Home » กระบะ ดีเซล “ตัวท็อป” จัดให้หายคาใจ ใครคือ…เบอร์ 1 เรื่องความแรง ? เวอร์ชั่นวิ่งจริง ไม่ต้องเถียงให้เจ็บคอ !

กระบะ ดีเซล “ตัวท็อป” จัดให้หายคาใจ ใครคือ…เบอร์ 1 เรื่องความแรง ? เวอร์ชั่นวิ่งจริง ไม่ต้องเถียงให้เจ็บคอ !

by Admin clubza.tv
กระบะ ดีเซล

ในวงการรถยนต์ หรือแม้แต่ ในวงเหล้า หัวข้อสนทนาประเด็นหนึ่ง ที่เรามักจะได้ยินคนใช้รถปะทะคารมกันอยู่เรื่อย คือ เรื่องของ “ความแรง” และ “พละกำลัง” ซึ่งแน่นอนว่า…รถที่ผลิตออกมาในแต่ละค่ายนั้น ต่างก็พยายามที่จะพัฒนาเครื่องยนต์ของตัวเองให้มีสมรรถนะที่ดีที่สุด แม้ว่าตัวเลขในเชิง “ความจริง” จะออกมาดี หรือเลวร้ายแค่ไหน แต่อย่างน้อยๆ “ตัวเลขตามสเป็ค” ต้องออกมาดูดี เพื่อเป็นจุดขายและเรียกความศรัทธาจากแฟนคลับ รวมถึงคนที่กำลังสนใจรถรุ่นนั้นๆ ให้ได้มากที่สุด

ความแรงหรือสมรรถนะของเครื่องยนต์รูปแบบหนึ่งที่เป็นที่ถกเถียงกันมากที่สุดในบ้านเรา แน่นอนว่าคงหนีไม่พ้นบรรดา “สายควัน” หรือแฟนๆ กระบะดีเซลนั้นเอง โดยสาเหตุหลักที่ทำให้ผู้ใช้รถในรูปแบบนี้ เกิดข้อสงสัยในเรื่องของความแรงมากที่สุด คงจะเป็นเพราะพละกำลังที่เบียดบี้กันแน่แต่ละค่าย แม้จะใช้เครื่องยนต์ที่มีขนาด หรือความจุดที่ต่างกันเพียงไหน แต่ด้วยเทคโนโลยี หรือจุดเด่นที่แต่ละค่ายเลือกใช้ ทำให้ Output ที่ออกมา…หนีกันไม่มาก +- กว่ากันไม่เกิน 10 แรงม้า ซึ่งบางค่ายก็เลือกที่จะใช้ไม้เด็ดอื่นๆ เข้ามาเป็นตัวช่วย ทั้งเรื่องอัตราทดเกียร์หรือเฟืองท้าย และเพื่อให้ได้ข้อสรุปว่า…อันที่จริงแล้ว ใครคือ “ความแรงเบอร์ต้นๆ ของสายดีเซล” ในครั้งนี้ทาง #ทีมขับซ่า ได้รวบรวมตัวเลขจากที่ได้ทดสอบจริงจากเครื่องมือ V Box ไปดูกันว่า นอกจากเรื่องแรงม้าที่เอาไว้คุยโม้กันได้แล้ว หากวัดกันด้วยตัวเลขอัตราเร่งล่ะ…ใครจะเอาไปกิน ?

อัตราเร่งกระบะ เครื่องยนต์ดีเซลระดับท็อป 

อัตราเร่งกระบะ เครื่องยนต์ดีเซลระดับท็อป 

ต้นๆ เอาไปกิน ด้วยความใหญ่ทำให้แรงบิดจากเครื่องยนต์เพียวๆ ทำได้ดี และมาในรอบต่ำที่สุด

หลังจากที่วิ่งทดสอบกันอย่างเข้มข้น เพิ่อหาอัตราเร่งเฉลี่ยจาก 3 รัน ที่ดีที่สุดของ กระบะ ดีเซล เครื่องตัวท็อป รุ่นย่อยสี่ประตู ขับเคลื่อนสี่ล้อ ใน 4 รุ่นชั้นนำ ผลออกมาที่…แม้หลายคนจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เครื่องยนต์ที่ล้าหลังด้านเทคโนโลยีที่สุดในคลาสนี้ คือ บล็อค 3.0 ลิตร เทอรโบ แต่สิ่งที่เราได้เห็นจากการวัดอัตราเร่ง คือ ด้วยแรงบิดที่มาจากเนื้อแท้ของเครื่องยนต์ที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งไม่ต้องพึ่งพาแรงบูสต์ของเทอร์โบในช่วงรอบต่ำ สามารถทำอัตราเร่งในช่วง 0-40 กม. ได้ดีที่สุด โดยเป็นคันเดียวที่ทำอัตราเร่งในช่วงความเร็วนี้ได้ต่ำกว่า 3 วินาที นอกจากนี้ยังทำได้ดีที่สุดจนถึงช่วงความเร็ว 60 กม./ชม. อีกด้วย

