EV Bomb !! รถยนต์ไฟฟ้า “ระเบิดใต้บ้านคุณ” ??!!


รถยนต์ไฟฟ้า “ระเบิดใต้บ้านคุณ” ??!! ??

  ไปค้นดูสถิติย้อนหลังถึงอุบัติเหตุ “ไฟไหม้” รถยนต์ไฟฟ้า  (BEV Battery Electric Vehicle)ทั้งประเภท Full Electric, Hybrid Electric, เสียบปลั๊ก(PHEV : Plug-in Hybrid Electric Vehicle ) ที่มีทั้งควันขโมง ลุกพรึบ จนถึงระเบิดเป็นจุล แล้วนึกเสียว เพราะมีทั้งประเภทจากอุบัติเหตุการชน ลุกพรึบคาสายชาร์จ จอดรอชาร์จ จนถึง “จุดติด” ขึ้นมาเองทั้งๆที่จอดทิ้งไว้เฉยๆ !! และกรณีดังกล่าวก็ดันมาเกิดกับแบตตระกูลนิยมขณะนี้ Li-ion เสียอีก เกิดขึ้นทั้งที่อเมริกา ยุโรป จีน และไทยแลนด์ ดังข้อมูลต่อไปนี้ \

  • ที่อเมริกา TESLA Model X รถยนต์ไฟฟ้าเต็มตัว (BEV)  ไฟลุกหลังเกิดการชน ซ้ำเมื่อทำการดับไฟเสร็จสิ้นในที่เกิดเหตุ กลับเกิดไฟได้ลุกขึ้นอีกสองครั้ง หลังจากนำมาจอดทิ้งไว้ 2 วัน และก็มี TESLA Model S รถยนต์ไฟฟ้าเต็มตัว(BEV)อีกคันที่เกิดไฟลุกหลังชน สามารถดับไฟได้อย่างรวดเร็วหลังเกิดเหตุเช่นกัน และไฟก็ได้ลุกขึ้นอีกเช่นกัน แต่ครั้งนี้ออกฤทธิ์เร็วกว่า คือพรึบอีกครั้งตอนอยู่บนรถลาก และแผลงฤทธิ์ลุกพรึบอีกครั้งหนึ่งในลานจอด ตบท้ายด้วย  Model S อีกคัน แต่ครั้งนี้เก่งกว่าสองคันก่อนคือไฟลุกขึ้นเองขณะขับ ทั้งๆที่ไม่ได้มีการชนแต่อย่างใด เช่นกันสามารถดับไฟในที่เกิดเหตุ ต่างกันที่ไม่มีการลุกติดขึ้นอีกภายหลัง (แต่ตอนเขียนเรื่องอยู่นี้ไม่ทราบเหมือนกันว่าป่านนี้ยังจอดสงบดีหรือไม่
  • ที่ยุโรป JAGUAR i-Pace  รถยนต์ไฟฟ้าเต็มตัว (BEV)  ไฟลุกพรึบขณะจอด เกิดไฟไหม้ที่ด้านหน้ารถ แต่ไม่มีความเกี่ยวข้องใดกับแพ็คของแบตเตอรี่ อันนี้ถ้าเป็นเมืองไทยเจ้าหน้าที่ลงความเห็นว่า ไฟฟ้าลัดวงจรตามมาด้วย BMW i3 Rex ที่เป็นรถเสียบปลั๊ก (PHEV) จอดอยู่เฉยๆก็ไฟลุกพรึบ เจ้าหน้าที่สเปนบอกว่า เกิดการปะทุขึ้นเองหรือ Self-ignited” ซึ่งเดี๋ยวจะอธิบายว่ามันคืออะไร เกิดขึ้นได้อย่างไร ตามมาด้วยขาประจำ TESLA อีกคันที่สวิสเซอร์แลนด์  ไฟลุกหลังชนแบริเอ่อร์ พลิกคว่ำเกิดระเบิด ไฟลุกขึ้น อันนี้ถือว่าไม่แปลกเพราะไม่ว่าจะเป็นรถ เชี่ยไรเค้าก็เกิดกันให้เห็น !! 
  • ที่จีน  TESLA  ไฟลุกพรึบขณะจอด เกิดการปะทุขึ้นเองเจ้าหน้าที่จีนกล่าว และก็มีรถไม่บอกยี่ห้อที่เป็นรถยนต์ไฟฟ้าเต็มตัว(BEV)อีกคัน ที่ไฟลุกพรึบตอนชาร์จ มีของ YIEMA รถยนต์ไฟฟ้าเต็มตัว (BEV) เชื้อชาติจีน สัญชาติไม่ทราบเหมือนกัน ไฟลุกพรึบตอนชาร์จ ตามด้วยรถจีน JIANGLING รถยนต์ไฟฟ้าเต็มตัวอีกคันที่เกิดไฟลุกพรึบตอนชาร์จเหมือนคันตะกี้ !! เร็วๆนี้เห็นว่ามี ZHONG TAI รถยนต์จีนไฟฟ้าเต็มตัว ที่ไฟลุกขึ้นเองขณะขับ โดยไม่ได้มีอุบัติเหตุใดๆเป็นสาเหตุ ตบท้ายว่ามีทำนองนี้อีก 3 คันที่เป็นรถจีนไม่ระบุยี่ห้อ ที่ไฟลุกพรึบตอนชาร์จ และลุกขึ้นเองขณะขับ
  • ไทยแลนด์ PORSCHE  Panamera รถเสียบปลั๊ก (PHEV ไฟลุกพรึบตอนชาร์จ เสียบสายชาร์จเข้าที่ปลั๊กในห้องนั่งเล่นไม่มีระบบความปลอดภัย ไฟได้ลุกไปถึงตัวบ้าน เหตุเกิดเมื่อสองปีก่อน คงจำกันได้ (กรณีนี้มีการสืบหาสาเหตุแล้ว เกิดจากผู้ใช้เองที่ไม่ได้ปรับยวงการชาร์จ ตั้งแต่ขนาด ชนิดของสาย เต้าชาร์จ ให้เป็นไปตามข้อกำหนดของทาง  PORSCHE)

