จริงไหม?? LIDAR ดวงตาอัจฉริยะ ใน Autonomous car รถไร้คนขับ เทคโนโลยียุคใหม่ที่มีความฉลาดหราาา…


เมื่อ Lidar กลายเป็นควายรถไร้คนขับ จาก“สัตว์!!! มงคล เป็นอัปมงคล” 

Cr ภาพ www.gcn.com

Cr ภาพ www.schott.com

พวกเซ็นเซอร์ที่ถูกนำมาใช้นำทางใน Autonomous car นั้น ต่างมีจุดเด่น-จุดด้อยด้วยกัน ไม่มีตัวใดที่สามารถทำงานครอบคลุมจักรวาลได้ทุกแง่ทุกมุม  Radar ที่ใช้คลื่นวิทยุสะท้อนนั้นก็ยังมีเรนจ์หวังผลไม่ไกลจากหน้ารถนัก กล้องจับภาพนั้นแม้จะช่วยเรื่องการจับระยะได้แม่น แต่เมื่อเจอสภาพทัศนวิสัยปิดก็ไปไม่ค่อยเป็นเหมือนกัน GPS นำทางก็ยังขาดเรื่องมิติสูง-ต่ำแม้จะใช้ดาวเทียมและตัว IMU เข้ามาเสริม และในการใช้งานอ็อฟโร๊ดบางเส้นทางทีปกคลุมด้วยป่ารกชัฏ หรือการแสกนยังทำไม่ทั่วถึง ส่วนระบบอุลตร้าโซนิคเมื่อไปเจอบางพื้นผิวที่ดูดซึมซับคลื่นเสียงมากๆก็มีการทำงานด้อยลง Lidar เองก็ยังมีทั้งความผิดพลาดจากการทำงาน และยังถูกหลอก แฮ๊คการทำงาน ซึ่งทำให้ผู้ไม่ประสงค์ดี คันมือ ฆาตกรรม สามารถโจมตีเอาได้

การโง่ของ Lidar 

ภาพ www.radartutorial.eu

หนึ่ง โง่โดยกำเนิด คือถ้ามันยิงคลื่นแสงไปกระทบวัตถุที่มีทรงปกติทั่วไป ก็ยังเก็บอาการอยู่ ทำงานได้ดี ระบบ AI, Machine learning(ML) ของมันยังสามารถแยกอะไรเป็นอะไรได้ แต่เมื่อไปเจอทรงที่ผิดปกติ ลู่ไหล บูดเบี้ยว ที่ไม่น่าจะมีบนโลกนี้ ระบบ AI, ML ของมันก็มีโอกาสจะเพิกเฉย ไม่ Detect 

ภาพ www.medium.com

และบางครั้งตีความเอาว่าสิ่งที่ “จับ” ได้นั้นไม่มีสาระด้านภัยอันตราย เป็นสิ่งกีดขวางเส้นทางของรถ ดังในรูป (รูป3) และในกรณีที่ไปเจอพื้นผิวที่มีการสะท้อนคลื่นแสงต่ำ มีการรบกวนด้านแถบสีพวก Gradient ต่างๆ ระบบการตีความของ AI, ML ก็มีสิทธิ์ทำงานผิดไปเป็นคนละเรื่อง !! ในภาพประกอบเขาทดลองปรับ Gradient เข้าไป ระบบมันตีความจากหมีแพนด้ากลายเป็นลิงเอาดื้อๆ 

Cr ภาพ www.languagelog.ldc.upenn.edu

สองโง่เพราะโดนสวมเขา ถูกหลอก โดนลวง จากการแจม แฮ็ค ส่งสัญญาณแปลกปลอมเข้าไปรบกวนให้ระบบ AI, ML ของมันออกอาการ “ควาย” ได้ เปลี่ยนการทำงานของรถจาก “สัตว์มงคล” มาเป็น “สัตว์อัปมงคล” ได้ไม่ยาก จากรูปและ VDO จะเห็นว่าเขาสร้างสัญญาณลวงมันแบบใดได้บ้าง มีทั้งการยิงหลอกมันว่ามีการกีดขวางมีรถบรรทุกจอดสนิทหน้า  เส้นทาง 

   และการหลอกว่าขณะนั้นคุณจอดติดสัญญาณไฟแดงอยู่ รถอัตโนมัติของคุณก็จะถูกสั่งงานให้เบรค หยุด จากการลวงหลอก หรือ Spoof เอาดื้อๆ   

Cr ภาพ www.gcn.com

 จากระดับเทคโนโลยีปัจจุบัน ระบบเซ็นเซอร์ทั้งหลายในรถอัตโนมัติไร้คนขับ ที่กำลังไต่สู่ระดับ 4 และ 5 จึงต้องมาครบชุดแบบเบญจภาคี มีแหกคอกก็แต่ค่าย Tesla ของมนุษย์ดาวอังคารอย่าง Elon Musk เท่านั้น ซึ่งบางครั้งก็เฟอะฟะ เบลอ มิดไหม้ไปหลายคันเหมือนกัน 

วันนี้พอแค่นี้นะ ขากรรไกรอักเสบ แดกมาก…. 


Related posts

เจาะลึก…ขั้นตอนการผลิต ทดสอบ กว่าจะมาเป็นแบตเตอรี่ EV ต้องผ่านอะไรมาบ้าง ?

#ทีมขับซ่า บุกโรงงาน MG ! ทั้งผลิตตัวถัง งานสี ประกอบ และทำแพคแบตเตอรี่ EV ที่เดียว…จัดให้ครบๆ

Bentley ยัน…เลิกใช้เครื่องยนต์ W12 เตรียมหันมาเอาดีกับขุมพลัง Ultra Performance Hybrid

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อสร้างประสบการณ์นำเสนอคอนเทนต์ที่ดีให้กับท่าน รวมถึงเพื่อจัดการข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเว็บไซต์เรา หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไปโดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ นั่นเป็นการแสดงว่าท่านอนุญาตยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา เรียนรู้เพิ่มเติม