“ยานบิน” มาแล้ว… บินว่อนขึ้นไปจุดคบเพลิงงานมหกรรมกีฬาโลก!!!


— Toyota wants a flying car for the Olympic ?? 

Cr ภาพ www.powersportz.com

Cr ภาพ www.motor1.com

— The machine is expected to fly from next year and Toyota wants it to be operational in 2020 to ignite the Olympic flame opening Tokyo Olympic. 

— The event was postponed to 2021 due to the global coronavirus pandemic which basically means the team has an extra year to finalize the project. The good news is the first test run of the machine finally took place in Japan last week. 

Cr ภาพ www.3.bp.blogspot.com

 “ปล้อน” นั้นสมัยเรียนเก่งคำนวณอ่อนอังกฤษ เขาจึงจีบนิตยาให้เธอทำการบ้านให้จนถึงจบมาทำงานหนังสือรถ ตอนหลังนิตยารู้ทันหันไปแต่งงานกับสมภพ  ปล้อนถึงกับเมามายหลับยาวอยู่เบาะหลังของ TOYOTA “หน้าแหลม” ครั้นพอถึงยุคที่มี Google translation เขาจึงอาศัยมันทำงานแปล เอาตัวรอดมาได้  

  ความผูกพันกับ TOYOTA ทำให้เขาติดตามความก้าวหน้าขององค์กรชั้นนำด้านยานยนต์รายนี้ จนทราบว่าในงาน Tokyo Olympic 2021 นี้ TOYOTA ได้เข้ามาเป็น “พี่ใหญ่” ร่วมกับค่ายยักษ์ของประเทศ เช่น NEC,  JAPAN AIRLINES, BOEING JAPAN , UBER JAPAN โดยไม่ลืมชวนน้องเล็กที่บังเงาตัวเองอยู่ คือ SUBARU ให้มาร่วมช่วยลงมือในโครงการ “ยานบิน” ที่ว่านี้ ให้บินว่อนขึ้นไปจุดคบเพลิงงานมหกรรมกีฬาโลกครั้งนี้ได้ 

  NEC นั้นถูกวางตัวเป็น “เดี่ยวมือหนึ่ง” ให้มาดูและระบบปัญญาประดิษฐ์ ซอฟท์แวร์ อีเล็คโทรนิคส์ขั้นสูง ข้ามาดูแลในส่วนติดต่อสื่อสารข้อมูลการบิน ส่วนการควบคุมการทำงานเพื่อให้มันใช้งานได้ดีตอนวิ่งบนพื้นโลก SUBARU ถนัดมากในงานนี้  ส่วนเวลาบินขึ้นไปบนท้องฟ้าก็ต้องให้  JAPAN AIRLINES, BOEING JAPAN , UBER JAPAN รับผิดชอบ  โดยมีภาครัฐสนับสนุนจริงจังช่วยเหลือให้สำเร็จไปด้วยกัน ตั้งเป้าให้ญี่ปุ่นก้าวเป็นผู้นำระดับโลก มีการประชุมกับภาครัฐภาคเอกชน สถาบันการศึกษา องค์กรธุรกิจ ระดมความคิดเพื่อเดินหน้าถึงเป้าหมายให้ถึงเป้า สำเร็จออกมาเป็นยานยนต์บิน ยาวประมาณ 4 เมตร หนัก 150 กิโลกรัม ใช้มอเตอร์ แบตเตอรี่ บินทดสอบที่ความสูง 3 เมตรประมาณหนึ่งนาที ย่านชานเมืองโตเกียว ก่อนนำลงจอดสำเร็จ 

Cr ภาพ www.nytimes.com

 “Cartivator”  ยานบินตันแบบ  

ปั้นผู้ประกอบการ “อนาคตใหม่”  ของญี่ปุ่น  ในโครงการณ์ยานบินของญี่ปุ่นนี้ พวก “พี่ใหญ่” ที่ได้กล่าวถึงเหล่านั้นไม่ต้องลงมือเองทั้งหมด การร่วมมือแบบ “องค์รวมของญี่ปุ่น” ต้องการผลักดันผู้ประกอบการใหม่ เยาวชน คนรุ่นใหม่ ที่ตั้งชื่อว่า “Cartivator”   ซึ่งคือกลุ่มคนรุ่นใหม่ หลงใหลเทคโนโลยีรถยนต์และการบิน คัดเลือกหัวกระทิที่ก้าวเกินระดับธรรมดา ให้การสนับสนุนต่อยอด ตั้งเป้าว่ายานบินนี้จะถูกนำมาผลิตจำนวนมากได้ภายในปี 2026 !! ซึ่งแน่นอนว่า TOYOTA MOTORS  ที่กำลังก้าวสู่เทคโนโลยียานบินระดับโลก กำลังนำยานบินต้นแบบนี้ไปพัฒนาต่ออย่างมุ่งมั่น !!  