(ข้อมูลจาก Article in Fire Technology , January 2020 : A Review of Battery Fires in Electric Vehicles, www.researchgate.net) 

จำแนกข้อมูลข้างบนออกมาได้ความว่าสาเหตุของไฟไหม้นั้นมาทั้งจากอุบัติเหตุการชน จากความร้อนในการใช้งาน การระเบิดเมื่อเกิดการชน ที่ฮาไม่ออกคือมันสามารถเกิดได้ทั้งขณะจอดชาร์จ จอดไว้เฉยๆ จนบางคนอยู่บ้านเดี่ยวหรูเกิดอาการนอนผวา หลอนจิต กังวลว่าจะมี “EV Bomb” มาจอดอยู่ใต้ห้องนอนในบ้านกูหรือเปล่าวะ ?? 

 ที่พลอยซวยเสียชื่อไปกับเขาด้วยเห็นจะเป็น Li-ion battery เพราะยุคนี้เราผ่านพวกแบตตะกั่ว Leadacid นิเกิ้ลต่างๆ ลิเธี่ยมต่างๆ จนต่อยอดสู่ลิเธี่ยมไอออนใช้กันแพร่หลายแล้ว ซึ่งแม้จะพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว แต่ก็ยังมีกรณีไฟไหม้เกิดอยู่ ทั้งจากอุบัติเหตุเกิดการชน จากการชาร์จ ระบบการทำงานบกพร่อง ซึ่งมักจะมีลำดับดีกรีจากปล่อยควันโขมง จุดปะทุ เปลวไฟโชน สุดท้ายจบที่การระเบิดซึ่งเป็นเคสร้ายแรงสุด 

รวบรวมสาเหตุของการเกิดไฟลุกในรถที่ใช้แบต Liion 

1. แบตเตอรี่มีอุณหภูมิสูงเกินระดับปกติ (Thermal impact/Thermal Runaway) จนชำรุดเสียหาย เกิดการจุดระเบิด ลุกไหม้ขึ้นด้วยตัวมันเอง (Selfignition/ spontaneous/auto ignition) ที่เกิดได้ทั้งตอนใช้งาน ตอนชาร์จ หรือกระทั่งตอนจอด 

2. แรงบีบกด กระแทก กระเทือน (Mechanical Impact) จากอุบัติเหตุ ชนที่ความเร็วสูง

3. การใช้งานหนักทางไฟฟ้า (Electrical Abuseการเร่งชาร์จ ชาร์จด่วน ชาร์จติดล้อ และการใช้พลังงานไฟอย่างรวดเร็วเมื่อต้องการพลังจากแบตจำนวนมากในเวลารวดเร็ว ความร้อนอุณหภูมิสูงเกินขีด จนเกิดปฏิกริยาเคมีขึ้นในสารประกอบในตัวแบต เกิดไฟฟ้าแรงดันสูงลัดวงจร เกิดการลุกไหม้ขึ้น 

การเค้นประสิทธิภาพจากแบตเกี่ยวข้องหรือไม่ แบต Liion เกี่ยวข้องหรือไม่ ??

