Honda จับมือ Sony พัฒนารถไฟฟ้าแบรนด์ใหม่ เตรียมเฉยโฉมอย่างเป็นทางการในปี 2025


Honda Motor Company และ Sony Group สองบริษัทยักษ์ใหญ่จากประเทศญี่ปุ่น บรรลุข้อตกลงในขั้นตอนสุดท้าย ประกาศร่วมทุนเป็นพันธมิตรทางธุรกิจในนาม Sony Honda Mobility เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน ที่ผ่านมา เพื่อการพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าอย่างเป็นทางการ หลังจากที่มีความเคลื่อนไหวออกมาก่อนหน้านี้

Sony Vision-S 01 และ Vision 02 SUV

ความร่วมมือของ Honda Motor Company และ Sony Group ในนาม Sony Honda Mobility ในครั้งนี้ ถือเป็นความร่วมมือในการสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า โดยการเติมคุณสมบัติเด่นที่แต่ละแบรนด์มี เพื่อให้ตัวรถมีประสิทธิภาพและฟังค์ชั่นในการใช้งานที่รองรับชีวิตในอนาคตได้มากขึ้น โดยทั้ง Honda และ Sony ต่างถือหุ้นฝั่งละ 50% ภายใต้เงินลงทุน 10,000 ล้านเยน

Yasuhide Mizuno ผู้บริหารสูงสุดของ Sony Honda Mobility ให้ข้อมูลว่า “การจับมือกับระหว่าง Honda และ Sony จะช่วยให้ผลิตภัณฑ์รถไฟฟ้าภายใต้แบรนด์ใหม่ที่พัมนาร่วมกัน มีคุณสมบัติที่โดดเด่น ภายใต้ Knowhow ที่แต่ละฝั่งมีความถนัดเป็นพิเศษ เช่น เทคโนโลยีกล้องและเซ็นเซอร์ตวจจับความเคลื่อนไหว Sony’s sensing technology หรือแม้แต่ความถนัดในการพัฒนาโครงสร้างและชิ้นส่วนรถยนต์ของทางฝั่ง Honda ที่สั่งสมมาอย่างยาวนาน…เพื่อก้าวสู่ความเป็นผู้นำในการพัฒนารถยนต์ยุคใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า”

สิ่งที่คาดว่าจะเป็นไฮไลท์ในการมาของรถ EV จากค่าย Sony Honda Mobility ก็คือ การมาพร้อมระบบขับเคลื่อน Autonomous ซึ่งจะช่วยให้ตัวรถสามารถขับเคลื่อนได้เอง ด้วยประสิทธิภาพและความปลอดถัยที่สูงในระดับต้นๆ ด้วยความเชี่ยวชาญในการใช้งานระบบถ่ายภาพ ซึ่งจะมีการนำมาประยุคต์ใช้เพื่อตรวจจับป้ายจราจรรวมถึงสัญญาณต่างๆ การตรวจจับความเคลื่อนไหว ระบบการติดต่อสื่อสาร รวมถึงเครือข่ายและเทคโนโลยีความบันเทิง ซึ่งน่าจะช่วยเติมเต็มประสิทธิภาพให้กับตัวรถแบรนด์ใหม่ภายใต้ความร่วมมือจาก Sony Honda Mobility ได้เป็นอย่างดี ในทำนองเดียวกัน ทางฝั่ง Honda ก็จะชูจุดเด่นเรื่องเครือข่ายการให้บริการ การดูแลหลังการขาย การผลิต รวมถึงช่วยออกแบบระบบความปลอดภัยให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

มีความเป็นไปได้สูงว่า รถ EV ที่เกิดจากความร่วมมือของ Honda และ Sony จะเป็นคู่แข่งที่สำคัญของรถ EV จากฝั่ง Apple ในอนาคต ซึ่งชูจุดเด่นในเรื่องการขับขี่แบบอัตโนมัติที่มีความล้ำสมัย โดยก่อนหน้านี้ ทางฝั่ง Sony ได้เปิดตัวรถคอนเซ็ปท์ออกมา 2 รุ่น นั่นก็คือ Vision-S 01 และ Vision 02 SUV ซึ่งทั้งคู่เป็นรถที่ถูกออกแบบโครงสร้างภายในโรงงาน Magna Steyr ประเทศออสเตรีย แม้จะยังไม่มีการเผลยว่า ผลิตผลที่ออกมาจากความร่วมมือของ Sony Honda Mobility จะออกมาภายใต้เครื่องหมายการค้าแบรนด์ไหน แต่ที่แน่ๆ คือ ในปี 2025 เราคงได้เห็นผลผลิตจากความร่วมมือของ 2 ยักษ์ใหญ่ ในครั้งนี้


Related posts

Mini Aceman ครอสโอเวอร์ EV น้องใหม่ อยากสนุกก็ได้ อยากใช้งานก็พอดีมือ

Honda เปิดตัว e:NP2 และ e:NS2 ครอสโอเวอร์ EV ในงาน Beijing Auto Show 2024

CATL เปิดตัวแบตเตอรี่ LFP สำหรับรถ EV รุ่นล่าสุด โว…ชาร์จ 10 นาที วิ่งได้ไกล 600 กม. !!!

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อสร้างประสบการณ์นำเสนอคอนเทนต์ที่ดีให้กับท่าน รวมถึงเพื่อจัดการข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเว็บไซต์เรา หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไปโดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ นั่นเป็นการแสดงว่าท่านอนุญาตยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา เรียนรู้เพิ่มเติม