จีน พร้อมปาดหน้า ญี่ปุ่น สู่ตำแหน่งผู้ส่งออกรถยนต์มากที่สุดในโลก ! ปีนี้…ขับเคี่ยวกันสนุกแน่ !


คนที่ติดตามวงการยายนต์มาอย่างต่อเนื่อง น่าจะทราบกันดีว่า…ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ผลิตและส่งออกมากเป็นอันดับ 1 ของโลกมานานหลายทศวรรษ และนำหน้าทั้งรถจากฝั่งเยอรมนีและเกาหลีที่ตามมาแบบห่างๆ ในอัตราส่วนทีน่าสนใจ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น สถิติการส่งออกของรถจากทั้ง 3 ประเทศ ดูจะเริ่มสั่นคลอน เมื่อรถยนต์ที่ผลิตจากประเทศจีน เริ่มส่งออกมาตีตลาดนานาชาติ ด้วยคุณภาพที่ได้รับการพัฒนาขึ้นเป็นลำดับ ภายใต้การวางราคาที่สามารถแข่งขันได้ ส่งผลให้ในปีที่ผ่านมา รถยนต์แบรนด์จากประเทศจีน (รวมถึงรถที่ผลิตในประเทศ) สามารถทำยอดขายรวมได้อย่างน่าสนใจ โดยเฉพาะในตลาดใหญ่อย่างรัสเซีย และเม็กซิโก ที่ให้การยอมรับรถยนต์ที่ผลิตจากจีนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

จากการขยายตลาดในต่างแดน อาจส่งผลให้จีน เป็นประเทศที่สามารถผลิตและส่งออกยานยนต์เป็นเบอร์ 1 ของโลก ในไม่ช้านี้ จากข้อมูลในปีที่ผ่านมา ช่วงไตรมาสแรกนั้น รถยนต์จากประเทศจีน สามารถทำยอดขายแซงหน้ารถยนต์แบรนด์จากประเทศญี่ปุ่น พร้อมทั้งรักษาช่องว่างได้ตลอดปี 2023 โดย สมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งประเทศจีน (China Association of Automobile Manufacturers หรือ CAAM) เปิดเผยข้อมูลกับทาง Nikkei Asia ว่า “ตั้งแต่เดือนมกราคม – พฤศจิกายน 2023 ประเทศจีน สามารถส่งออกรถยนต์ได้มากถึง 4.41 ล้านคัน ซึ่งเมื่อเทียบกับในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2022 แล้ว ถิอว่ามีการขยายตัวที่มากถึง 58%” ในขณะเดียวกัน รถยนต์จากประเทศญี่ปุ่น สามารถส่งออกได้เพียง 3.99 ล้านคัน หรือมีการเติบโตเพียง 15% เท่านั้น

นอกจากแบรนด์ในประเทศแล้ว แบรนด์อื่นๆ ที่มาตั้งโรงงานผลิตในจีน ยังช่วยส่งให้จีนเป็นประเทศที่สามารถส่งออกยานยนต์ได้มากที่สุดของโลก

ตัวเลขที่เกิดขึ้นในปี 2023 ถือเป็นเพียงการเริ่มต้นทำตลาดของรถจากประเทศจีนในดินแดนยุโรป และไม่รวมถึงในสหรัฐฯ ที่ ณ เวลานี้ อาจไม่ได้สร้างแรงดึงดูดประชากรชาวมะกันเท่าใดนัก แต่สิ่งที่น่าสนใจก็คือ การที่รถยนต์จากประเทศจีน ได้การยอมรับย่างล้นหลามในตลาดใหญ่ เช่น รัสเซีย รวมถึงในเม็กซิโก ซึ่งช่วยยกระดับปริมาณการส่งออกให้สูงขึ้นได้อย่างชัดเจน โดยในปีที่ผ่านมานั้น Nikkei รายงานว่า มีการส่งออกรถยนต์จากประเทศจีน เพื่อทำตลาดในรัสเซียมากถึง 730,000 คัน (มกราคม – ตุลาคม 2023) มากกว่าในช่วงเดียวกันของปี 2022 ถึง 7 เท่า นอกจากนี้ยังสามารถส่งออกไปยังประเทศเม็กซิโกได้ถึง 330,000 คัน แม้ว่าจะดูเป็นตัวเลขที่ไม่สูงมากนัก แต่หากเทียบอัตราการเติบโตแล้ว ถือว่ามีการส่งออกเพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 71% ซึ่งด้วยปัจจัยนั้นเอง ทำให้ผู้ผลิตรถแบรนด์จีนหลายแห่ง วางแผนที่จะตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ของตัวเองในประเทศเม็กซิโก เพื่อเหตุผลที่จะสามารถทำตลาดในอเมริกา โดยที่ไม่ต้องเสียภาษีนำเข้าเต็มอัตราด้วย

BYD คือ แบรนด์จีนที่มีการส่งออกมากที่สุดในโลก ซึ่ง ณ ปัจจุบัน ถือว่าได้การยอมรับอย่างแพร่หลายในฝั่งยุโรป

อย่างไรก็ตาม…ตัวเลขการส่งออกรถยนต์จากประเทศจีนนั้น นอกจากรถยนต์ที่เป็นแบรนด์ภายในประเทศ ซึ่งมี BYD เป็นแบรนด์หลักในการทำตลาดต่างแดนแล้ว ยังมีการรวมรถบนต์แบรนด์อื่นๆ ที่ตั้งโรงงานผลิตและประกอบจากประเทศจีนเพื่อส่งออก เช่น BMW, Volvo รวมถึง Tesla ด้วยเช่นกัน


Related posts

Honda โชว์หัวลากพลัง Hydrogen Fuel Cell กำลัง 320 แรงม้า และลากได้ระยะกว่า 640 กม. ต่อการเติม 1 ครั้ง

สยบข่าวมั่ว ! Suzuki ยกเลิกทำตลาดรถยนต์ในไทย ย้ำ…แนะนำรถรุ่นใหม่ต่อเนื่อง ลุ้นทำตลาด EV SUV ในปี 2568

แปลกได้โล่ห์ ! ชม BMW XM เจ้าของฉายา Mystique Allure ตัวเด่นในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อสร้างประสบการณ์นำเสนอคอนเทนต์ที่ดีให้กับท่าน รวมถึงเพื่อจัดการข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเว็บไซต์เรา หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไปโดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ นั่นเป็นการแสดงว่าท่านอนุญาตยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา เรียนรู้เพิ่มเติม