Porsche ไม่ถูกใจสิ่งนี้ ! เมื่อความเป็น 911 สายฝุ่นที่ลุคคูลที่สุด…ไม่ช่วยอะไร !!!


Porsche 911

คันที่เราเห็นอยู่นี้ ถูกสร้างขึ้นภายใต้โปรเจ็คท์ Singer’s ACS (All-terrain Competition Study) หรือในชื่อ ACS off-road 911 แม้ว่าจะเป็นสิงห์ทางฝุ่นที่ลุคคูลที่สุดที่เคยมีมา แต่ว่าคุณสมบัติที่หลายคนมองว่าเด่นนั้น อาจไม่เข้าตาทางค่ายผู้ผลิตจากเยอรมนี เพราะทางค่ายมองว่าอาจสร้างภาพลักษณ์ในด้านลบต่อแบรนด์ จนทำให้ถูกถอดออกจากไลน์อัพของสำนักแต่งผู้ปั้น 911 สายฝุ่นคันนี้ เพื่อปรับดีไซน์ไปชั่วขณะ

ACS off-road 911 กบออฟโร๊ด…เวอร์ชั่นโคตรคูล

ACS off-road 911

เป็นความร่วมมือระหว่างสำนัก Singer Vehicle Design ในแคลิฟอเนีย กับ Richard Tuthill นักขับทางฝุ่นชาวอังกฤษผู้เข้าถึงความเป็นออฟโร๊ดของ Porsche 911 ได้อย่างถึงแก่นที่สุดคนหนึ่งของโลก โดยตัวรถ  ACS off-road 911 ถูกรังสรรค์ภายใต้แนวคิดคอนเทมโพรารี่สไตล์ ที่ผสานระหว่างความวินเทจคลาสสิค กับมุมมองและสมรรถนะสุดโมเดิร์น โดยใช้พื้นฐานจาก Porsche 911 (964) ซึ่งนอกจากจะเปลี่ยนภาพลักษณ์ของตัวรถไปแบบผิดหูผิดตาแล้ว ยังเปลี่ยนสไตล์ในการขับขี่และวิธีการใช้งานไปอย่างสิ้นเชิง ซึ่งนี่อาจเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทาง Porsche ไม่พอใจ และขอให้ Singer Vehicle Design ลบชื่อของรถ Porsche 911 คันนี้ ออกจากรายชื่อตัวแต่งของทางสำนัก

ใช่ว่าอยู่ดีๆ แล้ว ทาง Singer Vehicle Design จะผุดโปรเจ็คท์สร้าง ACS off-road 911 ขึ้นมาดื้อๆ แต่เป็นเพราะมีลูกค้าวงในกระซิบมาว่าอยากให้สร้างอะไรที่แปลกใหม่ขึ้นมา โดยมีโจทย์ว่า ต้องเป็น Porsche รุ่นคลาสสิค ที่สามารถลุยหรือใช้เพื่อการแข่งขันในรูปแบบทางฝุ่น เช่น รายการ Rally Darka, Baja 1000 เมื่อตีโจทย์ดังกล่าวได้เป็นที่เรียบร้อย หวยก็มาลงกับ Porsche 911 ในรหัส 964 ที่มีการอัพเกรดรายละเอียดตั้งแต่หกัวจรดท้ายเพื่อรับภารกิจโหด มีเพียงโครงสร้างและกระดองที่ยังคงเอกลักษณ์เพื่อบอกว่า นี่คือ 964 ที่สาวก Porsche ทุกคน (เคย) รู้จัก

