Mercedes-AMG One คันแรกในฐานะ “โปรดักชั่น” ลงถนนแล้ว !


เป็นเวลากว่า 5 ปี ที่จุดกำเนิดของ Mercedes-AMG One ได้เริ่มต้นขึ้น โดยครั้งแรกที่เผยโฉมในงาน Frankfurt Motor Show นั้น ยังเป็นเพียงรถต้นแบบในชื่อ Project One หลังจากนั้นในช่วงกลางปี 2022 ค่าย Mercedes-AMG ก็ได้ฤกษ์เปิดตัว Mercedes-AMG One ในฐานะรถโปรดักชั่น ซึ่งนี่ถือเป็นครั้งแรกที่ค่ายดาวสามแฉก เปิดโอกาสให้คนทั่วไป ได้สัมผัสกับเทคโนโลยีการสร้างรถที่ได้รับการถ่ายทอดมาจากเวทีการแข่งขัน Formula 1

Mercedes-AMG One คันแรกในสายการผลิต…สัมผัสพื้นที่ Affalterbach แล้ว

ความพิเศษของ Mercedes-AMG One คือ การเป็นรถโปรดักชั่น ที่ยกเอาเครื่องยนต์ของรถแข่ง Formula 1 จาก Mercedes-AMG Petronas Team มาใส่ ซึ่งช่วยยกระดับสมรรถนะของไฮเปอร์คาร์ผู้นี้ ให้เหนือกว่าซูเปอร์คาร์ของแบรนด์อย่าง Mercedes-AMG GT Black Series อยู่หลายขุม (คลิป Battle ระหว่าง Mercedes-AMG One และ Mercedes-AMG GT Black Series) และเป็นรถโปรดักชั่นที่เร็วที่สุดในการทำเวลาต่อรอบที่สนาม Nürburgring Nordschleife ด้วยสถิติเวลา 6:48.047 นาที

Mercedes-AMG One มาพร้อมขุมพลัง V6 พิกัด 1.6 ลิตร เทอร์โบ ตัวเครื่องยนต์ให้กำลังสูงสุด 566 แรงม้า พร้อมการผ่านมาตรฐานไอเสียในระดับ Euro 6 (ตั้งรอบเดินเบา 1,200 รอบ/นาที ต่างจากรถ Formula 1 ที่ตั้งรอบเดินเบาที่ 5,000 รอบ/นาที) โดยเป็นเครื่องยนต์ที่ต้องรื้อออกมาโอเวอร์ฮอลและประกอบใหม่ทุก 50,000 กม. พ่วงด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 4 ตัว ซึ่งได้รับการพัฒนาโดย Mercedes‑AMG High Performance Powertrains Division ที่บริกซ์เวิร์ธ ภายใต้ความร่วมมือจาก Multimatic Motorsport ซึ่งต้องผ่านการทดสอบอย่างเข้มข้นถึง 16 ขั้นตอน หลังจากที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการไม่ถึง 6 เดือน ในที่สุด Mercedes-AMG One ที่เป็นรถโปรดักชั่นคันแรก วิ่งอยู่ในละแวก Affalterbach โดยรถคันดังกล่าว สวมป้ายทะเบียน ON 1 ของประเทศเยอรมนี ตัวรถมาในตัวถังสีดำ ตัดด้วยสีเขียว Petronas พร้อมโลโก้ดาวสามแฉกสีขาว ที่กระจายอยู่รอบคัน โดย Mercedes-AMG One เป็นรถที่มีแพลนการผลิตแบบ Hand Build เพียง 275 คันในโลก ในโรงงานของ Mercedes-AMG ที่เมืองโครเวนทรี ประเทศอังกฤษ

ณ เวลานี้ ยังไม่มีใครรู้ หรือมีการเปิดเผยว่าใครเป็นผู้ครอบครอง Mercedes-AMG One คันดังกล่าว โดยมีความเป็นไปได้ที่อาจจะเป็น Lewis Hamilton, Nico Rosberg หรือ David Coulthard ซึ่งพวกเขาเป็นหนึ่งในผู้ที่ลงชื่อเพื่อที่จะได้ตัวแข่งในคราบรถบ้านคันนี้มาครอบครอง โดยตอนที่มีการเปิดตัว Project One ทาง Lewis Hamilton ได้ลั่นวาจาเอาไว้ว่า เขาอยากได้สัก 2 คัน ไว้ขับเอง 1 คัน และให้ Anthony Hamilton พ่อของเขาไว้ครอบครองอีก 1 คัน ส่วนคนดังอื่นๆ ที่มือรายชื่อรอการครอบครอง Mercedes-AMG One ได้แก่ Manny Khoshbin เจ้าพ่ออสังหารายใหญ่ชาวอเมริกัน, Mark Wahlburg รวมถึง Ion Țiriac อดีตนักเทนนิสระดับโลกชาวโรมาเนีย


Related posts

Porsche 911 ขุมพลัง Hybrid รุ่นแรกเตรียมจุติ ! แรงขึ้นชัด วัดด้วยเวลา…ต้องยอม !

#ทีมขับซ่า บุกโรงงาน MG ! ทั้งผลิตตัวถัง งานสี ประกอบ และทำแพคแบตเตอรี่ EV ที่เดียว…จัดให้ครบๆ

Bentley ยัน…เลิกใช้เครื่องยนต์ W12 เตรียมหันมาเอาดีกับขุมพลัง Ultra Performance Hybrid

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อสร้างประสบการณ์นำเสนอคอนเทนต์ที่ดีให้กับท่าน รวมถึงเพื่อจัดการข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเว็บไซต์เรา หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไปโดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ นั่นเป็นการแสดงว่าท่านอนุญาตยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา เรียนรู้เพิ่มเติม