Home » ไม่เชื่อ…ก็ต้องเชื่อ ! นี่คือ 8 อันดับ รถที่ค่าเซอร์วิสแพงที่สุด !

ไม่เชื่อ…ก็ต้องเชื่อ ! นี่คือ 8 อันดับ รถที่ค่าเซอร์วิสแพงที่สุด !

by Admin clubza.tv

การจะเลือกซื้อรถสักคัน นอกจากเหตุผลในเรื่องดีไซน์ที่สวยงาม สมรรถนะที่พอเหมาะกับรูปแบบการใช่งาน ราคาค่าตัวที่จ่ายไหว สิ่งที่บางคนให้นำมาเป็นปัจจัยในการตัดสินใจเลือกซื้อรถก็คือ ค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษา เชื่อหรือไม่ว่า…รถบางคันมีค่าดูแลในอัตราส่วนที่สูงแบบที่คุณคาดไม่ถึง การซื้อรถรถรุ่นเล็ก หรือมีราคาไม่สูงมากนัก อาจไม่ใช่คำตอบสุดท้ายเสมอไป บางคันที่มีราคาแพงกว่า กลับมีค่าจ่ายที่เป็นมิตรต่อเงินในกระเป๋าแบบสวนทาง เชื่อหรือไม่ว่า…บางคันที่เห็นในบทความนี้ เป็นรถที่มีค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาสูงอย่างที่คุณคาดไม่ถึงเลยทีเดียว !!!

จั่วหัวมาแบบนี้แล้ว หลายๆ คนคงอดสงสัยไม่ได้ และคงจะอ้าปากค้าง หากเราไม่บอกเงื่อนไข ที่เว็บไซต์ Car Edge เก็บสถิติมาให้ดูกันเล่นๆ นี่เป็นการคิดค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษา ซึ่งคำนวนจากการใช้งานในระยะยาว โดยคิดค่าใช้จ่ายในการเซอร์วิสตามที่แต่ละแบรนด์กำหนดตลอด 10 ปี (ซึ่งเป็นช่วงที่คนนิยมใช้ก่อนที่จะขายต่อหรือปลดระวาง) เป็น % เทียบกับราคาของตัวรถตอนที่ออกป้ายแดง ในความเป็นจริง…มีอยู่ 2 ประเด็นหลักๆ ที่ผู้ใช้ต้องรู้ นั่นก็คือ ประการแรก การจะเลือกซื้อรถยนต์รุ่นเล็ก หรือรุ่นใหญ่ ค่าแรงในการเข้ารับบริการ รวมถึงค่าอะไหล่ที่ใช้ร่วมกัน โดยส่วนมากแล้วจะมีราคาเทียบเท่า หรือใกล้เคียงกันมากๆ ซึ่งเมื่อนำมาคำนวนกับราคาของตัวรถ จะส่งผลให้อัตราส่วนในการเซอร์วิสเมื่อเทียบกับราคา อยู่ในเรทที่สูงกว่าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

อีกประการหนึ่งก็คือ ผู้ผลิตบางรายกำหนดให้ต้องเข้ารับบริการในรอบเวลาที่หรือในระยะทางที่สั้นกว่า นั่นจึงเป็นที่มาของค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นไปด้วย แม้ว่าหลายๆ คนอาจแย้งว่า เกินนิด ขาดหน่อย คงจะไม่เป็นอะไร เช่น การยืดระยะเวลาในการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง, การเปลี่ยนกรองแอร์ เป็นต้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ในการคำนวนครั้งนี้ เน้นการเข้ารับบบริการตามที่ผู้ผลิตกำหนด เพราะเราไม่ได้อยากให้คุณลักไก่ แม้ว่าจะไม่มีไฟ Check Engine ขึ้นให้รำคาญใจ แต่ถ้าเข้ารับบริการไม่ครบตามที่กำหนด อาจส่งผลในเรื่องการรับประกัน ซึ่งหากหลุดไป…คงได้เสียอีกเยอะ หากดวงตกแล้วเจอปัญหาเป็นแน่

Audi Q3

-คันแรกในดวงใจ Audi Q3 ครอสโอเวอร์สมรรถนะเด่นเจนเนอเรชั่นที่ 2 คงไม่มีอะไรน่าแปลกใจ เพราะเชื่อว่าผู้ซื้อคงทำใจรับให้ได้ ก่อนที่จะซื้อรถแบรนด์ระดับพรีเมี่ยมเช่นนี้ แม้ว่า Q3 จะเรียกได้ว่ามีขนาดเพียงครึ่งของร่นพี่อย่าง Q7 แต่อย่าได้หวังว่า ค่าใช้จ่ายในการเซอร์วิสจะเหลือแค่ครึ่งไปด้วย หรือแม้จะเป็นรถที่ประกอบในประเทศจีน แต่ค่าใช้จ่ายในการดูแลนั้นไม่เหมือนรถจีนเช่นเดียวกัน แบรนด์เยอรมัน…ก็ต้องจ่ายแบบเยอรมันสิ…ไม่เห็นแปลก

