Lotus E-Sports Platform พื้นฐานล่าสุดเพื่อรถ EV สายโหดโดยเฉพาะ กว่า 800 ม้า…ก็มาสิ !!!


หลังจากที่เมื่อต้นเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา แบรนด์รถสปอร์ตจากประเทศอังกฤษอย่าง Lotus ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการว่า จะยุติการผลิตสปอร์ที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์สันดาปล้วนๆ เพื่อมุ่งเป้าไปที่รถไฮบริด และ EV อย่างเต็มรูปแบบ พร้อมทิ้งทวนด้วยการเปิดตัวสปอร์ตเครื่องล้วนรุ่นสุดท้ายอย่าง  Lotus Emira ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวจากทาง Lotus อีกครั้ง โดยมีการเปิดตัวแพลนฟอร์ม หรือโครงสร้างพื้นฐานใหม่ ที่ออกแบบมาเพื่อการใช้งานสำหรับรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ

สำหรับโครงสร้างล่าสุดของค่าย Lotus มาในชื่อ E-Sports Platform ซึ่งเป็นโครงสร้างในรูปแบบโมดูล่าร์ คือ สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบ และขนาดได้ตามที่ต้องการ เพื่อรองรับรถในรูปแบบ Sport EV ในอนาคต ซึ่งแพลตฟอร์มนี้ ได้รับการพัฒนาภายใต้โครงการที่เรียกว่า Project LEVA ผลลัพท์ที่ได้มา คือ เป็นแพลตฟอร์มที่สามารถรองรับเลย์เอาท์ได้หลากหลาย รองรับแบตเตอรี่ รวมถึงชุดมอเตอร์ได้หลากหลายขนาด ด้วยการปรับชุดซับเฟรมด้านหลังที่ขึ้นรูปด้วยการหล่อแบบ Die Cast เพื่อให้มีความแข็งแรงเพิ่มมากขึ้น และที่สำคัญกว่านั้น คือ มีน้ำหนักเบา ซึ่งหากเทียบน้ำหนักกับแพลตฟอร์มเดิมที่ใช้ใน Lotus Emira แล้ว แพลตฟอร์มใหม่ที่ชื่อว่า E-Sports Platform มีน้ำหนักที่เบากว่าถึง 37% เลยทีเดียว

รุ่นเล็ก มอเตอร์เดี่ยว มีระยะฐานล้อสั้น ให้กำลัง 469 แรงม้า และใช้แบตเตอรี่ 66.4 kWh

E-Sports Platform สามารถรองรับขนาด และรูปแบบของตัวรถจาก Lotus ได้อย่างหลากหลาย ด้วยการยืด ขยายไซส์รถได้ตามที่ต้องการ โดยระยะฐานล้อสั้นที่สุดที่ทำได้คือ 2,470 มม. สำหรับรถสปอร์ตขนาดคอมแพ็ค และยืดได้ยาวที่สุด 2,650 มม. สำหรับสปอร์ตรุ่นใหญ่ และสปอร์ตในรูปแบบ 2+2 ที่นั่ง โดยรุ่นแรกสุดที่คาดว่าจะใช้โครงสร้าง E-Sports Platform ก็คือ สปอร์ตรุ่นเล็กที่มาพร้อมมอเตอร์กำลัง 469 แรงม้า จับคู่กับชุดแบตเตอรี่แบบ 8 โมดูล ความจุรวม 66.4 kWh ซี่งจากการคาดการณ์ของ #ทีมขับซ่า เมื่อมีการเผยสเป็คของชุดมอเตอร์ รูปแบบของตัวรถที่มีขนาดเล็ก รวมถึงเบื้องหลังอันดีระหว่างทั้ง 2 แบรนด์ มีความเป็นไปได้สูงว่า ทางค่าย Lotus เลือกที่จะใช้ชุดมอเตอร์ Hyper EV จากค่าย Yamaha ที่มีการเผยรายละเอียดออกมาเมื่อช่วงเดือนเมษายน ที่ผ่านมา โดยรถที่ใช้ในการทดสอบ ณ เวลานั้น มีรูปทรงและคาแร็กเตอร์ที่ใกล้เคียงกับรถสปอร์ตจาก Lotus อย่างปฏิเสธไม่ได้ (ถ้าไม่ใช่ ด่าได้…แต่อย่าแรงนะครับ ^^”)

