Mazda CX-50 พร้อมเติมเต็มช่องว่างในตระกูล Compact SUV ที่แกร่งและบึกบึนกว่า CX-5


ในยุคที่ตลาด SUV กำลังเดินหน้ากันอย่างเมามันส์ ค่าย Mazda จึงไม่รีรอที่จะเติมเต็มช่องว่างด้วย Mazda CX-50 ยนตรกรรมพันธุ์ลุยในพิกัด C Segment ที่มาพร้อมเรือนร่างที่ดูกำยำ สมบุกสมบันมากยิ่งขึ้น เพื่ออุดช่องว่างของ Mazda CX-5 ที่ก่อนหน้านี้ แม้จะมีรุ่นที่ขับเคลื่อนสี่ล้อ แต่หลายๆ คนกลับบอกว่า ยังดูอ้อนแอ้นเกินไป หากเอาไปลุยแบบเต็มตัวในลักษณะของรถตรวจการณ์ที่เราคุ้นเคยในอดีต การกลับมาในครั้งนี้ของ Mazda CX-50 จึงเป็นการเน้นเรื่องของภาพลักษณ์และสไตล์ความเป็น SUV ที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยตัวลุยรุ่นล่าสุดจากค่าย Mazda รุ่นนี้ มีแพลนจะทำตลาดในช่วงต้นปีหน้า

Mazda CX-50 คอมแพ็คพันธู์ลุยรุ่นล่าสุดในตระกูล CX

สมรรถนะและความรู้สึกในการขับขี่ที่คุ้นเคย

แม้ว่า Mazda CX-50 จะมาในลุคที่ดูเน้นการขับขี่ในเส้นทางออฟโร๊ดเป็นหลัก แต่เรื่องประสิทธิภาพการขับขี่บนถนน ทาง Mazda คอนเฟิร์มว่าสมรรถที่โดดเด่นจะยังคงอยู่ โดยเครื่องเคราหลักๆ จะยังคงเป็นแบบเดียวกับที่ใช้ใน Mazda CX-5 นำทีมโดยเครื่องยนต์ในพิกัด 2.5 ลิตร Skyactiv-G ที่มีให้เลือกทั้งแบบ NA กำลัง 187 แรงม้า แรงบิด 252 นิวตัน-เมตร และรุ่นท็อปที่เป็นเครื่องยนต์ 2.5 ลิตร เทอร์โบ กำลัง 250 แรงม้า แรงบิด 434 นิวตัน-เมตร นอกจากนี้…ในอนาคต Mazda CX-50 อาจมีการเพิ่มรุ่นที่มาพร้อมเครื่องยนต์ในรูปแบบไฮบริด ภายใต้ Knowhow ที่แชร์ร่วมกับพันธมิตรอย่าง Toyota ที่ใช้เครื่องยนต์ 2.5 HEV อยู่แล้ว ณ ปัจจุบัน

ลุยได้…แต่ไม่เหมาะกับสาย Off Road จ๋า

แม้ว่า Mazda CX-50 จะออกแบบมาให้สามารถขับขี่ในเส้นทางออฟโร๊ดได้มากกว่า Mazda CX-5 แต่คงไม่ใช่รถที่เหมาะกับสายลุยจ๋าๆ ที่ต้องฟันฝ่าเส้นทางบนไฮเวย์หลายร้อย กม. เพื่อไปขับในเส้นทางออฟโร๊ดเพียงไม่กี่สิบ กม. ดังนั้นคาแร็กเตอร์หลักๆ ในความเป็น Mazda CX-50 คือ การเน้นขับขี่ในเส้นทางไฮเวย์ ที่เน้นรายละเอียดเพื่อให้สามารถลุยในเส้นทางวิบากได้ดียิ่งขึ้น เป็นการปรับให้สามารถลุยได้อย่างสมบุกสมบันที่สุด โดยไม่เสียคาแร็กเตอร์ รวมถึงสมรรถนะการขับขี่บนทางเรียบไป หรือเพื่อการใช้งานที่ “มีความเป็นกลาง” ในทุกๆ รูปแบบ โดยเฉพาะการขับขี่ใน Mi-Drive Mode ที่เป็นการปรับฟีลลิ่งการขับขี่ให้คงเดิมมากที่สุด แม้ต้องเดินทางในเส้นทางที่มีคอนดิชั่นที่แตกต่างกัน แม้ Mazda CX-50 จะมีโหมดการขับขี่ Off Road ให้เลือก แต่ในโหมดนั้น จะไม่ได้มีการซอยย่อยสำหรับการขับขี่ในรูปแบบต่างๆ แบบเดียวกับที่รถออฟโร๊ดสเป็คสูงๆ มีให้เลือก

