BMW Group กับกรรมวิธีการผลิต “ล้อพลังสะอาด” จะต้องใช้ของใหม่ทำไม…ในเมื่อของใช้แล้วยังไหวอยู่ ?


ล้ออัลลอยสำหรับรถยนต์ที่เราใช้กันอยู่ทั่วๆ ไปนั้น (ไม่นับน้อสำหรับรถสมรรถนะสูงบางรุ่น) โดยส่วนใหญ่จะขึ้นรูปด้วยกรรมวิธี Cast หรือการหล่อขึ้นรูป โดยการนำอลูมิเนียมมาหลอมจนอยู่ในสถานะของเหลว ก่อนเทลงในแม่พิมพ์แล้วปล่อยให้เย็นลงจนเกิดการแข็งตัว ซึ่งจุดสำคัญคือ ต้องใช้ความร้อนในการทำให้อลูมิเนียมเปลี่ยนสถานะจากของแข็งเป็นของเหลว นั่นหมายถึงการใช้พลังงานรวมถึงเชื้อเพลิงในการผลิต ซึ่งอาจส่งผลต่อเรื่องมลพิษ รวมถึงปัญหาโลกร้อนที่กำลังเผชิญกันอยู่ในปัจจุบัน

ในแต่ละปี BMW Group สั่งผลิตล้อแบบ Cast Aluminum ถึง 10 ล้านวง

BMW Group เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่มักนำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆ ในการผลิตรถยนต์ รวมถึงชิ้นส่วนยานยนต์ออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดทางค่ายได้ออกมาประกาศแล้วว่า ภายในปี 2024 รถยนต์ในเครือทั้งแบรนด์ BMW และ Mini จะใช้ล้ออัลลอยที่ผลิตโดยกรรมวิธีการใช้พลังงานหมุนเวียนเท่านั้น โดยเฉพาะการใช้พลังงานสะอาดที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนให้น้อยลง ซึ่งด้วยกรรมวิธีการผลิตล้ออลูมินัมอัลลอยรูปแบบใหม่นี้ ทาง BMW Group คาดกาาณ์ว่า…จะช่วยลดการปล่ออยก๊าซคาร์บอนได้ถึง 500,000 ตัน ต่อปี เลยทีเดียว

กว่าจะได้ล้อสวยๆ แบบนี้ออกมา พลังงานที่ใช้ ก๊าซไอเสียที่ปล่อย…ไม่น้อย

Joachim Post หัวหน้าฝ่ายจัดซื้อและซัพพลายเออร์ของ BMW Group ให้ข้อมูลว่า การใช้พลังงานสะอาดในขั้นตอนการผลิตยานยนต์นั้น เป็นกระบวนการสำคัญที่จะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งทางฝั่ง BMW Group ได้ลงนามในสนธิสัญญากว่า 400 ฉบับ ร่วมกับบรรดาซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนต่างๆ รวมถึงผู้ผลิตล้อให้กับทั้งแบรนด์ BMW และ Mini จะต้องใช้พลังงานสะอาดในขั้นตอนการผลิตเท่านั้น

สิ่งหนึ่งที่ช่วยให้เป้าหมายนี้ลุล่วงไปอย่างราบรื่นก็คือ การที่ BMW Group จะเป็นผู้อำนวยความสะดวกโดยการนำอลูมิเนียมที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว นำกลับไปให้ซัพพลายเออร์นำกลับมาใช้ใหม่ โดยใช้เทคนิคหลอมรวมวัสดุที่ผ่านการใช้งานมาแล้วเข้ากับวัสดุใหม่เพื่อลดการใช้ทรัพยากรสิ้้นเปลือง โดย Mini เป็นแบรนด์แรกที่จะมีการใช้ล้อในรูปแบบการผลิตนี้ ซึ่งรุ่นแรกที่จะใช้ล้อที่ผลิตจากอลูมิเนียมรีไซเคิล คือ Mini CountryMan ที่จะมีการทำตลาดในปี 2023 นอกจากจะล้อที่ใช้จะผลิตด้วยอลูมิเนียมรีไซเคิลถึง 70% แล้ว ใน 100% ของขั้นตอนการผลิต จะใช้พลังงานหมุนเวียนทั้งสิ้น นั่นทำให้กระบวนการผลิตล้อของ Mini CountryMan รุ่นนี้ ลดการปล่อนก๊าซคาร์บอนได้มากถึง 80%

นอกจากนี้แล้ว การที่ BMW Group เลือกที่จะใช้รูปแบบการผลิตล้อด้วยพลังงานหมุนเวียน จะเป็นการช่วยลดต้นทุนในการผลิตของแบรนด์ได้อย่างน่าสนใจ ซึ่งโดยปกติแล้ว BMW Group สั่งผลิตล้อเป็นจำนวนถึง 10 ล้านวง ต่อปี ซึ่ง 95% ของล้อที่สั่งทั้งหมด เป็นล้ออลูมินัมอัลลอยที่ขึ้นรูปด้วยกรรมวิธีการหล่อ ดังนั้นการผลิตล้อโดยใช้พลังงานหมุนเวียนนั้น จะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้อย่างน่าสนใจเลยทีเดียว

ขอขอบคุณคลิปจาก GMP Italia


Related posts

Porsche 911 ขุมพลัง Hybrid รุ่นแรกเตรียมจุติ ! แรงขึ้นชัด วัดด้วยเวลา…ต้องยอม !

#ทีมขับซ่า บุกโรงงาน MG ! ทั้งผลิตตัวถัง งานสี ประกอบ และทำแพคแบตเตอรี่ EV ที่เดียว…จัดให้ครบๆ

Bentley ยัน…เลิกใช้เครื่องยนต์ W12 เตรียมหันมาเอาดีกับขุมพลัง Ultra Performance Hybrid

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อสร้างประสบการณ์นำเสนอคอนเทนต์ที่ดีให้กับท่าน รวมถึงเพื่อจัดการข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเว็บไซต์เรา หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไปโดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ นั่นเป็นการแสดงว่าท่านอนุญาตยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา เรียนรู้เพิ่มเติม