เที่ยวอิตาสีต้องไป Tavullia เมือง ‘หมายเลข 46’ อุทิศแด่ Valentino Rossi


Cr ภาพ www.cycleworld.com

Cr ภาพ www.thelocal.it

Valentino Rossi ‘เดอะ ด็อกเตอร์’ ยอดนักแข่งแชมป์โลก 9 สมัย ตำนานที่ยังมีชีวิต เจ้าของหมายเลข 46 อันเเลื่องลือ  บุรุษผู้มี ‘คาริสม่า : Charismatic’ นอกเหนือจากฝีมือที่มีมากมาย แม้ปัจจุบันจะถือว่ายุคของ Rossi ได้ผ่านไปแล้ว แต่ทำไมเขายังคงครองใจ FC ทั่วโลก เหตุผลคือเพราะเขาคือ Valentino Rossi !!! 

 

 Tavullia เมืองของ Rossi ?? 

Cr-ภาพ-www.wikimedia.org

   เมืองเล็กทางตะวันออกเฉียงเหนือของอิตาลี Rossi เติบโต ใช้ชีวิต แว้น หัดขี่มอเตอร์ไซค์พื้นฐานเดิร์ทที่นี่ โดยมีพ่อของเขา นาย Graziano Rossi ซึ่งเป็นนักแข่งมีระดับ ผู้เห็นแวว จับมาปั้น จนสร้างชื่อให้ที่นี่ ความผูกพันของทั้งคู่ ได้ผลักดัน ควักเงิน ต่อยอดสนามแข่งเดิร์ทมอบให้เมืองนี้ ใครแวะไปเที่ยว หรือขับรถไปที่นั่น ก่อนเข้าเมือง จะเห็นป้าย ‘Welcome to Tavullia 46’ ต้อนรับทุกคนสู่สถานที่แห่งนี้ 

 

หมายเลข 46 คือเขาเท่านั้น ‘The Doctor 46’ 

Cr-ภาพ-www.cycleworld.com

  มันคือหมายเลขนำโชค เบอร์แข่งประจำตัวของ Rossi ที่ครั้งหนึ่งเคยตั้งก๊วนแว้นวิ่งกวนเมืองที่เคยสงบเงียบของที่นั่น แต่ก็ปรับฮอร์โมนดิบช่วงนั้น สู่ความสำเร็จในสนามแข่ง จนยากจะมีใครเทียบเท่า เมื่อ Rossi ทุ่มเทแรงกาย แรงเงิน พลังความคิดให้ที่นี่ มันจึงกลายเป็นสถานที่สำคัญ ที่บรรดา FC ของเขา รวมทั้งนักเลงมอเตอร์ไซค์ทั่วทุกมุมโลก ต่างต้องมาที่นี่ก่อนตาย  มาเดิน มาถ่ายรูปคู่กับป้ายไฟ ป้าย ธงทิว ร้านปิซซ่า บาร์ ร้านกาแฟ โฮมเมด/โฮมสเตย์อิตาเลี่ยน งานฝีมือท้องถิ่นที่ขายของกระจุ๊กกระจิ๊ก ที่สื่อถึง Valentino Rossi ที่มีทั้งสติ๊กเกอร์ หมวก เสื้อ พวงกุญแจ ฯลฯ รวมทั้งแวะชม Rossi Academy สถาบันฝึกปรือนักแข่งมอเตอร์ไซค์ โมโต2 โมโต3 จนถึงโมโตจีพี ที่ Rossi และทีมงาน ตั้งขึ้นโดยค้างคืนที่นี่ เพราะร้านปิซซ่า ร้านกาแฟ ที่สถานที่พักอารมณ์อิตาเลี่ยนโฮมเมด-โฮมสเตย์ มันคือผลพลอยได้ที่พวกเขามิอาจพลาด 

 

‘VR46’ Vs. Sport Marketing 

Cr ภาพ www.thelocal.it

   Tavullia ได้กลายเป็นแลนด์มาร์คหลักของการท่องเที่ยวแห่งตำนานเดอะด็อกเตอร์  มีการลงทุน ออกแบบสถานที่กิน สร้างที่พักแนวอิตาเลี่ยนชนบท มีสนามแข่งเดิร์ท สถาบัน Rossi Academy การตลาดเชิงกีฬา Sport Marketing ถูกนำมาใช้เชิงพาณิชย์ Rossi ทราบดีว่าถ้าบริหาร จัดการไม่ดี ด้านควบคุมคุณภาพ ปริมาณ ระยะยาวแล้วมันอาจทำลายตัวมันเอง โชคดีที่เขาได้เพื่อนรักสมัยเด็กมาช่วยจัดการ ด้านสร้างอัตลักษณ์ ทำอย่างไรให้ยังคงรักษาเอกลักษณ์ ภาพลักษณ์ท้องถิ่นไว้ การสร้างแบรนด์ให้หลายๆผลิตภัณฑ์ ใส่การตลาดแห่งสุนทรียภาพ(Aesthetic Marketing)ในบริการ ที่ยังคงเป็นแบบอิตาเลี่ยนโอท็อป ทั้งหมดนี้ถูกรวมไว้ในอาณาจักรของเขา ‘VR46’ มีการจ้างแรงงานท้องถิ่นประมาณ 40 คน ดูแลทั้งสถานที่ สนามแข่ง และ Rossi Academy สถาบันนักแข่งที่อยู่ติดกัน

 

Rossi Academy ‘ตำนานเหมืองหิน La Cava ความทรงจำกับคุณพ่อ’

