Mazda ยัน ย่อส่วน Iconic SP ให้เป็นไซส์เดียวกับ MX-5 ได้ ที่ทำให้ใหญ่…เพราะตั้งใจให้ดูคลุมเครือ !


หลังจากที่ค่าย Mazda เปิดตัวรถต้นแบบ Iconic SP ในงาน Japan Mobility Show 2023 ก็ชวนให้เกิดข้อสงสัยว่า ในความเป็นจริงแล้ว สปอร์ตต้นแบบที่เผยโฉมออกมานั้น ตั้งใจที่จะทำมาเพื่อเป็นรถในเซ็กเม้นท์สปอร์ตไอคอนิคระดับตำนานอย่าง Mazda RX-7 หรือจะทำมาเพื่อเป็นสปอร์ตโร๊ดสเตอร์ ที่ได้ชื่อว่าขับสนุก และเป็นโร๊ดสเตอร์ที่ขายดีที่สุดในโลกอย่าง Mazda MX-5 กันแน่ ? ข้อสงสัยนี้จะถูกคลาย…เมื่อหัวหน้าทีมออกแบบของ Mazda ออกมาให้คำตอบแบบนี้ !

Mazda Iconic SP รถต้นแบบขุมพลัง 2 โรเตอร์ + มอเตอร์ไฟฟ้า

รถต้นแบบ Mazda Iconic SP ที่โชว์ตัวอยู่ในงานแสดงรถที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของฝั่งเอเซียนั้น มาพร้อมมิติตัวถัง กว้าง x ยาว x สูง ที่ 1,850 x 4,180 x 1,150 มม. และมีระยะฐานล้อที่ยาวถึง 2,590 มม. ซึ่งดูจะยาวไป หากจะบอกว่า รถต้นแบบคันนี้ เตรียมพัฒนาสู่โร๊ดสเตอร์อย่าง Mazda MX-5 (เจนเนอเรชั่นปัจจุบัน มีระยะฐานล้ออยู่ที่  2,310 มม.) แต่หากระยะดังกล่าว ถือว่าใกล้กับรุ่นพี่อย่าง Mazda RX-7 เสียมากกว่า เช่นเดียวกับในเรื่องของน้ำหนักที่มากถึง 1,450 กก. (Mazda MX-5 มีน้ำหนักเพียง 1,132 กก.) โดยความน่าสนใจของ Mazda Iconic SP อยู่ที่ การเป็นรถที่ออกแบบจุดกระจายน้ำหนักมาได้อย่างสมดุล นั่นจึงทำให้ตัวรถ สามารถกระจายน้ำหนักหน้า : หลัง ได้ในอัตราส่วน 50 : 50

Mazda MX-5 โร๊ดเตอร์ระดับตำนาน ไม่เน้นแรง…แต่เน้นมันส์

จากข้อมูลที่ถูกให้รายละเอียดในงาน Japan Mobility Show 2023 สปอร์ตผต้นแบบ Mazda Iconic SP จะมาพร้อมขุมแบบ 2 โรเตอร์ จับคู่กับชุดมอเตอร์ไฟฟ้า และแพคแบตเตอรี่ ซึ่งจะให้กำลังขับเคลื่อนสูงสุดถึง 370 แรงม้า (อัตราส่วนน้ำหนัก : แรงม้า อยู่ที่ 3.91 : 1) นั่นจึงหมายความว่า สปอร์ตรุ่นนี้ จะต้องเผื่อพื้นที่ภายในห้องเครื่อง รวมถึงภายในห้องโดยสาร เพื่อให้สามารถรองรับกับอุปกรณ์ในระบบขับเคลื่อนที่มากขึ้นตามไปด้วย โดยสิ่งที่เป็นความโดดเด่นของเครื่องยนต์รุ่นนี้ คือ การสามารถรองรับรูปแบบพลังงานที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น เชื้อเพลิงชีวภาพ, ไฮโดรเจน หรือแม้แต่ LPG โดยเน้นไปที่เป้าหมายความเป็นหลางทางคาร์บอน

คำตอบของเรื่องนี้ คือ ที่ Mazda เลือกที่จะให้ชื่อรถต้นแบบคันนี้ว่า Iconic SP คือ ไม่อยากให้นำรถต้นแบบคันนี้ ไปมุ่งเป้าหรือตีความแบบจำเพาะเจาะจงมากจนเกินไป โดยหัวหน้าทีมออกแบบ Masashi Nakayama ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ทาง Mazda ตั้งใจอัพสเกลของรถต้นแบบให้ใหญ่ขึ้น เพื่อที่จะนำมาโชว์ภายในงาน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น สเกลดังกล่าวสามารถย่อลงได้ตามความเหมาะสม โดยเฉพาะการย่อไซส์ให้เหลือขนาดที่ใกล้เคียงกับ Mazda MX-5 โดยไม่มีข้อแม้ในเรื่องการติดตั้งอุปกรณ์ เครื่องยนต์ที่ใช้ รวมถึงการใส่ระบบต่างๆ เข้าไป


Related posts

เอ็มจีลุยตลาด e-MPV 7 ที่นั่ง ส่ง NEW MG MAXUS 7 ราคา 1.769 ล้านบาท พร้อมทยอยส่งมอบปลายเดือนกรกฎาคมนี้เป็นต้นไป

อีซูซุเปิดตัว ใหม่! MU-X “THE NEXT PEAK” ด้วยราคาคุ้มค่าเงิน ตั้งแต่ 1,184,000 –  1,771,000 บาท

BMW M3 Competition xDrive 2025 อัพกำลังอีก 20 แรงม้า ปรับโฉมใหม่ครบซีรีส์

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อสร้างประสบการณ์นำเสนอคอนเทนต์ที่ดีให้กับท่าน รวมถึงเพื่อจัดการข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเว็บไซต์เรา หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไปโดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ นั่นเป็นการแสดงว่าท่านอนุญาตยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา เรียนรู้เพิ่มเติม