Honda CR-V e:FCEV มาแบบแหวกแนว…รถอเนกประสงค์ Plug-in Hybrid จับคู่เชื้อเพลิงไฮโดรเจน !


แม้จะเป็นหนึ่งในค่ายที่ไม่อินกับกระแสรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามากนัก แต่ Honda ก็พยายามดันนวัตกรรมการขับเคลื่อนใหม่ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดเป็นคิวของรถอเนกประสงค์ยอดนิยมอย่าง Honda CR-V ที่โดยปกติแล้ว เจนเนอเรชั่นปัจจุบัน จะมาพร้อมเครื่องยนต์ในรูปแบบ 1.5 ลิตร เทอร์โบ และเครื่องยนต์ไฮบริด e:HEV 2.0 ลิตร แต่ในครั้งนี้กลับต่างไป ด้วยการนำเสนอรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานจากก๊าซไฮโดรเจน ซึ่งจะมาในรูปแบบ Plug in Hybrid

Honda CR-V e:FCEV ครั้งแรกของการทำตลาดรถยนต์พลังงานไฮโดรเจนในอเมริกา

สำหรับรถอเนกประสงค์พลังไฮโดรเจนดังกล่าว มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Honda CR-V e:FCEV นี่ถือเป็นรถยนต์พลังงานไฮโดรเจนรุ่นแรก ที่ทำตลาดในสหรัฐอเมริกา ในภาพรวมของระบบนั้น เป็นการรวมการใช้พลังงานไฮโดรเจน เข้ากับระบบขับเคลื่อนในรูปแบบปลั๊กอินไฮบริด ซึ่งสามารถรองรับการเดินทางด้วยพลังงานในแบตเตอรี่ได้ราว 47 กม. โดยหน้าที่การขับเคลื่อนใน Honda CR-V e:FCEV เป็นของเซ็ตมอเตอร์ขนาด 174 แรงม้า พร้อมกับแรงบิด 311 นิวตัน-เมตร ที่ล้อคู่หน้า ซึ่งใช้พลังงานจากโมดูลเซลเชื่อเพลิง และถังไฮโดรเจนขนาด 4.3 กก. จับคู่กับแบตเตอรี่แพคไซส์ 17.7 kWh

ถังไฮโดรเจนขนาด 4.3 กก. จับคู่กับแบตเตอรี่แพคไซส์ 17.7 kWh เมื่อชาร์จไฟเต็ม สามารถวิ่งได้ไกล 47 กม.

จากตัวเลขความจุของถังไฮโดรเจน รวมถึงขนาดของแพคแบตเตอรี่ปลั๊กอินไฮบริดดังกล่าว ส่งให้ตัวรถ Honda CR-V e:FCEV สามารถทำระยะทางต่อเชื้อเพลิงเต็ม 1 ครั้ง ได้ที่ 435 กม. ตามมาตรฐาน EPA แม้จะเป็นระยะทางที่ต่ำกว่า การใช้เครื่องยนต์สันดาปล้วน, เครื่องยนต์ในรุปแบบไฮบริด หรือแม้แต่การขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าล้วน แต่อย่างไรก็ตาม จุดเด่นของความเป็น Honda CR-V e:FCEV คงอยู่ที่ ความหลากหลายและยืดหยุ่นในการใช้งาน โดยสามาารถชาร์จไฟเข้าระบบ เพื่อให้สามารถวิ่งด้วยไฟฟ้าล้วนได้ถึง 47 กม. ซึ่งอาจจะช่วยลดจุดอ่อนเรื่องความไม่แพร่หลายของสถานีบริการก๊าซไฮโดรเจนในบางพื้นที่ได้ไม่มากก็น้อย

