MAZDA Rotary EV Range Extender“ใหม่สดจริงหรือ ???”


อัพเดทเรื่องของเครื่องโรตารีกันหน่อย เพื่อให้บรรดาคอสูบหมุนชื้นใจว่ายังไงๆกูจะยังมีโอกาสได้ใช้มันอีกครั้ง หลังจากที่ทำท่าว่าจะ “ลงโลง” ไปกับเจ้า RX-8 ในปี 2011

ในคราบใหม่นี้แน่นอนว่า MAZDA จำต้องปรับปรุงกันแบบ “ลอกคราบ” ใช้เวลาร่วมสิบปี เพื่อจะให้มัน หนึ่ง : แด๊กส์น้อยลง ทั้งน้ำมันเชื้อเพลิงและการผลาญน้ำมันเครื่อง สอง : ลดมลพิษลงให้มากๆๆ สาม : ปรับปรุงเพื่อลดปัญหาซีลด์หัวโรเตอร์ให้ทนทาน มีอายุใช้งานมากกว่านี้ นี่คือสามประเด็นหลักที่ MAZDA ปรับปรุงมารอบด้าน จากรายงานข่าวของสำนัก “นกตะกรุม” สาขารามอินทราแจ้งมา

มาที่เรื่องซึ่งผู้คนในโลกยานยนต์น่าจะสนใจมากสุด คือเรื่องอัตราการบริโภคเชื้อเพลิง ตรงนี้สำคัญเพราะรถที่ทำออกมาขายนับแต่นี้ไปจะต้องนำพลังงานรูปอื่นมาใช้แทนเชื้อเพลิงจากฟอสซิล การหมักแอลกอฮอล ซึ่งใกล้จะหมดยุคของมันไปแล้ว การนำพลังไฟฟ้าเข้ามาใช้กลายเป็นเรื่องชินชาไม่น่าตื่นเต้นอีกต่อไป แต่จะก้าวไปได้เร็ว-ช้าแค่ไหน อุปสรรคมีอะไร ไว้ค่อยว่ากัน … 

หนึ่งในแนวคิดทางเทคโนโลยีที่วงการนำมาคือเรื่อง “การยืดระยะทาง” ต่อการใช้พลังงาน พวก Range Extender ที่นำเครื่องยนต์สันดาปภายในมาผสมผสานกับเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งก็ได้มีการทำออกมาขายแล้วหลายราย MAZDA เองก็คงจะเห็นว่าดี เหมาะสมด้วยประการทั้งปวงในการนำมาใช้อุดจุดด้อยของเครื่องยนต์โรตารี ออกมาเป็นเครื่อง Rotary EV Range Extender 

ไอ้เครื่องยนต์ประเภทนี้เราจะไปติดภาพเดิมในวิวัฒนาการของมันที่ MAZDA ผลิตออกมาตั้งแต่ยุค 1970’s ที่เน้นสมรรถนะ บ้าพลังก็คงจะใช่ที่ เพราะครั้งนี้เขาออกมาแง่การยืดระยะวิ่ง ประหยัดเชื้อเพลิง ลดมลภาวะ สามารถใช้งานทั่วไปได้ยืดหยุ่น อเนกประสงค์ขึ้น เหมาะอย่างยิ่งที่จะมาวางใน MX-30 ครอสส์โอเว่อร์ที่จะนำออกขายในปี 2022 เป็นอย่างยิ่ง…เน้นเฉพาะตลาดในประเทศบ้านเกิดเท่านั้น 

ยุคนี้ผู้ผลิตทั้งหลายในวงการยานยนต์ ตั้งแต่ต้นน้ำ Tier 1,2,3 …จะยืนอยู่แบบสแตนอะโลนคงจะสู้เขาไม่ได้ ทั้งในแง่ต้นทุน เทคโนโลยี ต้องมีการทำวิจัยพัฒนาร่วมกัน แชร์เทคโนโลยี/ชิ้นส่วนกัน งานแบบนี้ญี่ปุ่นถนัด เป็นวัฒนธรรมด้านความสัมพันธ์โยงใยแบบ Keiretsu มาตั้งแต่หลังสงครามโลก งานด้าน EV Range Extender ของฝั่งญี่ปุ่นนี้ก็เช่นกัน มันคือการ “บังเอา” ที่มีพี่

ใหญ่อย่าง TOYOTA และ DENSO เป็นหัวเรือหลักอยู่  นี่คืออีกนวัตกรรมจาก MAZDA ต่อจากบล็อค SkyActiv-X ลูกผสมเบนซิน/ดีเซล เมื่อสามปีที่แล้ว

คิดเองเลยจริงเหรอ ??

อย่างไรก็ดีสายข่าวนกตะกรุมตัวหนึ่งที่อุตส่าห์บินไปถึงยุโรปแจ้งมาว่า อันเครื่อง Rotary EV Range Extender นี้หาใช่เรื่องใหม่สดที่ MAZDA จะเอาไปคุยยืดได้เต็มปาก เพราะ AUDI เคยทดลองทำมาเป็นรายแรก โดยอุตส่าห์สร้างเครื่องโรตารีขนาดเล็กขึ้นมา จับแมทช์ให้ทำงานกับระบบมอเตอร์ไฟฟ้า กะจะวางใน AUDI ตัวเล็ก A1 e-tron ก่อนที่จะโดนทาง VOLK Group ผู้เป็นพ่อเบรคโครงการนี้ไว้ ตอนปี 2012 !!

พี่ก็ชอบจะ “ตามน้ำ” ค่ายเยอรมันเขาจริงๆนะ เจ้า Wankel Engine !!! (*)

********************************************************

ติดตามข่าวสารขับซ่าได้  ที่นี่
ชมรายการขับซ่า34 ย้อนหลังได้  ที่นี่ 


Related posts

แปลกได้โล่ห์ ! ชม BMW XM เจ้าของฉายา Mystique Allure ตัวเด่นในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์

เจาะลึก…ขั้นตอนการผลิต ทดสอบ กว่าจะมาเป็นแบตเตอรี่ EV ต้องผ่านอะไรมาบ้าง ?

#ทีมขับซ่า บุกโรงงาน MG ! ทั้งผลิตตัวถัง งานสี ประกอบ และทำแพคแบตเตอรี่ EV ที่เดียว…จัดให้ครบๆ

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อสร้างประสบการณ์นำเสนอคอนเทนต์ที่ดีให้กับท่าน รวมถึงเพื่อจัดการข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเว็บไซต์เรา หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไปโดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ นั่นเป็นการแสดงว่าท่านอนุญาตยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา เรียนรู้เพิ่มเติม