มีด้วยเหรอ?? เกียร์ CVT ที่ทนโคตรแรงบิดได้สูงถึง 4,000 Nm ที่ใช้งานกันทุกวันนี้ เจอแรงบิดระดับ 407 Nm ก็แทบ(ปลิ้น)แล้ว


มีด้วยเหรอ CVT ที่ทนได้ 4,000 Nm (2,950 lb-ft) ?? 

300 lb-ft (407 Nm) ก็แทบ “ภาคภูมิ (ปลิ้น)แดก” แล้ว  !!

Cr ภาพ www.bosch-mobility-solutions.com

  พัฒนาไปอีกขั้นแล้วสำหรับเกียร์ CVT (CONTINOUS VARIABLE TRANSMISSION) ที่ BOSCH นำไปทดสอบใน VOLKSWAGEN e-Golf  ออกมาเป็น CVT4EV  ที่ได้ทั้งระยะวิ่งต่อชาร์จ (Range) และสมรรถนะ (Performance) ตอบสนองทันควันไม่เป็นรองเกียร์ธรรมดาและเกียร์ออโต้ที่ใช้เฟืองขบแต่อย่างใด   มันคือการเปลี่ยนโลกระบบขับเคลื่อนของรถบนต์ไฟฟ้าเต็มตัว (Full electric) จากการถ่ายทอดพลังมอเตอร์ทั้งแบบขับตรงลงเพลาและแบบเกียร์ สู่ระบบ CVT แบบสายพาน ที่พัฒนาให้กินแรงบิดจากมอเตอร์ลดลง จึงมีแรงบิดเพื่อในการออกตัว ลากจูง บรรทุกโหลด ขึ้นเขา มีอัตราเร่งดีขึ้น ความเร็วสูงสุดเพิ่มขึ้น มีประสิทธิภาพสูงขึ้น 4%  ลดขนาด น้ำหนักมอเตอร์และแบตเตอรี สามารถนำไปใช้ในรถอ็อฟโร๊ด กระบะ จนถึงรถบรรทุกเบาระดับ G Segment ได้ !! 

Cr ภาพ www.byri.net

  BOSCH ได้นำมาทดสอบใน VOLKSWAGEN e-Golf  จนสำเร็จออกมาเมื่อเร็วๆนี้  โดยปรับปรุงการทำงานของ CVT ดั้งเดิมให้เป็นแบบ “ แบบแปรผันอัตราทด”  ที่ยืดหยุ่นกว่าเดิม ในระดับความเร็วต่ำใช้อัตราการทดต่ำ นำแรงบิดมาใช้ออกตัว ลากจูง บรรทุกน้ำหนัก และเปลี่ยนมาใช้อัตราการทดสูงในระดับความเร็วสูง  มีการนำซอฟท์แวร์ชนิดใหม่ล่าสุดมาใช้ จึงทำให้สามารถนำเกียร์ CVT4EV ที่ว่านี้ไปวางแชร์กับแพลทฟอร์มรถรุ่นอื่นๆได้ ตั้งแต่  C segment, F segment, SUV จนถึง G segment มีทั้งแบบที่สามรถนำไปใช้กับมอเตอร์หลายตัวต่อเพลา แยกหน้าหลัง ใช้งานกับ AWD all-wheel drive ขับเคลื่อนทุกล้อได้ด้วย แม้ขณะนี้ยังเป็นแค่ระบบแปรผัน 4 สปีด แต่ก็มีแนวโน้มว่าอาจจะต่อยอดเป็น 9-10 สปีดได้ไม่ยาก เมื่อมีการเริ่มต้นที่ดีแบบนี้ !! 

Cr ภาพ www.bosch-mobility-solutions.com

ผลการทดสอบจาก BOSCH 

 เมื่อ BOSCH นำเกียร์ CVT4EV ยวงนี้มาให้มอเตอร์ไฟฟ้าพลัง 150 kW หรือ 201 hp ขับ ลองวิ่งทดสอบในรถ C segment วัดอัตราเร่ง  0-100 km/h ใข้เวลา ลดลง 3% อัตราการเร่ง 80-120 km/h  ดีขึ้น 13% ความเร็วสูงสุดเพิ่มขี้น 11%  เมื่อนำมาใช้ในรถ D segment ประสิทธิภาพการทำงานสูงขึ้น 4%  ต่อมาวิศวกรเยอรมันได้นำมันไปทดสอบตามมาตรฐาน WLTP (Worldwide Harmonised Light Vehicle Test Procedure) ได้ผลออกมาว่าเกียร์ระบบใหม่นี้สามารถลดการใช้พลังงานลงได้ในทุกย่านความเร็ว การทำงานรวมเหนือกว่า CVT เดิม  2-4% (ขึ้นกับชนิดของรถ) การทำความเร็วจาก 40-80 km/h ทำได้ดีขึ้น 8%  (ขึ้นกับชนิดของรถ) 

Cr ภาพ www.bosch-mobility-solutions.com

ทนโคตรแรงบิดได้สูงถึง 4,000 Nm (2,950 lb-ft) !!! 

  ที่น่าติดตามคือการที่  BOSCH เคลมว่ามันทนแรงบิดได้สูงถึง 4,000 Nm (2,950 lb-ft)  สามารถนำมาใช้งานในรถบรรทุกเบา G Segment ได้นั้น จริงแท้แค่ไหน เพราะถือว่าก้าวกระโดดเร็วไปหน่อย เนื่องจากเกียร์ CVT ระบบสายพานที่ใช้งานกันทุกวันนี้ เจอแรงบิดระดับ 300 lb-ft (407 Nm) ก็แทบ “ภาคภูมิ (ปลิ้น)แดก” แล้ว

Cr ภาพ www.bosch-mobility-solutions.com

ปล้อนวิจารณ์ไว้ดังนี้  ….

10 ไฮไลท์ต้องรู้ !!! กับ Formula 1 2022 จะได้ดูสนุก และคุยกับเขารู้เรื่อง…


Related posts

#ทีมขับซ่า บุกโรงงาน MG ! ทั้งผลิตตัวถัง งานสี ประกอบ และทำแพคแบตเตอรี่ EV ที่เดียว…จัดให้ครบๆ

Bentley ยัน…เลิกใช้เครื่องยนต์ W12 เตรียมหันมาเอาดีกับขุมพลัง Ultra Performance Hybrid

Mugen Honda Civic Type R ปล่อยชุดแต่ง Group A จัดเต็มทั้งความหล่อและสมรรถนะที่เหนือชั้นยิ่งขึ้น

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อสร้างประสบการณ์นำเสนอคอนเทนต์ที่ดีให้กับท่าน รวมถึงเพื่อจัดการข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเว็บไซต์เรา หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไปโดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ นั่นเป็นการแสดงว่าท่านอนุญาตยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา เรียนรู้เพิ่มเติม