CATL เปิดตัวแบตเตอรี่ LFP สำหรับรถ EV รุ่นล่าสุด โว…ชาร์จ 10 นาที วิ่งได้ไกล 600 กม. !!!


นอกจากในงาน Beijing Auto Show 2024 จะมีการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ๆ มากมายแล้ว งานนี้ยังเป็นแหล่งรวมของบรรดาซัพพลายเออร์ หรือผู้ผลิตชิ้นส่วนและอะไหล่จากแบรนด์ต่างๆ ได้โชว์นวัตกรรมภายใต้เครื่องหมายของแบรนด์ตัวเองอีกด้วย เช่นเดียวกับที่แบรนด์ผู้ผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถ EV อย่าง CATL ได้นำเสนอนวัตกรรมใหม่ เพื่อให้รถ EV สามารถชาร์จได้ไว และสามารถทำระยะทางต่อชาร์จได้ไกลมากกว่าที่มีอยู่ในปัจจุบัน

CATL ถือเป็นแบรนด์ซัพพลายเออร์ผู้ผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (รวมถึงรถในรูปแบบไฮบริด) ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้ใช้พื้นที่ในงาน Beijing Auto Show 2024 เปิดตัวแบตเตอรี่ลิเธียมไออนฟอสเฟต หรือ LFP ชนิดใหม่ในชื่อ Shenxing Plus EV ซึ่งแบตเตอรี่ชนิดนี้ ใช้เทคโนโลยีการผลิตขั้นสูง จากการออกแบบเซลโดยเพิ่มวัสดุรูปทรงรังผึ้ง 3 มิติ เพิ่มเข้าไปในขั้วบวก อันเป็นเอกสิทธิ์เฉพาะของ CATL เพื่อช่วยเพิ่มระดับความหนาแน่นของพลังงาน

นอกจากการเพิ่มวัสดุรูปรังผึ้งในขั้วแอโนดแล้ว CATL ยังใช้เทคโนโลยีการจัดลำดับอานุภาคในระดับนาโนเมตรภายในเซลใหม่ เพื่อให้ส่วนประกอบต่างๆ อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม และพร้อมจะสร้างพลังงานที่มีความหนาแม่นมากกว่าแบตเตอรี่ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน พร้อมทั้งดีไซน์โครงสร้างและเคสของแบตเตอรี่ Shenxing Plus EV ให้บางลงเหลือเพียง 1 ชั้น เพื่อเพิ่มจำนวนเซลเข้าไปในชุดแพคแบตเตอรี่อีกด้วย ซึ่งจากการพัฒนาดังกล่าว CATL ให้ข้อมูลว่า แบตเตอรี่ใหม่นี้ จะให้ความหนาแน่นของพลังงานที่สูงถึง 205 วัตต์ ต่อ 1 กก. และหากจุเต็มแพค จะส่งผลให้ตัวรถสามารถวิ่งได้ไกลกว่า 1,000 กม. เมื่อวัดด้วยมาตรฐาน CLTC

นอกจากเรื่องความหนาแน่นของพลังงาน และระยะในการเดินทางต่อชาร์จแล้ว ความโดดเด่นของแบตเตอรี่ Shenxing Plus EV คงหนีไม่พ้นเรื่องประสิทธิภาพในการชาร์จ ที่ทางผู้ผลิตเคลมว่า สามารถรองรับการชาร์จได้เร็วเป็นพิเศษ โดยเมื่อชาร์จเพียง 10 นาที จะสามารถวิ่งต่อได้ไกลถึง 600 กม. หรือคิดเป็นระยะทาง 1 กม. ในทุกๆ วินาที ของการชาร์จ !!! ซึ่งหัวใจหลักที่ช่วยให้แบตเตอรี่ Shenxing Plus EV สามารถชาร์จได้เร็วก็คือ การใช้สารเคลือบลิเธียมไอออนนำไฟฟ้าแบบใหม่ พร้อมทั้งการขยายพื้นที่ขั้วเพื่อรับกระแสการชาร์จแรงสูง

สิ่งที่ทำคัญนอกจากการสร้างแบตเตอรี่ที่สามารถรองรับการชาร์จด้วยความเร็วสูง คือ การที่ CATL ยังวางโครงสร้างจุดชาร์จด้วยความเร็วสูง Shenxing Superfast Charging ซึ่งจะกลายมาเป็นจุดชาร์จความเร็วสูงที่มีเครือข่ายที่ครอบคลุมที่สุดในประเทศจีน ด้วยเครือข่ายในศูนย์บริการชั้นนำกว่า 600 แห่ง ที่นอกจากการมาชาร์จแบตเตอรี่แล้ว ในศุนย์บริการเหล่านั้นยังพร้อมที่จะบริการชา่วยเหลือฉุกเฉินบนนถนน, ช่วยตรวจสอบสภาพและความสูมบูรณ์ของแบตเตอรี่ รวมถึงรองรับสำหรับบริการอื่นๆ อีกด้วย

 

 


Related posts

Porsche Taycan 2024 ยกระดับประสิทธิภาพสมบูรณ์แบบครบครันในทุกมิติ

BYD Shark 2025 ปิคอัพขุมพลัง Plug-In Hybrid เตรียมเผยโฉมอย่างเป็นทางการ 14 พฤษภาคมนี้

BMW M4 CS อีกขั้นของคนชอบลุคสปอร์ต ที่สุดแห่งแรงปรารถนาของสาวก Bimmer

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อสร้างประสบการณ์นำเสนอคอนเทนต์ที่ดีให้กับท่าน รวมถึงเพื่อจัดการข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเว็บไซต์เรา หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไปโดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ นั่นเป็นการแสดงว่าท่านอนุญาตยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา เรียนรู้เพิ่มเติม