Dry Ice Detailing คืนความหล่อแบบคูลๆ ดูดีทันตาเห็นด้วยความเย็นระดับขั้วโลก


อย่างที่ทราบกันดีว่า “รถคลาสสิค” คือ ของสะสมที่ทวีมูลค่าตามเวลาที่ผ่านพ้นไป ซึ่งการจะเพิ่มราคาให้กับรถยนต์คันเก่ง นอกจากจะมีปัจจัยเรื่องการเลือกเก็บรถรุ่นที่คู่ควร มีจำนวนน้อย และเป็นที่ต้องการในท้องตลาดแล้ว สิ่งหนึ่งที่เรียกค่าตัวได้ไม่แพ้กัน คงหนีไม่พ้นเรื่องสภาพและความสะอาด ใส เนียนขององค์ประกอบรวมถึงชิ้นส่วนต่างๆ ซึ่งในเรื่องภาพลักษณ์หลายคนเห็นอาจเก็บงานได้ง่าย แต่สิ่งที่ทำได้อยากยิ่ง ก็คือ การคืนความใสให้กับบริเวณที่เข้าถึงได้ยาก เช่น ช่วงล่าง หรืออุปกรณ์ที่ซุกซ่อนอยู่ใต้ท้อง อันเป็นจุดที่ยากจะเข้าถึง

ความยากที่ว่ามาอาจทุเลาลงได้ เมื่อมีเทคโนโลยีการทำความสะอาดในรูปแบบที่เราๆ ท่านๆ อาจไม่คุ้นเคยนัก โดยการทำความสะอาดชิ้นส่วนที่ยากต่อการเข้าถึงในครั้งนี้มาในชื่อ Dry Ice Detailing อันเป็นการคืนความใส คลีน ให้กับพื้นและช่วงล่าง จากการทำปฏิกริยาระหว่างโลหะกับน้ำแข็งแห้งบดละเอียดที่ที่ถูกพ่นโดยโบล์วเวอร์แรงดันสูง ซึ่งโดยปกติแล้วน้ำแข็งแห้ง คือ สถานะหนึ่งของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ถูกอัดด้วยแรงดันสูง จนมีความเย็นและกลายสถานะเป็นของแข็ง (หรือหากมีแรงดันมากกว่า 5 บาร์ จะกลายสถานะเป็นของเหลว ที่เรียกว่าคาร์บอนไดออกไซด์เหลว) ในทางตรงข้าม เมื่อสูญเสียความดันอย่างรวดเร็วด้วยการพ่น จะกลายเป็นผลึกน้ำแข็งคล้ายหิมะ ที่ใช้เป็นสารตั้งต้นในกรรมวิธี Dry Ice Detailing นั่นเอง ข้อดีของการทำความสะอาดด้วยกรรมวิธีนี้ คือ การไม่ทิ้งร่องรอยใดๆ และสามารถเข้าถึงได้ในจุดที่เข้าถึงได้ยาก

เพื่อให้เห็นความชัดเจนในการทำ Dry Ice Detailing งานนี้กรรมวิธีการทำความสะอาดรูปแบบดังกล่าว ถูกสาธิตผ่านของสะสมสุดฮิตอย่าง Porsche 911 ปี 1977 โดยเป็นการทำดีเลลิ่งทั้งในส่วนพื้น เครื่องยนต์ Flat 6 พิกัด 2.7 ลิตร และระบบส่งกำลัง รวมถึงชุดช่วงล่างในทุกซอกทุกมุม ที่เดิมทีมีการสะสมของคราบสกปรกต่างๆ ที่เกิดจากการใช้งานมาเป็นระยะเวลานาน ซึ่งการทำ  Dry Ice Detailing ในครั้งนี้ เป็นเสมือนการคืนสภาพให้สปอร์ตในตำนานจากค่ายโล่ห์อัศวินผู้นี้…ดูกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

ขอขอบคุณข้อมูลจาก CarScoop, I AM Detailing


Related posts

Honda ประกาศ…มุ่งผลิตรถ EV ด้วยเทคโนโลยีจาก Formula 1 เน้นให้ตัวรถมีน้ำหนักที่เบาลง

Lamborghini Urus SE ซูเปอร์เอสยูวีปลั๊กอินไฮบริดรุ่นแรกของแบรนด์ เปิดตัวในไทยด้วยค่าตัวเริ่มต้น 24.98 ล้านบาท

เจาะลึก…ขั้นตอนการผลิต ทดสอบ กว่าจะมาเป็นแบตเตอรี่ EV ต้องผ่านอะไรมาบ้าง ?

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อสร้างประสบการณ์นำเสนอคอนเทนต์ที่ดีให้กับท่าน รวมถึงเพื่อจัดการข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเว็บไซต์เรา หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไปโดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ นั่นเป็นการแสดงว่าท่านอนุญาตยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา เรียนรู้เพิ่มเติม