Cr ภาพ www.cycleworld.com

   Rossi Academy คือสถานที่ที่คุณ Graziano Rossi ผู้เป็นพ่อฝึก Valentino Rossi ให้สัมผัสบรรยากาศแข่งขันในกลิ่นอายสนามเดิร์ท ความยาวสนาม 1.8 ไมล์ มีทั้งเคิร์ฟ โค้ง ทางกรวด ฝุ่น เล่นระดับสูงต่ำ ผู้เป็นพ่อเห็นแววลูกชายที่นี่ สำหรับพ่อลูก Rossi การก่อตั้งที่นี่ คือสำนักฝึกปรือวิทยายุทธสองล้อ ที่คงบรรยากาศ สภาพแวดล้อมอันเป็นมิตร มีที่พักอิตาเลี่ยนชนบท ฟาร์ม ไร่ไวน์ สวนมะกอกฝรั่ง บนเนื้อที่ประมาณ 198 เอเคอร์ ร่วมมือกับสมาพันธ์มอเตอร์ไซค์อิตาลี(Italian Motorcycle Federation) หมายมั่นในการฝึก ปั้นนักแข่งรุ่นใหม่ ให้เจริญรอยตาม Loris Capirossi, Max Biaggi และ Valentino Rossi เพื่อเป็นแชมป์โมโตจีพี อิตาเลี่ยนในอนาคต

 

‘สกายทีม Sky Team’ 

Cr ภาพ www.cycleworld.com

 ความฝันในการปั้นนักแข่งโมโต2(125 cc) และโมโต3(250 cc) ออกมาเป็น Sky Team  ฝึกสอนทักษะการแข่งขัน มีสนามฟุตบอล โรงเรียนสอนฟุตบอล เพราะRossi บ้าบอลอิตาลีมาก  รวบรวมผู้เชี่ยวชาญมา 35 คนในช่วงแรก กระจายงานให้ต่างรับผิดชอบ ตัวเลขทางธุรกิจถือว่าไปได้ด้วยดี ปี 2019 แล้วทำรายได้ถึง 30 ล้านยูโร !! มีผู้มาแวะที่นี่กว่า 10,000 คน พอถึงช่วง COVID 19 ตัวเลขก็ง่อยลงเป็นธรรมดา

  สถานที่งนี้กลายเป็นที่ซึ่งนักแข่งในอดีตและปัจจุบัน แวะมาเที่ยวชม เยี่ยมเยียน Rossi และคุณพ่อเสมอ ตั้งแต่รุ่นพี่อย่าง Kevin Schwantz, Marco Simoncelli, Nicky Hayden จนถึงรุ่นหลังอย่าง Marc Marquez และAlex น้องชาย, Dani Pedrosa, Cal Crutchlow รวมทั้ง มีของชำร่วยจากนักแข่งในตำนานเหล่านี้วางขายที่นี่ด้วย สถานที่ต้องห้าม(พลาด) คือ ร้านปิซซ่า ‘Da Rossi’  และร้านขายอิตาเลี่ยนโอท็อป ‘VR46’ 

 

วันนี้ของ Valentino Rossi 

Cr ภาพ www.cycleworld.com

  Rossi เคยให้สัมภาษณ์ว่า เจากลัวที่จะถึงวันที่ต้องเลิกแข่งมอเตอร์ไซค์ มันคือคู่ชีวิตของเขา เมื่อถึงวันที่ต้องอำลาสนามแข่งสองล้อ Rossi ฝันที่จะเป็นนักแข่งรถยนต์ เขาฉลาดพอที่จะเตรียมตัวก่อนถึงวันนั้น โดยกำลังฝึกปรือการแข่งขันแรลลี่ เขาใช้ FORD Fiesta เป็นรถคู่ใจ แน่นอนว่า Rossi นั้นใจถึง มีสัญชาติญาณนักแข่งเต็มตัว เมื่อปรับท่าร่างมาขับ 4 ล้อ จึงไปได้เนียน ชนะไปแล้ว 6 งานที่สนามมอนซ่าแรลลี่ อิตาลี กรุยทางให้ Rossi มี ‘อะไรทำ’ หลังเกษียณจากอานมอเตอร์ไซค์ ฝันต่อสู่การแข่งเลอมังส์ 24 ชั่วโมงทำท่าจะเป็นจริง วัยแค่ต้น 40 ถือว่าเป็นช่วงเริ่มต้นของการแข่งสนามนี้ มันคือจิตวิญญาณของ “Valentino ‘The Doctor’ Rossi, VL46, Val, A Sunday man”  ตำนานความเร็วที่ยังมีชืวิตแห่งอิตาลี 

Cr ภาพ www.google.com


Related posts

#ทีมขับซ่า บุกโรงงาน MG ! ทั้งผลิตตัวถัง งานสี ประกอบ และทำแพคแบตเตอรี่ EV ที่เดียว…จัดให้ครบๆ

โตโยต้า แนะนำรถตู้พรีเมียม “Toyota Majesty” รุ่นปรับปรุงใหม่ปี 2567 ยนตรกรรมที่มอบความหรูหราและสะดวกสบาย พร้อมเครื่องยนต์มาตรฐาน EURO 5

นักแข่งไทยทำได้! “ท็อป-ธนาตย์” แซงดุ คว้าชัย ปิดฉากศึกซูเปอร์คาร์ GT World สนามประเทศไทย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อสร้างประสบการณ์นำเสนอคอนเทนต์ที่ดีให้กับท่าน รวมถึงเพื่อจัดการข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเว็บไซต์เรา หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไปโดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ นั่นเป็นการแสดงว่าท่านอนุญาตยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา เรียนรู้เพิ่มเติม