ราคารถใหม่เฉลี่ย : 37,070 เหรียญสหรัฐ
ค่าใช้จ่ายสำหรับการดูแลรักษา ในระยะเวลา 10 ปี : 11,957 เหรียญสหรัฐ
ค่าใช้จ่ายในการดูแล / ราคา : 32.3 %

Nissan Kicks

-แม้ว่า Nissan Kicks จะเป็นรถที่มีราคาที่ใครๆ สามารถเข้าถึงได้ไม่ยากเท่าไหร่ แต่นี่อาจไม่ใช่รถที่ทำใจเรื่องค่าเซอร์วิสง่ายๆ เช่นกัน โดยตลอด 10 ปี ในการใช้งาน คุณต้องจ่ายกว่า 7,000 เหรียญ และอาจต้องจ่ายมากขึ้นเรื่อยๆ หากใช้งานในระยะเวลาที่ยาวนานขึ้น ซึ่งบางอย่างก็ไม่สามารถที่จะหลีกเลี่ยงหรือลักไก่ได้ เพื่อยังคงรักษาระบบให้ทำงานได้อย่างสมบูรณ์ สวนทางกับมูลค่าของตัวรถอย่างสิ้นเชิง โดยอาจเหลืออยู่ราว 6,000 เหรียญฯ หลังจากผ่าน 10 ปี ไปแล้ว

ราคารถใหม่เฉลี่ย : 21,428 เหรียญสหรัฐ
ค่าใช้จ่ายสำหรับการดูแลรักษา ในระยะเวลา 10 ปี : 7,304 เหรียญสหรัฐ
ค่าใช้จ่ายในการดูแล / ราคา : 34.1 %

Ford Ecosport

-แม้ว่าจะถึงกาลอวสานในบ้านเราเป็นที่เรียบร้อย แต่ครั้งหนึ่งก็เคยมีให้ชาวไทยได้สัมผัส สำหรับ Ford Ecosport แม้ว่าจะเป็นรถไซส์เล็ก แต่ค่าดูแลนั้นไม่เล็กตาม จนฝรั่งถึงกับต้องแอบแซวว่า นี่คือ Eek-o-Sport อารมณ์คล้ายๆ Kicks ที่ค่าเซอร์วิสในระดับแตะ 9,000 เหรียญฯ ดูจะสูงกว่าราคาขายต่อที่ได้ราว 6,000 เหรียญ ตอนอายุเลย 10 ปี ขึ้นไป จนฝรั่งถึงกับบอกว่า ในราคาประมาณนี้…มองหาตัวเลือกอื่นเถอะ

ราคารถใหม่เฉลี่ย : 25,531 เหรียญสหรัฐ
ค่าใช้จ่ายสำหรับการดูแลรักษา ในระยะเวลา 10 ปี : 8,743 เหรียญสหรัฐ
ค่าใช้จ่ายในการดูแล / ราคา : 34.2 %

Nissan Versa

-ฟังแค่ชื่ออาจไม่คุ้น แต่เห็นหน้าแล้วคงต้องร้องอ๋อแน่นอน สำหรับ Nissan Versa (Almera บ้านเราดีๆ นี่เอง) สำหรับในต่างแดน การจะหารถที่มีราคาถูกกว่า Versa คงจะเป็นเรื่องยาก แต่หากพุดถึงค่าใช้จ่ายในการเซอร์วิส รวมถึงราคาขายต่อ มีรุ่นอื่นๆ ที่ทำได้ดีกว่า ไม่ว่าจะเป็น Honda Fit หรือแม้แต่ Toyota Yaris มันก็น่าคิดนะ

ราคารถใหม่เฉลี่ย : 14,990 เหรียญสหรัฐ
ค่าใช้จ่ายสำหรับการดูแลรักษา ในระยะเวลา 10 ปี : 5,340 เหรียญสหรัฐ
ค่าใช้จ่ายในการดูแล / ราคา : 35.6 %

BMW X3

-ย้อนกลับไปดูเงื่อนไขที่วางไว้ในตอนแรก แน่นอนว่า BMW X3 เป็นรถระดับพรีเมี่ยมซึ่งย่อมจะมีค่าใช้จ่ายในการดูแลที่สูงกว่าปกติ แน่นอนว่าในเรื่องของความหรูหรา รวมถึงสมรรถนะในการขับขี่คงไม่มีใครกล้าปฎิเสธว่า X3 ทำได้ดีสมราคา แต่ผู้ใช้ก็ต้องยอมรับกับค่าใช้จ่ายในการดูแล รวมถึงการเสื่อมสภาพของชิ้นส่วนหรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่จะตามมาด้วยเช่นกัน หากต้องการความประหยัดด้วยการซื้อรถรุ่นเล็ก…นี่อาจไม่ใช่คำตอบที่ดีนัก

