มอไซค์ไฟฟ้าไทย ตลาดสองล้อไฟฟ้า ในใจ “ปล้อน”


วันนี้ “ปล้อน” จะนำทั้งมอไซค์ไฟฟ้า โมเพด และสกูตเตอร์สัญชาติไทยมากล่าว ซึ่งทั้งหมดนั้นมี “เชื้อชาติ” ต่างกันออกไป (เป็นจีนซะเยอะ) เพราะเราจำเป็นต้องพึ่งชิ้นส่วนหลัก แบต มอเตอร์ ที่ยังผลิตเองไม่ได้ 

Cr ภาพ Facebook

Cr ภาพ Facebook

  

ตลาดสองล้อไฟฟ้าบ้านเรานั้น  ยังไม่เป็นที่นิยมมากนัก ส่วนประเทศกลุ่มยุโรป สวีเดน เดนมาร์ก นอร์เวย์และไอร์แลนด์ เริ่มมีนโยบายห้ามนำสองล้อที่ใช้น้ำมันวิ่งบนท้องถนนภายในปี 2030 ฝรั่งเศส สเปนและอังกฤษตั้งเป้าไว้ภายในปี 2040 จีนนั้นเมื่อ 10 ปีก่อนจีนมีรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าเพียง 60,000 คัน แต่ปัจจุบันมีใช้ถึง 21 ล้านคัน

 

Cr ภาพ : facebook.com/decogreenenergy

อุปสรรคด้านการจดทะเบียน !!!  

  อุปสรรคหลักของมอไซค์ไฟฟ้าบ้านเรา คือ “การจดทะเบียนอย่างถูกต้อง” ตามเกณฑ์ของสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.) ทำให้คนไม่กล้าซื้อ แม้จะนำเข้ารถพวกนี้มาขายและผลิตในประเทศแล้ว แต่ส่วนใหญ่ไม่สามารถจดทะเบียนอย่างถูกต้อง ตรงนี้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการรณรงค์ใช้มอไซค์ไฟฟ้าต้องเข้ามาดูแลด้วย …ปล้อนกล่าวด้วยความข่มขืน …เอ๊ยขมขื่น …มอไซค์ไทยที่ “ปล้อน” นำมาฝาก 

Cr ภาพ www.star8thailand.com

STAR 8  รุ่น “Apollo” 

 เด่นที่ใช้พลังโซล่าร์และแบตเตอรี่เสริมช่วยกัน เป็นการนำความถนัดของ Star8 Group ที่เน้นโซลาร์เซลล์ แผงโซล่าร์หลังคา มาพัฒนาเป็นสองล้อไฟฟ้าออกมาขายหลายรุ่น เช่นรุ่น Apollo นี้ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าจากระบบโซล่าร์และแบตเตอรี่ 100% !!  ทำความเร็วได้ประมาณ 45 กิโลเมตร/ชั่วโมง วิ่งได้ระยะทาง 80 กม.ต่อชาร์จ ในวันที่แดดจัดก็จะวิ่งได้ไกลกว่านี้ประมาณ 30%  พลังจากระบบโซล่าร์ 75 วัตต์ แบตเตอรี่ Lead acid แรงดันไฟฟ้า 48 V (12 V 4 ลูก) อัตราจ่ายกระแส 20Ah (12V x 4 pcs.) เวลาการชาร์จ 5-8 ชม. 

