ ควรสังเกตุโดยรอบหน้ายาง ดูว่ามีจุดแบนเรียบ อันเกิดมาจากการจอดรถจุดเดียวนานเกินไปหรือไม่ ปัจจุบัน ฝ่ายขายจะมีคู่มือการส่งมอบรถใหม่ เราควรศึกษาคู่มือ ซึ่งภายในจะมีรายการให้เช็คเป็นรายการ วิธีการใช้งานเบื้องต้นอย่างเร็ว และรายละเอียดต่างๆ ของตัวรถ จากนั้นให้ออกมาดูส่วนสำคัญ นั่นคือใต้ฝากระโปรง เริ่มตั้งแต่ของเหลวในระบบต่างๆ  หม้อน้ำ น้ำมันไฮดรอลิคต่างๆ ระดับน้ำมันเบรก หาตำแหน่งอะไรไม่เจอให้สอบถามกับพนักงาน ลองติดเครื่องดูว่าเครื่องยนต์เดินเรียบ ติดง่ายหรือไม่ การติดตั้งอุปกรณ์เป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่มีส่วนใดๆ ส่วนหนึ่งขาดเกินออกมาในลักษณะผิด รายการตรวจสอบอาจจะเยอะ เราขอแนะนำเตรียมใบตรวจรับรถใหม่ ทำเป็นรายการ Checklist ใว้ดีกว่าครับ

 

 

จากนั้นมาต่อกันที่ห้องโดยสารให้ทดลองเปิดใช้อุปกรณ์ต่างๆให้ทำงานและตรวจสอบความสมบูรณ์ของระบบไฟและสัญญาณต่างๆทั้งวิทยุเครื่องปรับอากาศให้ลองเปิดเครื่องปรับอากาศทิ้งไว้ 2-3 นาที และตรวจสอบความเย็นช้าหรือไม่ รอบเครื่องนิ่งปกติหรือสวิงไปมาหรือไม่ ลองปรับช่องหมุนเวียนอากาศ ว่าทำงานหรือไม่ มีเสียงผิดปกติหรือเปล่า สัญญาณไฟเตือนต่างๆ จะต้องดับลงในเวลากำหนด หลังจากที่ติดเครื่องยนต์ ต้องไม่มีสัญญาณสีแดงค้างอยู่ เนื่องจากรถบางยี่ห้อที่นำเข้ามาทั้งคัน บางครั้งจะปลดขั้วแบตเตอรี่และฟิวส์ต่างๆ ออก ระหว่างการขนส่ง ซึ่งก่อนรับมองจึงต้องตรวจสอบว่าติดตั้งคืนตำแหน่งครบเรียบร้อยหรือไม่ ด้วยการทดลองใช้งานระบบต่างๆ ของตัวรถ หากพบสิ่งผิดปกติ ควรให้แก้ไขก่อนรับรถในทุกกรณี นั่นเพราะตราบใดที่เรายังไม่เซ็นรับรถ เรายังสามารถที่จะให้แก้ไขและทำทุกอย่าง ให้ครบตามที่ตกลงในใบจองได้ หรือแม้กระทั่งปฏิเสธที่จะไม่รับรถที่สภาพไม่สมบูรณ์ แต่เมื่อไรก็ตามเราเซ็นรับรถแล้ว หมายความว่าเราต้องไปรอเครมจากทางศูนย์บริการเอง แบบไม่รู้จะได้เมื่อไหร่

 

เอกสารที่ควรได้ในวันรับรถ

สุดท้ายนอกจากตรวจอุปกรณ์มาตรฐานประจำรถเช่นยางอะไหล่เครื่องมือประจำรถแม่แรงและของแถมต่างๆที่ตกลงกันเรื่องสำคัญที่สุดคือเอกสารที่ควรได้ในวันที่รับรถเช่น

  • เอกสารกรมธรรม์ประกันภัยพร้อมใบเสร็จ (ต้องได้รับเลขที่รับแจ้งเครมก่อนขับรถออกจากโชว์รูม) ,
  • พ.ร.บ. ,
  • ใบเสร็จค่ามันจำป้ายแดง+เล่มสมุดคู่มือป้ายแดง พร้อมป้ายแดง (ของแท้หรือเปล่า) ,
  • ใบรับประกันฟิล์ม
  • เอกสารการรับประกันอุปกรณ์รถหรือ Warranty Bosket ที่มีชื่อเราโดยไม่มีรอยลบ ขีด เปลี่ยนแปลงข้อมูลและคู่มือประจำรถ พร้อมตรวจสอบชื่อ นามสกุล ที่ที่ระบุในเอกสารเซ็นต์พร้อมประเภทรถว่าตรงตามที่แจ้ง เพื่อเตรียมจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก

สำหรับมือใหม่ที่เกรงว่าเอกสารเยอะกลัวพลาด ขอแนะนำ ขั้นตอนการตรวจรับรถใหม่ป้ายแดง ตามลิ้งนี้เลยครับ แบบฟอร์มตรวจรับรถ สุดท้ายนี้ ฤกษ์ออกรถใหม่ พิธีออกรถใหม่ ก็แล้วแต่ความเชื่อของแต่ละคนละครับบ

ขั้นตอนตรวจรับรถใหม่

………………………………………………………

ติดตามข่าวสารขับซ่าได้  ที่นี่
ชมรายการขับซ่า34 ย้อนหลังได้  ที่นี่


Related posts

CATL เปิดตัวแบตเตอรี่ LFP สำหรับรถ EV รุ่นล่าสุด โว…ชาร์จ 10 นาที วิ่งได้ไกล 600 กม. !!!

BYD เตรียมเปิดตัว Blade Battery Gen 2 ฟุ้ง…เคลมระยะ 1,000 กม. ต่อชาร์จ !

สถิติชี้…1 ใน 5 ของรถ EV ที่ขายในยุโรป เป็นรถจากจีน โตขึ้น 45% จากปีที่ผ่านมา !!!

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อสร้างประสบการณ์นำเสนอคอนเทนต์ที่ดีให้กับท่าน รวมถึงเพื่อจัดการข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเว็บไซต์เรา หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไปโดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ นั่นเป็นการแสดงว่าท่านอนุญาตยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา เรียนรู้เพิ่มเติม