ราคารถใหม่เฉลี่ย : 49,154 เหรียญสหรัฐ
ค่าใช้จ่ายสำหรับการดูแลรักษา ในระยะเวลา 10 ปี : 17,878 เหรียญสหรัฐ
ค่าใช้จ่ายในการดูแล / ราคา : 36.4 %

Mercedes-Benz GLA Class

-เช่นเดียวกับแรนด์รถหรูอื่นๆ ที่ค่าแรงในการให้บริการดูจะทะลุ 100 เหรียญฯ ต่อชั่วโมง ในเรื่องสมรรถนะและประสิทธิภาพในการขับขี่แม้จะเป็นที่ยอมรับ แต่นั่นหมายถึงคุณต้องเตรียมเงินไว้ราว 1,400 เหรียญฯ/ปี สำหรับการเซอร์วิสและดูแลรักษา ซึ่งดูจะโอเวอร์ไปหน่อย สำหรับรถที่มีราคาเพียง 35,xxx เหรียญสหรัฐ

ราคารถใหม่เฉลี่ย : 35,294 เหรียญสหรัฐ
ค่าใช้จ่ายสำหรับการดูแลรักษา ในระยะเวลา 10 ปี : 13,911 เหรียญสหรัฐ
ค่าใช้จ่ายในการดูแล / ราคา : 39.4 %

BMW X2

-น่าจะเป็นตัวอย่างที่เทียบได้แบบเห็นภาพที่สุด กับปัจจัยที่ว่า สำหรับรถในแบรนด์เดียวกัน จะรุ่นเล็กหรือรุ่นใหญ่ ซื้อถูก หรือซื้อแพง ค่าเซอร์วิสรวมถึงค่าอะไหล่ ดูจะไม่ได้ต่างกันเกินจะจ่ายไหว แม้ว่า BMW X2 จะมาในภาพลักษณ์ที่ดูหวือหวา พร้อมจัดวางโลโก้ได้แบบสะกดสายตา แต่คงต้องยอมรับว่า ค่าใช้จ่ายในการดูแล อาจไม่สวยเหมือนหน้าตาก็เป็นได้ แม้ว่าค่าตัวตอนออกป้ายแดงจะห่างกับรุ่นพี่อย่าง X3 เกือบๆ 6,000 เหรียญฯ แต่เมื่อดูค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาแล้ว…แทบไม่ต่างกันเลยจริงๆ

ราคารถใหม่เฉลี่ย : 43,486 เหรียญสหรัฐ
ค่าใช้จ่ายสำหรับการดูแลรักษา ในระยะเวลา 10 ปี : 17,764 เหรียญสหรัฐ
ค่าใช้จ่ายในการดูแล / ราคา : 40.8 %

BMW X1

ด้วยเหตุผลเดียวกับด้านบน ทำให้ยอดขายของ BMW X1 ลดลงถึง 42% ซึ่งเมื่อเอาไปเทียบกับ Porsche 911 หรือ Range Rover Sport กลายเป็นว่า X1 ทำให้รถเหล่านั้นดูเป็นพรีเมี่ยมที่มีค่าเซอร์วิสถูกลงไปมากทีเดียว

ราคารถใหม่เฉลี่ย : 39,675 เหรียญสหรัฐ
ค่าใช้จ่ายสำหรับการดูแลรักษา ในระยะเวลา 10 ปี : 17,691 เหรียญสหรัฐ
ค่าใช้จ่ายในการดูแล / ราคา : 44.6 %

 

เห็บแบบนี้แล้ว…อาจทำให้หลายคนรู้สึกเสียววาบๆ บริเวณแผ่นหลัง แต่อย่าเพิ่งเป็นกังวลหรือคิดลบอะไรให้วุ่นวายใจ นี่เป็นเพียงการคำนวนค่าใช้จ่ายสำหรับรถในต่างแดน เน้น…ว่าในต่างประเทศ ซึ่งในแต่ละที่จำหน่าย ล้วนแล้วแต่มีเงื่อนไขที่แตกต่างกันไปตามความเหมาะสมและพฤติกรรมของผู้บริโภค โดยรุ่นที่เลือกมาให้ดู เป็นรุ่นที่มีขายในประเทศไทย (จริงแล้วเมืองนอกจัดมาให้ดูถึง 20 อันดับ ดูเวอร์ชั่นเต็มได้ที่ motor 1) เพื่อเป็นแนวทางให้ได้เปิดโลกกันแบบขำๆ

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก Motor 1

 


ข่าวแนะนำ

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อสร้างประสบการณ์นำเสนอคอนเทนต์ที่ดีให้กับท่าน รวมถึงเพื่อจัดการข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเว็บไซต์เรา หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไปโดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ นั่นเป็นการแสดงว่าท่านอนุญาตยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา ยอมรับ เรียนรู้เพิ่มเติม

Privacy & Cookies Policy