BMW i4 ส่งสัญญาณพร้อมปะทะ โชว์ลีลาโหด ในโหมดปลอดมลพิษ


เป็นข่าวมาเมื่อช่วงต้นปีก่อน สำหรับคอนเซ็ปท์ของ BMW i4  ยนตรกรรมหรูแนว Gran Coupe ผู้มาพร้อมระบบขับเคลื่อนด้วยขุมพลังไฟฟ้า 100% ซึ่ง ณ เวลานั้น ค่ายใบพัดฟ้าขาว เปิดตัว BMW Concept i4  ผ่านทางออนไลน์ เนื่องจากปัญหาการระบาดของ Covid 19 ที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น จนกระทั่งเกือบปีผ่านไป ทางค่ายส่งสัญญาณอีกครั้ง ว่า Gran Coupe ขุมพลังไฟฟ้าผู้นี้ พร้อมแล้วที่จะออกมาเรียกอะดรีนาลีนของนักขับทั่วโลก ผ่านทางคลิปที่ BMW ปล่อยออกมาล่าสุด

BMW i4 แกรนด์ คูเป้ ขุมพลังไฟฟ้า 500 ม้า +

ในขณะที่หลายๆ ค่ายกำลังใช้ความพยายามอย่างหนักในการสร้างรถในรูปแบบ EV ป้อนสู่ท้องตลาดด้วยทิศทางที่มีความเป็นไปได้และเหมาะสมกับการใช้งานในอนาคตมากที่สุด แต่ค่ายดังแห่งแคคว้นบาวาเรีย กลับแสดงอะไรที่สื่อถึงวิสัยทัศน์และเทคโนโลยีที่เหนือกว่า ด้วยการปล่อยคลิปการทดสอบสไตล์บ้าพลัง โดยคลิปดังกล่าวเป็นการนำ BMW i4 เวอร์ชั่น (เกือบ) พร้อมขาย ซึ่งยังคงพรางรายละเอียดต่างๆ เอาไว้ ออกมาทดสอบอย่างเข้มข้น โดย David Ferrufino หัวหน้าทีมผู้พัฒนา แสดงให้เห็นถึงพละกำลัง และสมรรถนะที่ดุดัน การผสานการทำงานที่ยอดเยี่ยมของระบบส่งกำลังและช่วงล่าง ซึ่งแตกต่างจากรถ EV ในแบบฉบับที่เราเคยรู้จัก ซึ่งส่วนใหญ่จะเน้นเรื่องบการใช้งานที่ประหยัดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ข้อมูลจากการทดสอบของ Ferrufino ยืนยันว่า สปอร์ตแกรนด์คูเป้อย่าง BMW i4 เป็นรถที่ผสานอารมณ์การขับขี่ทั้ง 2 แบบ ไม่ว่าจะเป็นความสบาย และความรู้สึกสปอร์ตเข้าไว้ในหนึ่งเดียว โดยเฉพาะเรื่องการตอบสนองของพวงมาลัยที่ให้ความแม่นยำสูง บังคับทิศทางได้อย่างมั่นใจ สามารถคควบคุมลีลากวาดท้ายได้โดยใช้เพียง 2 นิ้ว แม้ว่าคลิปที่ปรากฏออกมาจะค่อนข้างสั้นจนไม่สามารถบอกอะไรได้มาก แต่ที่แน่ๆ คือ นี่ไม่ใช่รถ EV บ้านๆ อย่างแน่นอน

BMW i4 มาพร้อมระบบขับเคลื่อนที่ใช้เทคโนโลยี eDrive เจนเนอเรชั่นที่ 5 ซึ่งให้กำลังสูงสุดถึง 530 แรงม้า และสามารถทำอัตราเร่งจากจุดหยุดนิ่ง ถึงที่ความเร็ว 100 กม./ชม. ได้ในเวลา 4 วินาที เหนือกว่าขุมพลังในรูปแบบ V8 แต่ปล่อยมลพิาเป็นศูนย์ ที่สำคัญ คือ ทางค่ายเคลมว่า BMW i4 จะใช้เวลาในการชาร์จน้อยลง และให้ระยะทางในการวิ่งไกลขึ้น โดยแบตเตอรี่ลิเธียมไออนขนาด 80 กิโลวัตต์ชั่วโมง จะลาก BMW i4 ให้สามารถวิ่งได้ไกลถึง 600 กม.  ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง (ตามมาตรฐานการทดสอบ WLTP) นอกจากนี้ BMW i4 ยังเซ็ตช่วงล่างในรูปแบบพิเศษ ที่ช่วยลดอาการโคลงของตัวรถ เน้นเรื่องความสนุกในการขับขี่ ให้สมกับพละกำลังในระดับกว่า 500 แรงม้า

คันไหน M ?

อีกไม่กี่อึดใจเราก็คงจะได้เห็น BMW i4 อย่างเต็มรูปแบบ ก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งรุ่นที่สร้างความคึกคักให้กับวงการรถไฟฟ้าสมรรถนะสูง ซึ่งคาดว่า BMW i4 จะมาพร้อมทางเลือกที่หลากหลาย ทั้งรุ่นปกติ และ BMW i4 M แต่คงจะไม่ใช่ M แท้ๆ ด้วยข้อจำกัดด้านระยะทางในการวิ่ง แม้จะใช้แบตเตอรี่ที่มีความจุมากกว่าก็ตาม

 

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก motor1, คลิปจาก BMW Group

 

 

 


Related posts

Lamborghini Urus SE ซูเปอร์เอสยูวีปลั๊กอินไฮบริดรุ่นแรกของแบรนด์ เปิดตัวในไทยด้วยค่าตัวเริ่มต้น 24.98 ล้านบาท

เจาะลึก…ขั้นตอนการผลิต ทดสอบ กว่าจะมาเป็นแบตเตอรี่ EV ต้องผ่านอะไรมาบ้าง ?

BYD Shark ครั้งแรกของค่ายกับปิคอัพ Plug In Hybrid เร้าใจสุดขั้วด้วยกำลังรวม 430 แรงม้า !

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อสร้างประสบการณ์นำเสนอคอนเทนต์ที่ดีให้กับท่าน รวมถึงเพื่อจัดการข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเว็บไซต์เรา หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไปโดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ นั่นเป็นการแสดงว่าท่านอนุญาตยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา เรียนรู้เพิ่มเติม