ความสามารถในการชาร์จไฟของ Honda CR-V e:FCEV จะดูโดดเด่นขึ้นมาทันที หากลองนึกภาพดูว่า ในแคลิฟอเนียทั้งหมด มีสถานีบริการก๊าซไฮโดรเจนเพียง 48 แห่ง ซึ่งด้วยระยะการเดินทางที่ถูกเซ็ตมานั้น ทำให้สามารถวิ่งใช้งานภายในเมืองได้ด้วยพลังงานจากแบตเตอี่ที่ถูกชาร์จนเต็ม ในขณะเดียวกัน…ไฟจากแบตเตอรี่ไฮโวลต์ขนาด 17.7 kWh ยังมาพร้อมฟังค์ชั่นที่สามารถจ่ายให้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าภายนอกได้ถึง 1,500 วัตต์

จุดเด่นอีกอย่าง คือ สามารถปล่อยไฟผ่านฟังค์ชั่น V2L ด้วยกำลังไฟ 1,500 วัตต์

ด้วยการเซ็ตระบบการใช้พลังงานของ Honda CR-V e:FCEV ทั้งในรูปแบบไฮโดรเจน ทำงานควบคู่ไปกับพื้นฐานความเป็นรถปลั๊กอินไฮบริด ทำให้ทางทีมวิศวกรของ Honda ต้องปรับเปลี่ยนรายละเอียดบนตัวถังบางจุด เพื่อให้ระบบสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างไร้ปัญหา โดยเฉพาะการปรับเซ็ตช่วงล่างเพื่อให้เหมาะกับน้ำหนักตัวของ Honda CR-V e:FCEV ซึ่งมีน้ำหนักที่มากขึ้น เมื่อเทียบกับรุ่นที่ใช้เครื่องยนต์สันดาป และรุ่นไฮบริด e:HEV นอกจากนี้…การปรับปรุงยังรวมไปถึงภาพลักษณ์ ที่มีความแตกต่างจากรุ่นที่ทำตลาด ณ ปัจจุบัน อยู่พอสมควร เช่น การออกแบบกันชนและกระจังหน้าใหม่ ซึ่งมาพร้อมช่องรับลมที่มีขนาดใหญ่มากขึ้น ในส่วนด้านท้ายมาพร้อมไฟท้ายโคมใส พร้อมอักษร e:FCEV เพื่อบ่งบอกความแตกต่าง ส่วนช่องชาร์จไฟจะติดตั้งอยู่ในตำแหน่งด้านหลังซุ้มล้อหน้าซ้าย

Honda CR-V e:FCEV ที่ทำตลาดในอเมริกานั้น

ถูกวางสเป็คในระดับตัวท็อป ซึ่งจะมาพร้อมหน้าจอแสดงผลการขับขี่ขนาด 10.2 นิ้ว และหน้าจออินโฟเทนเม้นท์ 9 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อ Apple CarPlay และ Android Auto แบบไร้สาย อีกทั้งยังมาพร้อม Wireless Charger, ระบบปรับอากาศแบบ Dual Zone, ฝาท้ายแบบ Hand Free, เครื่องเสียง Bose พร้อมลำโพง 12 ตำแหน่ง และที่ขาดไม่ได้ คือ ระบบความปลอดภัย Honda SENSING


Related posts

สยบข่าวมั่ว ! Suzuki ยกเลิกทำตลาดรถยนต์ในไทย ย้ำ…แนะนำรถรุ่นใหม่ต่อเนื่อง ลุ้นทำตลาด EV SUV ในปี 2568

แปลกได้โล่ห์ ! ชม BMW XM เจ้าของฉายา Mystique Allure ตัวเด่นในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์

Honda ประกาศ…มุ่งผลิตรถ EV ด้วยเทคโนโลยีจาก Formula 1 เน้นให้ตัวรถมีน้ำหนักที่เบาลง

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อสร้างประสบการณ์นำเสนอคอนเทนต์ที่ดีให้กับท่าน รวมถึงเพื่อจัดการข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเว็บไซต์เรา หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไปโดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ นั่นเป็นการแสดงว่าท่านอนุญาตยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา เรียนรู้เพิ่มเติม