4 Rotors ขุมพลัง Mazda 787B ตัวแข่งยุค 90 ในตำนาน สายโรฯ ตัวจริง…ไม่ควรพลาด !


แม้ว่าดูอนาคตจะถึงการอวสาน แต่เครื่องยนต์สูบหมุนในรูปแบบ Rotary นั้น ถือเป็นหนึ่งในขุมพลังระดับตำนาน โดยเฉพาะกับตัวแรงยุค 90 ที่เครื่องยนต์ลูกสูบสามเฆลี่ยมนี้ สร้างชื่อมาแล้วนักต่อนัก โดยเฉพาะในการแข่งขันสุดหฤโหดอย่าง Le Mans 24 ชั่วโมง ที่กาลครั้งหนึ่งเมื่อ 30 ปีก่อน Mazda เคยสร้างชื่อผงาดบัลลังก์แชมป์ด้วยรถ Mazda 787B ที่ใช้เครื่องยนต์สูบหมุนแบบ 4 โรเตอร์ อย่างยิ่งใหญ่และฮือฮาไปทั่วโลก

Mazda 787B ตัวแข่งขุมพลังสูบหมุนในตำนาน

เพื่อเป็นการรำลึกอดีตครบรอบ 30 ปี กับตำนานแห่งชัยชนะในการแข่งขัน Le Mans 24 ชั่วโมง อันหอมหวาน ทาง MZ Racing จึงได้ออกคอลเล็กชั่นพิเศษ ด้วยโมเดลเครื่องยนต์ 4 โรเตอร์ รหัส R26B ออกมาให้ไนักสะสมได้เก็บไว้เป็นหนึึ่งในความทรงจำที่ดี โดยโมเดลขุมพลัง R26B  มาในสเกล 1 : 6 ถือว่ามีขนาดที่ใกล้เคียงกับโมเดลที่ทำออกมาก่อนหน้านี้ในปี 2018 ซึ่งในครั้งนั้น…ทำออกมาในรูปแบบ Limited Edition ในจำนวน 100 ชุด แต่ในครั้งนี้ นอกจากจะไม่ได้จำกัดจำนวนในการผลิตแล้ว ยังเพิ่มดีเทลพิเศษเข้าไป เช่น การมาพร้อมชุดเฮดเดอร์และท่อไอเสีย ที่มาในรูปแบบที่เสมือนจริง ด้วยข้อมูล 3D Print ที่ส่งต่อมาจากทีมผู้สร้างอย่าง Kusaka Engineering และ Mazda

ดีเทลเป๊ะ รายละเอียดครบ…สายสะสม ไม่ควรพลาด !

แม้ว่า โมเดลเครื่องยนต์ 4 โรเตอร์ รหัส R26B จะไม่มีชิ้นส่วนที่สามารถเคลื่อนไหวได้ แต่หากมองจาะลึกในรายละเอียด จะรู้สึกได้ทันทีถึงความพิถีพิถันในการสร้างขึ้นมา โดยโรเตอร์ทั้ง 4 ตัว ถูกเชื่อมต่ออยู่กับเพลาข้อเหวี่ยงซึ่งวางตำแหน่งมาอย่างถูกต้อง ตามแบบของเครื่องยนต์จริง เช่นเดียวกับพอร์ทและท่อทางเดินต่างๆ ที่วางตำแหน่งเสมือนจริงทุกประการ เช่นเดียวกับชุดสายหัวเทียนที่ทำจากยาง และองค์ประกอบอื่นๆ ที่ขึ้นรูปจากเรซิ่นและโลหะ โดย โมเดลเครื่องยนต์ 4 โรเตอร์ รหัส R26B มีความยาว 400 มม., กว้าง 230 มม. และสูง 140 มม. เมื่อวางบนฐานคาร์บอนในเซ็ต จะมีน้ำหนักอยู่ที่ราว 3 กิโลกรัม

โมเดลเครื่องยนต์ 4 โรเตอร์ รหัส R26B สเกล 1 : 6 เปิดให้จับจองในราคา 179,300 เยน หรือราว 52,3xx บาท มองแบบผ่านๆ อาจจะเหมือนว่ามีค่าตัวที่ค่อนข้างสูง แต่สำหรับสาวก Mazda Rotary พันธุ์แท้ เศษเงินแค่นี้…ไม่มีคำว่า “แพง” อย่างแน่นอน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Carscoop, Mazda France


Related posts

โตโยต้า “เติมเต็มทุกการขับเคลื่อน เพื่อเมืองต้นแบบที่ยั่งยืนปราศจากมลภาวะ” ส่งมอบรถกระบะไฟฟ้าที่ประกอบในไทยเป็นครั้งแรก สำหรับทดลองให้บริการในรูปแบบรถสองแถวในเมืองพัทยา

Lexus ประเทศไทย เปิดตัว NX รุ่นปรับปรุงใหม่ 2024 พร้อมเพิ่มรุ่นย่อย 450h+ Overtrail

รถครอสโอเวอร์ระดับหรู The New Lexus NX รุ่นปรับปรุงใหม่ 2024 พร้อมแนะนำเกรด NX 450h+ Overtrail “Refine and Powerful off-road Performance”

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อสร้างประสบการณ์นำเสนอคอนเทนต์ที่ดีให้กับท่าน รวมถึงเพื่อจัดการข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเว็บไซต์เรา หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไปโดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ นั่นเป็นการแสดงว่าท่านอนุญาตยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา เรียนรู้เพิ่มเติม