บริษัทเขามีโครงการ “โซลาร์ไรด์ มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารับจ้าง” นำมอเตอร์ไซค์ขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์และแบตเตอรี่ สร้างสถานีชาร์จไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ที่ธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต  นำมอไซค์ไฟฟ้าเข้ามาใช้แทนมอไซค์รับจ้างที่ใช้น้ำมันที่มีอยู่เดิม จากเริ่มแรก 25 คัน เพิ่มเป็น 50 คันและ 150 คัน  ปล้อนเข้าไปถ่ายรูปมาแล้ว…

Cr ภาพ www.stromthailand.com

สตรอม (ไทยแลนด์) จำกัด  กับ PANTHER PAN-300L

  เด่นที่ใช้แบตใหญ่ มอเตอร์ใหญ่ รับงานเดลิเวอรี่เหมาะเจาะ จากมอเตอร์ขนาด 3000W บรรทุกของได้หนักถึง 150 กก. แบต Lithium (แต่ไม่บอกว่าลิเธียมกับอะไร) แรงดัน 72 โวลท์ จ่ายกระแส 30Ah  ชาร์จหนึ่งครั้งวิ่งได้ 75-80 กม. จอแสดงผลดิจิตอล  มีระบบ Regeneration ดึงพลังหน่วงจากการเบรค หรือปล่อยคันเร่ง มาแปลงเป็นพลังงานไฟฟ้าป้อนกลับเข้าไปที่แบตเตอรี่    บรรจุของได้เยอะ ดิสค์เบรคหน้า-หลัง รูปโฉมแข็งแรง 

Cr ภาพ
: facebook.com/decogreenenergy

เดโก้ กรีน เอนเนอร์จี  

 สองล้อไฟฟ้าสัญชาติไทย เชื้อชาติจีนไต้หวันรายนี้ มีการผลิตหลายชิ้นส่วนในประเทศไทย เช่นโครงสร้างรถ กล่องควบคุมไฟฟ้า อุปกรณ์ชาร์จ มีการพัฒนาแบตเตอรี่และโซล่าร์เซลล์ ได้ตามมาตรฐาน ISO และผ่านการทดสอบจากสถาบันไฟฟ้าและสถาบันยานยนต์ ได้รับมาตรฐาน มอก. ได้รับการขึ้นทะเบียนสรรพสามิต ได้รับการขึ้นทะเบียนคลังสินค้าทัณฑ์บนเพื่อการผลิตและประกอบรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อส่งออก สามารถจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกได้ทั้งหมด 

Cr ภาพ www.decogreenenergy.com

ปล้อนแนะนำรุ่น “Hannah”  

สวยงามไม่แพ้ค่ายญี่ปุ่น หน้าปัด LED มอเตอร์พลังมา 1000 วัตต์ แบตลิเธียม (คาดว่าน่าจะเป็นลิเธียม-แมงกานีส) แรงดันไฟฟ้า 60 โวลท์ อัตราจ่ายกระแส 20Ah ใช้เวลาในการชาร์จ 2-3 ชม. ความเร็วสูงสุด 60 กม./ชม. ระยะงวิ่งต่อชาร์จประมาณ 60-80 กม. 

ปล้อนนั้นชอบอะไรที่เป็นหมวยจีนและคิกขุญี่ปุ่นเป็นทุนอยู่แล้ว อยากจับสองล้อเลือดผสมไทยจีนญี่ปุ่นเหล่านี้มา “ยกล้อ” ทุกวัน ออกไปตระเวนชายทุ่งมากคร๊าบบ….. 

Cr ภาพ www.bbc.com


Related posts

สยบข่าวมั่ว ! Suzuki ยกเลิกทำตลาดรถยนต์ในไทย ย้ำ…แนะนำรถรุ่นใหม่ต่อเนื่อง ลุ้นทำตลาด EV SUV ในปี 2568

แปลกได้โล่ห์ ! ชม BMW XM เจ้าของฉายา Mystique Allure ตัวเด่นในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์

เจาะลึก…ขั้นตอนการผลิต ทดสอบ กว่าจะมาเป็นแบตเตอรี่ EV ต้องผ่านอะไรมาบ้าง ?

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อสร้างประสบการณ์นำเสนอคอนเทนต์ที่ดีให้กับท่าน รวมถึงเพื่อจัดการข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเว็บไซต์เรา หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไปโดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ นั่นเป็นการแสดงว่าท่านอนุญาตยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา เรียนรู้เพิ่มเติม