Home » Mazda เผย MX-5 เจนฯ ต่อไป ต้องขับสนุก และเข้าใจโลกมากขึ้นด้วย Skyactiv-X

Mazda เผย MX-5 เจนฯ ต่อไป ต้องขับสนุก และเข้าใจโลกมากขึ้นด้วย Skyactiv-X

by Admin clubza.tv
Mazda เผย MX-5

ดูเหมือนยังไม่ทันไร แต่เชื่อไหมว่า Mazda MX-5 เจนเนอเรชั่นปัจจุบัน ในรหัสตัวถัง ND นั้น มีอายุอานามมา 8 ขวบปี เป็นที่เรียบร้อย หลังจากที่เปิดตัวครั้งแรกในโลกที่งาน Paris Motor Show ไปในช่วงปลางปี 2014 ซึ่งแน่นอนว่าในช่วงระยะเวลาดังกล่าว เป็นโอกาสที่เหมาะสม หากจะมีการเปลี่ยนถ่ายไปสู่เจนเนอเรชั่นใหม่ โดยในปัจจุบัน ว่าที่ Mazda MX-5 โฉม NE อยู่ในระหว่างการทดสอบขั้นสุดท้าย เชื่อว่าไม่นานสาวกโร๊ดสเตอร์รุ่นจิ๋วผู้นี้ คงได้สัมผัสตัวเป็นๆ กันอย่างแน่นอน

สำหรับภาพหลุดของ Mazda MX-5 เจนเนอเรชั่นที่ 5 ซึ่งกำลังอยุ่ในระหว่างการวิ่งทดสอบ ถูกถ่ายได้ในประเทศเยอรมนี ดีไซน์ในภาพรวมอาจดูไม่หวือหวาและต่างจากโฉมปัจจุบันมากนัก แต่หากลงลึกในรายละเอียด จะพบว่ามีองประกอบหลายๆ อย่างที่เปลี่ยนไป โดยเฉพาะการเติมโป่งซุ้มล้อในด้านหลัง ซึ่งน่าจะเป็นปัจจัยที่บ่งชี้ว่า Mazda MX-5 เจนเนอเรชั่นที่ 5 จะมาพร้อมระยะ Track ในด้านท้ายที่กว้างมากขึ้น อันส่งผลให้ตัวรถสามารถทรงตัวได้อย่างมีเสถียรภาพ โดยคาดว่า Mazda MX-5 จะยังคงใช้ระบบขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หลัง เพื่อเน้นฟีลลิ่งการขับขี่ที่สนุกสนาน เร้าใจแบบไม่ต้องพึ่งพาพละกำลังในระดับสูงต่อไป

สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจคือ การออกแบบโครงสร้างของ Mazda MX-5 เจนเนอเรชั่นที่ 5 มีความเป็นไปได้สูงว่าจะสามารถรองรับระบบพาวเวอร์เทรนในรูปแบบ Skyactiv-X ซึ่งถือเป็นความหวังของเครื่องยนตืสันดาปในยุคสุดท้าย จุดเด่นของขุมพลังในรูปแบบที่เรียกว่า Skyactiv-X ก็คือ การสร้างระดับของพละกำลังแบบที่เครื่องยนต์เบ็นซินทำได้ ในขณะเดียวกันก็ยังช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่แตกต่างจากการใช้เครื่องยนต์ดีเซล งานนี้ต้องยกเครดิตให้กับระบบการจุดระเบิด Spark Controlled Compression Ignition Technology หรือการสั่งจุดระเบิดในจังหวะอัด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจุดระเบิด ทั้งด้วยกำลังอัดภายในกระบอกสูบ (ตามหลักการของเครื่องยนต์ดีเซล) และการจุดระเบิดด้วยประกายไฟ (แบบเครื่องยนต์เบ็นซิน) เข้าไว้ในหนึ่งเดียว ข้อดี คือ การเพิ่มแรงบิดและช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงได้อีกราว 20-30% และที่ขาดไม่ได้ คือ การก้าวข้ามมาตรฐานมลพิษที่มีความเข้มงวดมากขึ้น

แต่อย่างไรก็ตาม แม้ว่าตัวรถจะมีอาขยุโมเดลถึง 8 ปีแล้ว คงไม่ใช่เร็วๆ นี้ ที่ Mazda MX-5 เจนเนอเรชั่นที่ 5 ถุกส่งออกสู่ตลาด โดยความความเป็นไปได้มากที่สุด คงหนีไม่พ้นช่วงกลางปี 2024 ในฐานะของโมเดลปี 2025 นู่นเลย


ข่าวแนะนำ

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อสร้างประสบการณ์นำเสนอคอนเทนต์ที่ดีให้กับท่าน รวมถึงเพื่อจัดการข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเว็บไซต์เรา หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไปโดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ นั่นเป็นการแสดงว่าท่านอนุญาตยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา ยอมรับ เรียนรู้เพิ่มเติม

Privacy & Cookies Policy