Porsche Macan 2023 เวอร์ชั่นขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า ที่อึดกว่า Taycan


หากพูดถึงรถยนต์ในรูปแบบพลังไฟฟ้าล้วนๆ จากค่าย Porsche แล้วล่ะก็ Taycan ถือว่าเป็นเบอร์ 1  (ก็แน่ล่ะ…เพราะปัจจุบันยังเป็นรุ่นเดียวที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วน) ซึ่งสำหรับ Taycan แล้ว ถือว่าทำออกมาให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ทั้งเวอร์ชั่นครอส ทัวริสโม่ รวมถึงเวอร์ชั่นสปอร์ตที่มาพร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ และรูปแบบขับเคลื่อนสองล้อหลัง ที่ค่าตัวในบ้านเราแสนจะยั่วใจด้วยราคาเริ่มต้นเพียง 6.19 ล้านบาท เท่านั้น

Porsche Macan เวอร์ชั่น EV พัฒนาบนแพลตฟอร์ม PPE ร่วมกับ Volkswagen และ Audi

แต่อนาคตอาจเปลี่ยนไปหากมีการมาของ SUV รุ่นเล็กในค่ายอย่าง Macan ที่มีแพลนว่าจะออกมาในรูปแบบไฟฟ้าเช่นเดียวกัน โดยแม้ว่าจะยังไม่เปิดตัว แต่กลับได้รับการคาดหมายว่า จะเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ได้กระแสตอบรับแรงที่สุดของค่าย Porsche โดย Porsche Macan เวอร์ชั่น EV จะใช้แพลตฟอร์ม Premium Platform Electric (PPE) ที่พัฒนาโดย Volkswagen (เช่นเดียวกับ Audi A6 e-Tron เจนเนอเรชั่นต่อไป) ที่รองรับแรงดันไฟฟ้าได้ถึง 800 โวลต์ ซึ่งที่น่าสนใจกว่านั้นคือ ทางค่ายยืนยันว่า Porsche Macan EV จะมีระยะทางการวิ่งต่อการชาร์จไกลกว่า Porsche Taycan

ณ ปัจจุบัน Porsche Taycan 4S สเป็คสแตนดาร์ดที่ขายอยู่ในสหรัฐฯ มีระยะทางการวิ่งต่อการชาร์จ 1 ครั้ง อยู่ที่ 365 กม. ซึ่งไม่ถือว่าเป็นระยะที่ได้เปรียบคู่แข่งมากนัก แม้ว่าตอนนี้จะยังไม่มีตัวเลขระยะทางการวิ่งที่ชัดเจนของ Porsche Macan EV แต่คาดว่าคงไม่น้อยกว่า 300 ไมล์ หรือราว 482 กม. โดย Porsche จะกำหนดขนาดของแบตเตอรี่ให้เลือกใน 2 รูปแบบ นอกจากนี้แล้ว ยังมีคำยืนยันจาก Michael Steiner หนึ่งในทีมพัฒนาว่า Porsche Macan EV จะมีภาพลักษณ์ที่ต่างไปจากเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในปัจจุบันพอสมควร โดยเฉพาะในส่วนหน้ารถอันเป็นที่อยู่ของป้ายทะเบียน แทนที่ของกระจังหน้าซึ่งอาจไม่ใช่สิ่งจำเป็นอีกต่อไป ที่ขาดไม่ได้คือ เรื่องอากาศพลศาสตร์ที่เป็นตัวแปรสำคัญในการกำหนดสมรรถนะ, อัตราสิ้นเปลือง รวมถึงความสามารถในการควบคุมอุณหภูมิให้กับชุดมอเตอร์และแบตเตอรี่ในช่วง 20-70 องศาเซลเซียส (ความร้อนเครื่องยนต์อยู่ในช่วง 90 -120 องศาเซลเซียส) ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงของการทดสอบในคอนดิชั่นที่หลากหลาย

สำหรับคนที่ยังชอบ Porsche Macan ในรูปแบบเครื่องยนต์อยู่ ไม่ต้องตกใจไป เพราะในเจนเนอเรชั่นหน้า มีความเป็นไปได้สูงว่าจะขายควบคู่กันไประหว่างรุ่นที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า และรุ่นที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์สันดาป เนื่องจากความเหมาะสมกับการใช้งานและโครงสร้างพื้นฐานในแต่ละประเทศ โดยมีแพลนจะเปิดตัวรุ่น EV ในปี 2023

 

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก Carscoop , DPCars


Related posts

Porsche 911 ขุมพลัง Hybrid รุ่นแรกเตรียมจุติ ! แรงขึ้นชัด วัดด้วยเวลา…ต้องยอม !

#ทีมขับซ่า บุกโรงงาน MG ! ทั้งผลิตตัวถัง งานสี ประกอบ และทำแพคแบตเตอรี่ EV ที่เดียว…จัดให้ครบๆ

Porsche Taycan 2024 ยกระดับประสิทธิภาพสมบูรณ์แบบครบครันในทุกมิติ

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อสร้างประสบการณ์นำเสนอคอนเทนต์ที่ดีให้กับท่าน รวมถึงเพื่อจัดการข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเว็บไซต์เรา หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไปโดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ นั่นเป็นการแสดงว่าท่านอนุญาตยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา เรียนรู้เพิ่มเติม