ใครก็ได้…เมื่อย่านกำลังไปถึงระยะทำการ

ไม่แปลก…หากจะออกตัวได้ช้ากว่ารถที่เร็วที่สุด เพราะด้วยพื้นฐานด้วยความจุที่ต่างกันถึง 1 ลิตร แต่พอเครื่องบล็อคเล็กสุด ที่มีเทคโนโลยีมากที่สุด พร้อมระบบส่งกำลังที่ทำงานได้ละเอียดที่สุดเริ่มเข้าสู่ระยะทำการ เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร Bi Turbo ที่มีกำลังสูงถึง 213 แรงม้า ก็เริ่มแผลงฤทธิ์ โดยหลังจากที่ฉีกแซงที่ช่วงระยะเข้าสู่ 80 กม./ชม. ขึ้นไป เครื่องยนต์บล็อคนี้ก็พาตัวถังของกระบะค่ายมะกันหนึ่งเดียวของการทดสอบ ทะยานสู่ระยะ 0-100 กม./ชม. และควอเตอร์ไมล์ก่อนใคร ด้วยเวลา 10.37 วินาที และ 17.61 วินาที ตามลำดับ โดยเร็วกว่ารถที่ช้าที่สุดราว 0.9 วินาที อีกทั้งยังสามารถทำอัตราเร่งในช่วงจากความเร็ว 60-80 กม./ชม. ได้ดีที่สุดด้วย (ก็คือ ช่วงที่พลิกแซงขึ้นมานั่นเอง)

คงทำได้ดีกว่านี้ ถ้าไม่ติดที่ระบบส่งกำลังนั้นเป็นรองคู่แข่งที่มีแรงม้าทะลุ 200 เหมือนกัน

สำหรับเครื่องยนต์ที่ทำอัตราเร่งในช่วงลอยตัวได้ดีที่สุด คือ บล็อค 2.8 ลิตร เทอรโบ หากพิจารณาแล้ว สิ่งหนึ่งที่ตัวเลขชุดนี้บอกเราได้ คือ ในความเป็นจริง เรื่องยนต์บล้อคนี้ให้พละกำลังได้อย่างน่าสนใจไม่แพ้บล็อค 2.0 Bi Turbo ที่ให้กำลังทะลุ 200 แรงม้า เช่นเดียวกัน (แม้จะมีคาแร็กเตอร์ในการปลดปล่อยกำลังที่ต่างกันก็เถอะ) แต่สิ่งที่ทำให้เครื่องยนต์ทั้ง 2 บล็อคนี้ ต่างกันมากที่สุด คือ ความต่อเนื่องของอัตราทดเกียร์ ทำให้ช่วงย่านความเร็วจาก 80-120 กม./ชม. ที่ประสิทธิภาพของกำลังอยู่ในระดับสูงสุด ทำได้ดีที่สุดตามไปด้วย นอกจากนี้…ข้อมูลหนึ่งที่เราไม่ได้นำมาพูดถึงในตาราง คือ ในบรรดาเครื่องยนต์สแตนดาร์ดทั้งหมด บล็อคนี้สามารถทำความเร็วได้สูงที่สุด

เครื่องความสมูทในการใช้งาน และความประหยัดในการขับขี่ระยะไกล…ยกให้บล็อคนี้เลย

ก็น่าจะพอมองภาพออกกันบ้างแล้ว สำหรับตัวเลขสมรรถนะที่แท้จริงของกระบะดีเซลรุ่นต่างๆ ซึ่งคราวนี้…คงเป็นเรื่องจริงที่ไม่สามารถโกหกกันต่อไป แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น นี่เป็นเพียงตัวเลขจากการรีดสมรรถนะสูงสุดของเครื่องยนต์ออกมาใช้ ซึ่งเป็นคอนดิชั่นที่แตกต่างจากการใช้งานจริงอย่างสิ้นเชิง โดยในการใช้งานนั้น นอกจากเรื่องตัวเลขเหล่านี้ สิ่งหนึ่งที่ควรรจะนำมาพิจาณาเลยก็คือ ฟีลลิ่งหรือสไตล์การตอบสนองของเครื่องยนต์ ที่แต่ละบล็อกก็จะมีคาแร็กเตอร์ที่แตกต่างกันออกไป โดยเฉพาะรุ่นที่มาใรูปแบบเทอร์โบเดี่ยว และทวินเทอร์โบ ซึ่งมีสไตล์ที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ไม่แน่ว่า…รถที่ทำตัวเลขได้ดีที่สุด อาจไม่สามาถตอบโจทย์ได้ดีสำหรับสไตลืการขับขี่หรือความชอบส่วนบุคคลของคุณก็ได้ ทั้งนี้ทั้งนั้น…ไปลองให้รู้ แล้วค่อยตัดสินใจเลือก จะดีที่สุดครับ..

…………………………………………………………………………….

 


ข่าวแนะนำ

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อสร้างประสบการณ์นำเสนอคอนเทนต์ที่ดีให้กับท่าน รวมถึงเพื่อจัดการข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเว็บไซต์เรา หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไปโดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ นั่นเป็นการแสดงว่าท่านอนุญาตยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา ยอมรับ เรียนรู้เพิ่มเติม

Privacy & Cookies Policy