2 ที่นั่งรุ่นใหญ่ ใช้มอเตอร์คู่ แบตความจุเพิ่มเป็น 99.6 kWh วางไว้หลังเบาะเช่นกัน

ในรุ่น 2+2 ที่นั่ง แบตเตอรี่จะวางไว้ที่พื้น เพื่อให้สามารถวางเบาะได้

ส่วนหากเป็นรถที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ทาง Lotus ก็เลือกที่จะใช้มอเตอร์ 2 ชุด แยะการทำงานอิสระซ้าย-ขวา ด้วยความที่มอเตอร์ชุดนี้มีขนาดที่กะทัดรัด ทำให้สามารถหาตำแหน่งในการติดตั้งได้ง่าย กำลังรวมสำหรับรถไซส์ใหญ่จะอยู่ที่ 872 แรงม้า และจะมีการขยับความจุของชุดแบตเตอรี่เป็นแบบ 12 โมดูล ซึ่งให้ความจุรวม 99.6 kWh โดยตามข้อมูลที่ Lotus เผยรายละเอียด คือ ในรุ่นที่เป็น 2 ที่นั่ง ทั้งรุ่นเล็กและรุ่นใหญ่ แบตเตอรี่จะถูกวางซ้อนไว้ด้านหลังเบาะนั่งทั้ง 2 ฝั่ง ส่งผลให้เบาะนั่งอยู่ในตำแหน่งต่ำที่สุด เพื่อรักษาคาแร็กเตอรืการขับขี่ในความเป็น Lotus แท้ๆ เอาไว้ ส่วนในรุ่น 2+2 ที่นั่ง จะมีรุ่นย่อยให้เลือกทั้งในแบบมอเตอร์เดี่ยว และมอเตอร์คู่ โดยจะมีเฉพาะแบตเตอรี่ขนาด 8 โมดูล 66.4 kWh ให้ใช้เท่านั้น (เท่ากับว่าในรุ่นมอเตอร์คู่ ระยะในการเดินทางจะน้อยกว่าอย่างปฏิเสธไม่ได้) ซึ่งตัวอแบตเตอรี่นั้นจะวางอยู่ที่พื้นรถ (ใต้เบาะ) ส่งผลให้ตำแหน่งในการนั่ง สูงกว่าในรุ่นที่เป็นแบบ 2 ที่นั่ง

รถยนต์พลังไฟฟ้า หรือ Sport EV แบบ 2 ที่นั่ง รุ่นแรกจาก Lotus

ที่ใช้โครงสร้าง E-Sports Platform จะมาในชื่อ Lotus Type 135 โดยสปอร์ตพลังไฟฟ้ารุ่นนี้ คาดว่าจะผลิตในเมือง Hethel ประเทศอังกฤษ และมีแพลนจะเปิดตัวในปี 2026 นอกจากนี้แล้ว ทางค่ายยังมีแพลนที่จะทำตลาดในรถกลุ่ม SUV และซีดาน โดยจะใช้โรงงานแห่งใหม่ในเมืองหวู่ฮั่น ประเทศจีน เป็นฐานการประกอบ และนอกจากการทำรถในค่ายตัวเองแล้ว Lotus ยังจะนำเสนอแพลตฟอร์มให้กับผู้ผลิตรายอื่นๆ ได้เลือกใช้อีกด้วย

Emira สปอร์ตเครื่องยนต์ล้วนรุ่นสุดท้ายจากค่าย Lotus

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก Carscoop, Motor 1, DPC Car

 


Related posts

BYD Shark ครั้งแรกของค่ายกับปิคอัพ Plug In Hybrid เร้าใจสุดขั้วด้วยกำลังรวม 430 แรงม้า !

Porsche 911 ขุมพลัง Hybrid รุ่นแรกเตรียมจุติ ! แรงขึ้นชัด วัดด้วยเวลา…ต้องยอม !

#ทีมขับซ่า บุกโรงงาน MG ! ทั้งผลิตตัวถัง งานสี ประกอบ และทำแพคแบตเตอรี่ EV ที่เดียว…จัดให้ครบๆ

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อสร้างประสบการณ์นำเสนอคอนเทนต์ที่ดีให้กับท่าน รวมถึงเพื่อจัดการข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเว็บไซต์เรา หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไปโดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ นั่นเป็นการแสดงว่าท่านอนุญาตยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา เรียนรู้เพิ่มเติม