Triumph TE-1 สองล้อพลังไฟฟ้า ภายใต้การพัฒนาจากทีมแข่ง Williams Formula 1


ด้วยกระแสการเปลี่ยนแปลงจากยุคของเครื่องยนต์สัมชนดาป สู่รถยนต์ในรูปแบบพลังงานไฟฟ้า ทำให้หลายๆ ค่ายต่างต้องปรับตัวเพื่อเปลี่ยนถ่ายรูปแบบของผลิตภัณฑ์ให้ทันกับความต้องการของผู้ใช้ ซึ่งการเปลี่ยนถ่ายสู่ยุคใหม่ที่มาในรูปแบบ EV นั้น ไม่ได้จำกัดเฉพาะในวงการรถยนต์ 4 ล้อ แต่ยังสามมาถึงมอเตอร์ไซค์หรือวงการ 2 ล้อ ซึ่งก่อนหน้านี้แบรนด์ชั้นนำจากประเทศอังกฤษอย่าง Triumph เคยออกมานำเสนอภาพแนวคิดของมอเตอร์ไซค์พลังไฟฟ้า ซึ่งล่าสุดความตั้งใจนั้น ดูจะเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น หลังจากที่ทางค่ายเผยโฉมมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในชื่อ Triumph TE-1 ออกมา

TE-1 สองล้อพลังไฟฟ้ารุ่นแรกจากค่าย Triumph

Triumph TE-1 เป็นความร่วมมือระหว่างแบรนด์ผู้ผลิตมอเตอร์ไซค์ชั่นนำในประเททศอังกฤษ กับทีมพัฒนารถแข่ง Formula 1 ในชื่อ Williams Advanced Engineering (WAE) ผุ้ซึ่งอยู่เบื้องหลังในการพัฒนาตัวแข่งให้กับทีม Williams อันเป็นต้นสังกัดของ Alex Albon AA23 ซึ่งเป็นนักขับคนไทยหนึ่งเดียวในมอเตอร์สปอร์ตระดับสูงสุดของโลก แม้ว่า Triumph TE-1 จะยังไม่ใช้มอเตอร์ไซค์ที่ผลิตออกมาเพื่อจำหน่ายจริง แต่เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงแนวความคิด และเทคโลโลยีที่น่าสนใจ ซึ่งจะได้รับการต่อยอดสู่วงการสองล้อในอนาคต

อย่างที่เกริ่นไปแล้วว่า ทางค่าย Triumph ซุ่มทำโครงการนี้มาตั้งแต่ในปีก่อน จวบจนปัจจุบันมีภาพของรถคันจริงออกมาเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งนั่นหมายความว่า หมดหน้าที่ของ Williams Advanced Engineering ผู้ซึ่งเป็นต้นทางในการพัฒนา ก่อนจะส่งไม้ต่อให้กับ Triumph นำ TE-1 ไปทดสอบและต่อยอดสู่รถในระดับโปรดักชั่นในอนาคตอันใกล้ โดยในขั้นตอนของการทดสอบนั้น จะเริ่มต้นทั้งกับการวิ่งบนถนน รวมถึงในสนามแข่ง ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 6 เดือน และหลังจากได้ผลออกมาเป็นที่น่าพอใจ โครงสร้างของรถต้นแบบ จะถูกนำมาประกอบกับชิ้นส่วนต่างๆ เพื่อให้เป็นรูปเป็นร่างแสดงถึงความเป็นรถที่สามารถใช้งานจริงได้มากขึ้น

Triumph TE-1 มาพร้อมโครงสร้างอลูมิเนียมที่อาจดูธรรมดา เมื่อเทียบกับรถมอเตอรืไซค์ไฟฟ้าอื่นๆ ที่ออกมาในช่วง 1-2 ปีนี้ แต่สิ่งที่เป็นความโดดเด่น คงหนีไม่พ้นระบบ Power Train ที่พัฒนาโดย Williams Advanced Engineering ซึ่งเป็นการผสานการทำงานระหว่างมอเตอร์ไฟฟ้า 174 แรงม้า กับแพคแบตเตอรี่ความจุ 15 kWh ที่ส่งกำลังไฟยังล้อคู่หลังด้วยสายพานแทนโซ่ที่เราคุ้นเคย ในเรื่องประสิทธิภาพนั้น WAE เคลมว่า Triumph TE-1 อยู่ในระดับสูงพอที่จะก้าวสู่ความเป็นผู้นำในตลาด ด้วยการรองรับแรงเคลื่อนไฟฟ้าสูงสุดถึง 360 โวลต์ ทำให้สามารถชาร์จไฟจาก 0-80% ได้ภายใน 10 นาที และด้วยชิ้นส่วนของมอเตอร์และแบตเตอรี่ที่มีขนาดกะทัดรัด จึงทำให้สามารถจัดวางได้ง่าย และส่งให้ Triumph TE-1 เป็นรถที่มีเสถียรภาพจากการกระจายน้ำหนักที่ดีได้อย่างน่าสนใจ


Related posts

เกีย เซลส์ (ประเทศไทย)” จัดงาน “Kia EV Playground” สนามเด็กเล่นแห่งแรกที่เกียชวนเด็กๆ มาเรียนรู้เกี่ยวกับพลังงานสะอาด พร้อมสัมผัส The Kia EV5 และ The Kia EV9

ผ้าเบรกเบ็นดิกซ์พาดีลเลอร์ เยือนสามอ่าวสเตเดียม ชมฟุตบอล ไทยลีก ลุ้นพีที ประจวบ เฉือนชนะสุโขทัย ได้สำเร็จ

วินฟาสต์ เดินหน้ารุกตลาดไทย พร้อมผลักดันความเป็นศูนย์กลางยานยนต์ไฟฟ้าของอาเซียน

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อสร้างประสบการณ์นำเสนอคอนเทนต์ที่ดีให้กับท่าน รวมถึงเพื่อจัดการข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเว็บไซต์เรา หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไปโดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ นั่นเป็นการแสดงว่าท่านอนุญาตยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา เรียนรู้เพิ่มเติม