ขับเคลื่อนสี่ล้อ = มีทุกรุ่น

เพื่อให้สมกับความเป็น SUV สำหรับสายลุย Mazda CX-50 ทุกรุ่นย่อย มาพร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ i-Activ All-Wheel Drive รวมถึงระบบ Intelligent Drive Select ซึ่งนอกจากระบบเหล่านี้ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่ในเส้นทางออฟโร๊ดแล้ว ยังจะช่วยยกระดับสมรรถนะของ Mazda CX-50 โดยการกระจายแรงขับเคลื่อนไปยังล้อต่างๆ ทั้งหน้าและหลังให้เหมาะสม สำหรับการขับขี่บนนถนน เพื่อให้สามารถบังคับควบคุมรถได้ง่ายขึ้น รวมถึงช่วยเพิ่มเสถียรภาพในโหลดการทำงานที่แตกต่างกัน เช่น ในขณะที่ลากพ่วง โดยจะมีระบบ G-Vectoring Control มาช่วยเพื่อเก็บอาการของตัวรถ Mazda CX-50 ให้นิ่งที่สุด

เติมความสูง เพื่ออิสระในทุกการเดินทาง

ด้วยความที่ Mazda CX-50 ออกแบบมาให้สามารถลุยในเน้นทางออฟโร๊ดได้มากยิ่งขึ้น งานนี้จึงมีการยกระดับความสูงของตัวรถให้มากขึ้นด้วย ส่งผลโดยตรงต่อระยะ Ground Clearance พร้อมทั้งยังติดตั้งอุปกรณ์พิเศษเพื่อตอบโจทย์สำหรับสายลุย เช่น แร็คหลังคา, หลังคาพาโนรามิคซันรูฟ การออกแบบและตกแต่งภายในห้องโยสาร ยังเป็นไปตามแนวคิดที่ Mazda เน้นผู้ขับขี่เป็นศูนย์กลางการควบคุม พร้อมกับการเลือกใช้วัสดุที่ดูพรีเมี่ยมากยิ่งขึ้น

ว่าที่ Mazda CX-60 รุ่นพี่ที่จะมาเติมเต็มในตระกูล SUV ของค่าย Kodo

นอกจาก Mazda CX-50 ที่มีการเผยโฉมอย่างเป็นทางการแล้ว ล่าสุดยังมีภาพหลุดของรุ่นพี่อย่าง Mazda CX-60 ที่ออกวิ่งบนท้องถนน เป็นเครื่องยืนยันได้ว่า ในอนาคต ค่าย Mazda ไม่ได้มาเล่นๆ โดยเฉพาะกับรถในตระกูล CX ที่เติมเต็มในทุกเซ็กเม้นท์ และทุกรูปแบบการใช้งานได้อย่างสมบูรณ์ เชื่อได้เลยว่า…ในปีหน้า ตลาด SUV ระอุแน่นอน !

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก CarScoop


Related posts

เกีย เซลส์ (ประเทศไทย)” จัดงาน “Kia EV Playground” สนามเด็กเล่นแห่งแรกที่เกียชวนเด็กๆ มาเรียนรู้เกี่ยวกับพลังงานสะอาด พร้อมสัมผัส The Kia EV5 และ The Kia EV9

ผ้าเบรกเบ็นดิกซ์พาดีลเลอร์ เยือนสามอ่าวสเตเดียม ชมฟุตบอล ไทยลีก ลุ้นพีที ประจวบ เฉือนชนะสุโขทัย ได้สำเร็จ

วินฟาสต์ เดินหน้ารุกตลาดไทย พร้อมผลักดันความเป็นศูนย์กลางยานยนต์ไฟฟ้าของอาเซียน

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อสร้างประสบการณ์นำเสนอคอนเทนต์ที่ดีให้กับท่าน รวมถึงเพื่อจัดการข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเว็บไซต์เรา หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไปโดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ นั่นเป็นการแสดงว่าท่านอนุญาตยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา เรียนรู้เพิ่มเติม