สิ่งที่เปลี่ยนไปอย่างชัดเจนที่สุดใน ACS off-road 911 ก็คือ เรื่องของช่วงล่างที่มีการยกสูงและเพิ่มระยะการยุบตัวด้วยโช้กอัพแต่งที่สามารถปรับค่าได้อย่างหลากหลายทั้งพรีโหลด, รีบาวน์ รวมถึงไฮ -โลวคอมเพรสชั่น พร้อมรองรับภารกิจโหด โดดกระจายทุกเนิน และพร้อมตะกุกทุกพื้นผิวด้วยชุดยางจาก BF Goodrich แบบ All Terrain ที่โอบรัดกับล้อฟอร์จขนาด 16 นิ้ว ด้านพละกำลังยังคงเป็นหน้าที่ของเครื่องยนต์ Boxer 6 สูบ เทอร์โบ พิกัด 3.6 ลิตร ให้กำลัง 450 แรงม้า 570 นิวตัน-เมตร ดูเรี่ยวแรงอาจจะยังคงสแตนดาร์ด แต่ก็พร้อมอัพเกรดให้เร้าใจมากขึ้น หากถึงเวลาต้องลงสนาม !!! โดยหน้าที่การส่งกำลังเป็นของชุดเกียร์ซีเควนเชียล 5 สปีด ส่งถ้ายแรงม้าสู่ล้อขับเคลื่อนทั้ง 4 ที่ทำงานร่วมกับชุดลิมิเต็ด ดิฟเฟอเรนเชียล ช่วยรีดประสิทธิภาพการขับเคลื่อนลงสู่พื้นได้อย่างหมดจดที่สุด ด้านชุดเบรกนั้นมาพร้อมคาลิเปอร์ 4 POT ในด้านหน้า พร้อมกับชุดเบรกมือไฮดรอลิคส์เพื่อแต่งอาการ

จากเรือนไมล์ 5 ช่อง มาเป็นหน้าจอ TFT สาวก…ถูกใจสิ่งนี้ ?

ห้องโดยสารของ ACS off-road 911 เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่แตกต่างจากความเป็นสแตนดาร์ดอย่างสิ้นเชิง องค์ประกอบต่างๆ ถูกปรับให้เป็นแนวโมเดิร์นเพื่อความง่ายและการใช้งานระบบต่างๆ ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และพร้อมรองรับกับการแข่งขันในระดับสากล ในส่วนหน้าปัดมาพร้อมจอขนาดใหญ่แสดงความเร็ว ตำแหน่งเกียร์ รอบเครื่องยนต์ ชิฟท์อินดิเคเตอร์ พวงมาลัยเป็นแบบมัลติฟังค์ชั่นสั่งการระบบต่างๆ ได้แบบถนัดมือ พร้อมด้วยแพดเดิ้ลชิฟท์สำหรับเปลี่ยนเกียร์ เบาะนั่งมาในแบบบั๊กเก็ตซีทผ่านมาตรฐานความปลอดภัยจาก FIA ใช้สีสันที่รับกับชุดโรลบาร์และตัวรถภายนอก และที่ขาดไม่ได้คือ ขวดและหลอดดูดน้ำสำหรับคนขับและเนวิเกเตอร์

อยากได้ของโหดแบบนี้…แค่บอก ACS

ใช่ว่า Singer Vehicle Design จะทำ ACS off-road 911 ออกมาเป็นเพียงรถต้นแบบเท่านั้น แต่สำหรับสาวก  Porsche 911 ที่สนใจ สามารถส่งรถไปเก็บงานและเตรียมความพร้อมกับ Tuthill’s stunning facility ที่ Oxford ประเทศอังกฤษ แล้วหลังจากนั้น ACS กับ Tuthill จะตีราคาออกมา แพงแค่ไหน…เรามิอาจบอกได้ แต่ที่แน่ๆ คือ ไม่ถูกแน่นอน !!!

ขอขอบคุณข้อมูล, ภาพ และคลิปจาก GarageRaymond, goodwood, gearpatrol, British Rally Media


Related posts

Honda โชว์หัวลากพลัง Hydrogen Fuel Cell กำลัง 320 แรงม้า และลากได้ระยะกว่า 640 กม. ต่อการเติม 1 ครั้ง

สยบข่าวมั่ว ! Suzuki ยกเลิกทำตลาดรถยนต์ในไทย ย้ำ…แนะนำรถรุ่นใหม่ต่อเนื่อง ลุ้นทำตลาด EV SUV ในปี 2568

แปลกได้โล่ห์ ! ชม BMW XM เจ้าของฉายา Mystique Allure ตัวเด่นในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อสร้างประสบการณ์นำเสนอคอนเทนต์ที่ดีให้กับท่าน รวมถึงเพื่อจัดการข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเว็บไซต์เรา หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไปโดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ นั่นเป็นการแสดงว่าท่านอนุญาตยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา เรียนรู้เพิ่มเติม