  การที่เราต้องการการสมรรถนะจากมอเตอร์ที่มากขึ้น นำแบตเตอรี่เซลล์มารวมกันต่อแบบขนาน/อนุกรม/ผสม แล้วแต่ค่าที่ต้องการ มาป้อนพลังไฟให้มัน ต้องการกำลังไฟ พลังไฟฟ้ามากขึ้น มีการนำมารวมกันเป็นแพ็คใส่ไว้ในกล่องซุกอยู่ใต้เบาะ ซ่อนอยู่ท้ายรถนั่น พอเราพัฒนามาเป็น Liion ที่จุ/จ่ายพลังงานได้มากขึ้นๆความเสี่ยงเรื่องนี้ก็มากตาม รวมทั้งจำนวนรอบการชาร์จ/การใช้เพิ่มมากขึ้น ครั้นพอเกิดเกิดไฟลุก ระเบิด แล้วเล็งเป้าไปที่แบต Liion !!

 ตรงนี้น่าส่งให้ศาลรัฐ “ทำนูน” ตีความว่าเกิดเฉพาะกับ Li-ion เท่านั้นหรือ เป็นธรรมกับพวกมันหรือไม่ ?? เพราะ BEV สมัยนึ้ถูกใช้งานค่อนหนักกว่าเดิม มีการรีดกำลัง/พลังจากมันมากขึ้นหลายเท่าจากต้นยุค 2000’s   มีอุณหภูมิสูง มีการกระทบทางไฟฟ้าจากการใช้/การชาร์จ การเร่ง/การถอน มากครั้งในสภาพจราจร มีการอัดกระแทกจากภายนอก ซึ่งอาจทำให้เกิดการแตก เกิดการสปาร์ค เกิดควันไฟ ลุกเป็นไฟ ระเบิดแล้ว การถูกนำมารวมกันหลายๆเซลล์ มีความหนาแน่นของพลังงานสูงก็ถูกมองว่าเป็นอีกสาเหตุหนึ่ง  ซึ่งผู้ผลิต Li-ion Battery ต่างก็ทราบและทำการออกแบบ ป้องกันมาถ้วนหน้า มีการออกแบบเพื่อป้องกัน/ลดความเสี่ยงในการเกิดไฟสปาร์ค จุดตัวเอง จากการใช้งานในอุณหภูมืที่สูงเกินขีด (Thermal impact) ลุกไหม้จากการอัดกระแทก ผู้ผลิตรถที่นำมันไปใช้ก็มีการออกแบบรถโดยคำนึงตำแหน่งการติดตั้งแบต เสริมความแข็งแรงของโครงสร้าง เพื่อป้องกัน/ลดแรงบีบ กระแทกให้เหลือน้อยที่สุด

 กอปรกับยุคนี้มีรถยนต์ไฟฟ้าออกวิ่งมากขึ้น และเป็นยุคที่เทคโนโลยีของแบต Liion เลยพุ่งโทษไปยังมันแบบช่วยไม่ได้ เพราะหลายกรณี เป็นเรื่องที่เกิดจากการใช้ วิธีใช้/ชาร์จ อุปกรณ์ทั้งยวงการชาร์จ ซึ่งต้องทำอย่างถูกวิธี อย่ามามั่วเอาเองว่า “แบบนี้ก็ได้มั้ง หรือ กูว่าแม่…ม ก็น่าจะเหมือนกันมั้ง” คิดว่ามันน่าจะคล้ายคลึงกับตอนรีชาร์จถ่าน 1.5 โวลท์ให้ดิลโด้แฟนคุณ คล้ายกับตอนต่อสายชาร์จให้แบต 12 โวลท์ตอนรถคุณไฟหมดหม้อ หรือเสียบหัว/สาย สลับกันไปมาตอนชาร์จมือถือ เพราะหลายกรณีที่เกิดกับแบตที่มันเริ่มไฮเทคขึ้นนั้น มันเกิดจากผู้นำมาใช้เอง รวมทั้งการเกิดกับ PORSCHE Panamera ที่ได้กล่าวถึงนั่นด้วย ซึ่งทางเราจะนำมาเสนอเป็นระยะต่อไป ระหว่างนี้จะเสียวขึ้นหรือเลิกเสียว อันนี้แล้วแต่คุณนะคร๊าบ ….


Related posts

CATL เปิดตัวแบตเตอรี่ LFP สำหรับรถ EV รุ่นล่าสุด โว…ชาร์จ 10 นาที วิ่งได้ไกล 600 กม. !!!

BYD เตรียมเปิดตัว Blade Battery Gen 2 ฟุ้ง…เคลมระยะ 1,000 กม. ต่อชาร์จ !

สถิติชี้…1 ใน 5 ของรถ EV ที่ขายในยุโรป เป็นรถจากจีน โตขึ้น 45% จากปีที่ผ่านมา !!!

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อสร้างประสบการณ์นำเสนอคอนเทนต์ที่ดีให้กับท่าน รวมถึงเพื่อจัดการข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเว็บไซต์เรา หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไปโดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ นั่นเป็นการแสดงว่าท่านอนุญาตยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา เรียนรู้เพิ่มเติม