ก้าวสู่โครงการณ์ “Skydrive”   

   ญี่ปุ่นกำลังเชื่อมฝันคนรุ่นใหม่ ในการเดินทาง “Connecting dreams to the next generation through mobility” ตั้งเป้าให้สำเร็จในปี 2026 พร้อมที่จะก้าวสู่ “Create an era in which everyone can fly freely” ในปี 2050 ยานบินนั้นจะต้อง เล็กที่สุดในโลก บินขึ้นจากถนนสาธารณะได้ มี “สัญชาติญาณ” ขณะปฎิบัติงาน ไม่ใช่เป็นเครื่องเครื่องจักรกล !! 

   ความท้าทายอยู่ที่ เสถียรภาพขณะบิน ส่วนเรื่อง “สัญชาติญาณ” ที่ได้กล่าวถึงนั้น เป็นเรื่องทาง AI ที่ต้องพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ขั้นสูงสุด ให้มันสามารถควบคุม ตัดสินใจได้เหมือนมนุษย์ ต้องขึ้น-ลงสะดวก ไม่เลือกสถานที่ เป็นแบบ Multicopter ขึ้นลงแนวดิ่งได้แบบเฮลิคอปเตอร์ ใช้โรเตอร์ 4 ตัวหรือมากกว่า วางที่มุมต่างๆรอบยาน    

Cr ภาพ www.inceptivemind.com

สเปคของ Skydrive 

ความยาว 3,600 มม. ความกว้าง (ขณะเดินทาง) 1,700 มม. (ขณะบิน) 3,100 มม.  ความสุง 1,100 มม. 

ความเร็วสูงสุด(ขณะบิน) 100 กม. / ชม. (ขณะขับ) 60 กม./ชม.

เพดานบิน 50 ม. จำนวนโดยสาร 2 คน น้ำหนักสูงสุดในการบินขึ้น 400 กก. 

แหล่งพลังงาน แบตเตอรี่ 

ภาระกิจใน Olympic 

 มันคือความภูมิใจของชาวญี่ปุ่น ที่จะเปิดตัวยานบินไร้คนขับพลังไฟฟ้านี้ โดยให้เหินฟ้าขึ้นไปจุดไฟบนอัฒจรรย์ใน Tokyo Olympic 2021 นี้ แสดงความสำเร็จจากโครงการณ์ Start Up จนกลายเป็นงานระดับโลก ร่วมมือกันพร้อมเพรียงจาก TOYOTA INDUSTRIES CORPORATION, AICHI STEEL CORPORATION, JTEKT CORPORATION, TOYOTA AUTO BODY CO., Ltd.. TOYOTA TSUSHO CORPORATION, AISIN SEIKI Co., Ltd., DENSO CORPORATION, TOYOTA BOSHOKU CORPORATION, TOWA REAL ESTATE CO., Ltd., TOYOTA CENTRAL R&D LABS, Inc., TOYOTA MOTOR EAST JAPAN, Inc., TOYODA GOSEI CO., Ltd., HINO MOTORS, Ltd.,  DAIHATSU MOTOR CO., Ltd. และ TOYOTA HOUSING CORPORATION 

Cr ภาพ www.cookpad.com

 

  “ปล้อน” ได้แนบ VDO File ไว้ให้คลิ๊กเข้าไปดูไว้แล้ว ตอนนี้ขอตัวไปทำ “ยำไข่แมงดา (ฉัตรมงคล)” ก่อนนะคร๊าบบบ ….

 

 

 


Related posts

เจาะลึก…ขั้นตอนการผลิต ทดสอบ กว่าจะมาเป็นแบตเตอรี่ EV ต้องผ่านอะไรมาบ้าง ?

#ทีมขับซ่า บุกโรงงาน MG ! ทั้งผลิตตัวถัง งานสี ประกอบ และทำแพคแบตเตอรี่ EV ที่เดียว…จัดให้ครบๆ

Bentley ยัน…เลิกใช้เครื่องยนต์ W12 เตรียมหันมาเอาดีกับขุมพลัง Ultra Performance Hybrid

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อสร้างประสบการณ์นำเสนอคอนเทนต์ที่ดีให้กับท่าน รวมถึงเพื่อจัดการข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเว็บไซต์เรา หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไปโดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ นั่นเป็นการแสดงว่าท่านอนุญาตยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา เรียนรู้เพิ่มเติม