“ไอ้ดาวหางขาว” MAZDA RX-7 Infini III Turbo (FC3S) รถขวัญใจสายซิ่งรุ่นเก๋า


ในการ์ตูนมันคือ “ไอ้ดาวหางขาว” ขับโดย รีโอซุเกะ ทาคาฮาชิ แม้รถอกจะเก่ากว่าพรรคพวกเพราะออกมาตั้งแต่ปี 1985 แต่คันของรีโอซูเกะเป็นตัวปี1990 แง่พลังจากเครื่องโรตารีเทอร์โบ บล๊อค 13 B-T ขนาด 654 ซีซี. ทวินเทอร์โบ สองโรเตอร์นั้น MAZDA ปรับปรุงมาโดยลำดับ จากแรกๆแค่ 182 แรงม้า แรงบิด 180 ปอนด์-ฟุต ตอนปี 1985 พอมาเป็นตัวปี 1990 คันนี้เมื่อใส่ชุดท่อไอเสียแต่ง ใส่ชุด ECU ที่เพิ่มดีกรีความแรงโดยปรับการทำงานของ F-Con จาก HKS V-pro ใส่ตัวควบคุมบูสท์ EVC Electronic boost controller ของ HKS ที่ฮิตสุดในยุค 1990’s คราวนี้ได้เพิ่มเป็น 350 แรงม้า  เขยิบจากพวกดาวตกผีพุ่งไต้เป็นดาวหางขาวอย่างสมภาคภูมิ (ปล้อน) จุดเด่นของรถรุ่นนี้อยู่ที่่ีช่วงล่างหลังเซมิเทรลลิ่งอาร์มพร้อมคานแนวขวาง ทำให้มันเข้าออกโค้งได้แม่นยำ ตามท้องเรื่องนั้นเจ้าของเล่นกับเทอร์โบบูสท์มากไปหน่อย มีปัญหาวุ่นวายกับเครื่องโอเว่อร์ฮีท มิได้ขับเป็นสุขๆนัก มีการตกแต่งภายนอกเล็กน้อย ใส่พวกไฟตัดหมอก Cibié T353

ลิ้นหมาหน้า Fujita Engineering ล้อกล้วย Watanabe RS- F8 ติดสติกเกอร์ GReddy เข้าไปจึงดูดุดันขึ้น เท้าความประดับความรู้กับตัว RX-7 ซักเล็กน้อย เพื่อไม่ให้นักเลงรถรุ่นใหมไปมองข้ามมัน เพราะมันคือ JDM ที่ข้ามไปโด่งดังที่ฝั่งยูเอส  ออสเตรเลีย เป็นอันมาก ตลอดช่วงอายุของมัน ที่ลากยาวถึง 24 ปี(จาก 1978- 2002) มีรถออกมา 3 ซีรี่ย์ไล่จาก SA, FB กับบล็อค 12A และ 13B หัวฉีดในปลายซีรี่ย์ไล่มาเป็นตัว FC (ใน Initial D คันนี้เป็น FC3S) เครื่อง 13B เทอร์โบ ก่อนจะไปสิ้นสุดสายการผลิตที่ตัว FD3S 

ดูจากดีไซน์รถรุ่นนี่หมือนตั้งใจจะ “โคลนนิ่ง” PORSCHE 944 มาแบบน่าอดสู แต่ต้นตำรับอย่าง PORSCHE ก็คงไม่ว่าอะไรนัก เพราะเครื่อง 13B-VDEI N/A และ 13B-T เทอร์โบที่ MAZDA นำมาวางนั้นแรงไม่แพ้ใครใน JDM ด้วยกัน ยิ่งถ้านำไปแต่งพอร์ท เปลี่ยนซีลด์หัวโรเตอร์จาก 2 มม.เป็น 3 มม. ใส่ชุดหัวฉีดของ RC ยกชุดไอเสียของ Racing Beat, FCD ชุดกรองอากาศที่ไหลลื่นของ K&N หาโบลว์อ๊อฟวาลว์ของค่าย XS พร้อมชุดควบคุมอัตราส่วนน้ำมัน -อากาศของ HKS ปัมป์เชื้อเพลิงของ FD หัวเทียนพร้อมสายจาก NGK ก็สามารถเรียกม้าระดับ 350 ตัว (ขึ้นไป) มาไว้ในอุ้งเท้า !!
มันคือรถที่ “ปล้อน” เก็บตังค์เม้มเมีย หวังจะนำมาขับส่งซ็อสมัสตาร์ดสูตรเด็ดของเขา …..สาธุ…. 

 


Related posts

CATL เปิดตัวแบตเตอรี่ LFP สำหรับรถ EV รุ่นล่าสุด โว…ชาร์จ 10 นาที วิ่งได้ไกล 600 กม. !!!

BYD เตรียมเปิดตัว Blade Battery Gen 2 ฟุ้ง…เคลมระยะ 1,000 กม. ต่อชาร์จ !

สถิติชี้…1 ใน 5 ของรถ EV ที่ขายในยุโรป เป็นรถจากจีน โตขึ้น 45% จากปีที่ผ่านมา !!!

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อสร้างประสบการณ์นำเสนอคอนเทนต์ที่ดีให้กับท่าน รวมถึงเพื่อจัดการข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเว็บไซต์เรา หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไปโดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ นั่นเป็นการแสดงว่าท่านอนุญาตยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา เรียนรู้เพิ่มเติม