BENZ กับ “หน้าจอล้ำสมัยเเบบเป็นเอามาก” HYPERSCREEN !!


เคยกล่าวถึงจอทัชสกรีนและระบบเพลิดเพลินเจริญใจ—Infotainment– ใน MERCEDES-BENZ ไปบ้างแล้ว ว่าค่ายนี้มักจะมีอะไรๆมาเป็นที่หนึ่งแต่ไหนมา ยากจะเทียมทัน (ลักษณะนี้เป็น DNA ของวิศวกรรมเยอรมันทั้งหลาย ไม่ใช่เฉพาะมีแค่ BENZ เท่านั้น)

  คราวนี้พวกเขามาใหม่ กับโคตรจอแบบเป็นเอามาก แนบยาวโค้งรับไปบนแผงแดชบอร์ด ใหญ่ยาวราวถาดบุฟเฟ่ต์  ตียาวจากฝั่งซ้ายของแผงหน้าปัดไปจนสุดขอบด้านขวา มันคือทำนองแห่ง “Hyperscreen” ที่เราได้จั่วหัวไว้ คือถ้าวัดตามมาตรฐานจอทั่วไปก็จะมีขนาดถึง 56 นิ้ว ซึ่งผู้ที่กำลังรอซื้อเจ้า EQS ซีดานหรูพลังไฟฟ้าจะได้เล่นมันเป็นคนแรกๆ 

Cr-ภาพ-www.motor1.com

 ข้อดี แน่นอนว่าระดับนี้ไม่ได้ฉาบฉวย ทำเอามันหรือเอาไว้เป็นจุดขาย แต่การใช้แผ่นกระจกบางๆมาเรียงเป็นชั้นๆ โค้งคลุมเป็นบริเวณกว้างนั้น “ช่วยลดความเพี้ยน” ที่เคยเกิดกับการใช้งานบนจอแบนขนาดเล็กดั้งเดิมที่วงการใช้กันอยู่ขณะนี้ออกไป  ส่วนการออกแบบนั้นทำได้กลมกลืนกับมาตรวัดต่างๆ ช่องแอร์ อินโฟเทนเมนท์ดิสเพลย์ ระบบนำทาง GPS สั่งงานแบบสัมผัสและผ่านเสียงอันนี้ถือว่าไม่ต่างจากเดิม ในรูปท่านจะเห็นว่าทำออกมาล้ำสมัยราว UFO (ซึ่งเป็นอย่างไรไม่รู้เหมือนกัน เห็นเขานิยมยกตัวอย่างกันเลยเอามั่ง)  

Cr-ภาพ-www.motor1.com

มีปัญญาประดิษฐ์ AI ให้เล่น !!

  ผูกเข้า AI ให้ล้ำกว่าคู่แข่ง ออกแบบมาให้ระบบมันรู้จักพะเน้าพะนอเอาใจเรา โดยเรียนรู้ว่าเจ้านานผู้ใช้งานมันชอบอะไร ไม่ชอบสิ่งใด แล้วนำเสนอออกมาแบบที่ชอบ..ที่ชอบ เพื่อที่เวลาใช้งานจะได้ไม่ต้องมาพะวงเลื่อนขึ้นเลื่อนลง รูดจอไปมาเป็นอันตรายบนท้องถนน BENZ ตั้งชื่อระบบ AI แสนรู้นี้ว่า “Zero-layer feature” มันสามารถจับพฤติกรรมที่เรามักใช้บ่อยๆ หรือในเวลาที่ซ้ำๆกัน เช่นรู้ว่า “ปล้อน” จะต้อง “รายงานตัว” ทุกเมื่อเชื่อวัน ตอนสามทุ่มว่า “คืนนี้ไม่ว่างนะจ๊ะนู๋ เจ๊เผลอค่อยเจอกัน” พอถึงเวลามันก็จะต่อสายให้รายงานตัว หรือถึงขนาดว่า ถ้าปล้อนมักสาวิตรีขับรถไปที่คอนโดที่เขาผ่อนให้ทุกคืนวันศุกร์มิได้ขาด แล้วสาวิตรีตั้งเมโมรีเบาะ เซ็ท GPS เลือกเส้นทางตามสภาพจราจร มักปรับแอร์ในอุณหภูมินั้น ชอบสถานีวิทยุ ชอบแสงสีแอมเบี่ยนซ์แบบนั้นแบบนี้ AI มันก็จะเสนอออกมาให้เป็นต้น (ซึ่งฟีเจอร์นี่เราจะสั่งปิดหรือเปิดก็ได้ตามต้องการ และความเข้มงวดของภรรยา)  การเซ็ทค่าเพื่อความปลอดภัยไม่ให้ใครเข้ามาใช้งานเลือกได้ทั้งลายนิ้วมือ หน้าตาของเรา 

Cr-ภาพ-www.wardsauto.com

 หมายเหตุ : ไอ้โคตรจอ 56 นิ้วของ BENZ EQS นี้ถือว่าใหญ่กว่าของ CADILLAC Lyriq SUV ไฟฟ้า ที่มีจอแค่ 33 นิ้ว และที่น่าสนใจคือค่ายจีน BYTON ตัว M-byte ก็ใส่จอใหญ่ถึง 48 นิ้วกำลังจะออกมา ที่ล่าช้าเพราะติด COVID 19 รถจีนตัวนี้เล่นจอยาวพาดซ้ายจรดขวาเช่นกัน !!  สำหรับค่าย TESLA Model Y ที่ไหวตัวไม่ทันเพื่อนฝูงเรื่องจอใหญ่ เพราะช่วงที่ออกมานั้นแค่ 15 นิ้วก็ถือว่าบิ๊กเบิ้มแล้วนั้น หาทางต่อสู้เฉพาะหน้าโดยการไปผูกมิตรธุรกิจ กับ Netflix, Hulu มีการทำลิสท์เพลงทำนองคาราโอเกะ มีเนื้อร้อง ทำนองเพลงให้ ตั้งชื่อเก๋ไก๋ว่า “Caraoke”  เข้าไลฟ์สไตล์ “ป๋าปล้อน” เสียจริงจริ๊ง ….

Cr ภาพ www.cnbc.com

 

ชอขอบคุณคลิปจาก Carscoop


Related posts

โตโยต้า “เติมเต็มทุกการขับเคลื่อน เพื่อเมืองต้นแบบที่ยั่งยืนปราศจากมลภาวะ” ส่งมอบรถกระบะไฟฟ้าที่ประกอบในไทยเป็นครั้งแรก สำหรับทดลองให้บริการในรูปแบบรถสองแถวในเมืองพัทยา

รถครอสโอเวอร์ระดับหรู The New Lexus NX รุ่นปรับปรุงใหม่ 2024 พร้อมแนะนำเกรด NX 450h+ Overtrail “Refine and Powerful off-road Performance”

นิสสันเปิดตัวรถยนต์ต้นแบบ “NEV” สี่รุ่น มีรถยนต์ไฟฟ้า EVs 2 รุ่น และ ปลั๊กอินไฮบริด 2 รุ่น ในงาน BEIJING MOTOR SHOW

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อสร้างประสบการณ์นำเสนอคอนเทนต์ที่ดีให้กับท่าน รวมถึงเพื่อจัดการข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเว็บไซต์เรา หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไปโดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ นั่นเป็นการแสดงว่าท่านอนุญาตยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา เรียนรู้เพิ่มเติม