Home » เทียบชัด SUV ขนาดกลาง (C-Segment) ค่าตัว “ล้านต้นๆ” คันไหนใหญ่ รุ่นไหนแรง ค่ายไหนคุ้ม ?

เทียบชัด SUV ขนาดกลาง (C-Segment) ค่าตัว “ล้านต้นๆ” คันไหนใหญ่ รุ่นไหนแรง ค่ายไหนคุ้ม ?

by Admin clubza.tv

SUV กำลังเป็นรถประเภทที่ได้รับความนิยมสูง (มาก) ในยุคปัจจุบัน ด้วยความที่สามารถใช้งานได้อย่างหลากหลาย รองรับการเดินทางได้อย่างยืดหยุ่น ซึ่งในปัจจุบัน ก็มีตัวเลือกให้ได้จับจองกันมากมายหลายช่วงราคา ซึ่งก็ต่างกันไปตามขนาด ออพชั่น รวมถึงองค์ประกอบที่ได้รับ โดยหากพูดถึง SUV ขนาดกลาง (C-Segment) ที่ถูกนำมาเปรียบเทียบมากที่สุด ก็คงเป็นกลุ่ม C-SUV ที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย โดยมีระดับราคาอยู่ที่ “ล้านต้นๆ” นั่นเอง

Haval H6 น้องใหม่ที่น่าจับตาในวงการ C SUV

หากพูดถึงรถ SUV ขนาดกลาง (C-Segment) ที่มีราคาอยู่ในระดับล้านต้น ณ ปัจจุบัน

ก็ต้องบอกว่าตัวเลือกนั้นค่อนข้างหลากหลาย โดยแต่ละรุ่น แต่ละคันนั้นก็จะมีจุดเด่น จุดขาย ที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นค่ายญี่ปุ่นเจ้าตลาดอย่าง Honda CR-V, Mazda CX-5 หรือแม้แต่ทางเลือกที่กำลังมาแรงอย่าง MG HS ที่มีให้เลือกทั้งในรุ่นเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร เทอร์โบ และเครื่องยนต์ในรูปแบบปลั๊กอินไฮบริด MG HS PHEV ในกลุ่มราคาที่สามารถแข่งขันได้ หรือจะเป็นรถที่มีแฟนคลับเฉพาะตัวอย่าง Subaru Forester และปิดท้ายด้วยน้องใหม่อย่าง Haval H6 ที่ดูจากสเปคแล้ว ก็พร้อมที่จะเขย่าวงการ SUV ขนาดกลางเมืองไทยให้สั่นสะเทือนได้เช่นเดียวกัน

ด้วยราคาที่เข้าถึงได้ ในออพชั่นที่จัดเต็ม พอที่จะทำให้ MG HS PHEV เป็นเสมือนมาตรฐานใหม่แห่งวงการได้ไม่ยาก

***สำหรับการเลือกรุ่นต่างๆ มาเปรียบเทียบ ทาง ขับซ่า พยายามจะเลือกรถที่มีองค์ประกอบต่างๆ ที่ใกล้เคียงกัน เช่น ราคา พละกำลัง ออพชั่น รวมถึงรูปแบบ หรือเกิดความเหลื่อมล้ำกันมากจนเกินไป ถ้าเป็นไปได้ คือ จะเป็นรุ่นท็อป แต่ถ้าหากรุ่นท็อปของรถรุ่นนั้น มีราคาที่สูงจนเกินไป จะเป็นรุ่นท็อปของเครื่องยนต์ที่มีพิกัดรองลงมา เช่น Honda CR-V 2.4 E (รุ่นท็อป ขับสอง เครื่อง 2.4 ลิตร) หรือ Mazda CX-5 2.0 SP (รุ่นท็อปของเครื่องเบ็นซิน 2.0 ลิตร)

สิ่งแรกที่หลายคนสนใจ คือ เรื่องของมิติตัวถัง ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อพื้นที่ใช้สอย หากดูจากตัวเลขตามตาราง จะพบว่าน้องใหม่อย่าง Haval H6 นำมาเป็นอันดับ 1 ตามมาด้วย Subaru Forester (มองผ่าน Mitsubishi Outlander PHEV ไปสักคูรู่ เนื่องจากราคาไม่อยูู่ในระดับที่แข่งขันได้ จึงต้องเทียบกับ SUV ขนาดกลาง (C-Segment) ที่มีราคาระหว่าง 1,600,000 -1,800,000 บาท) ส่วนอันดับที่ 3 – 5 ตกเป็นของ Honda CR-V, MG HS (ทั้งรุ่น 1.5 เทอร์โบ และ PHEV มีขนาด รวมถึงองค์ประกอบที่ใกล้เคียงกันทัั้งหมด) และปิดท้ายด้วย Mazda CX-5 แต่หากวัดกันด้วยระยะฐานล้อ กลับเป็น MG HS ที่มีระยะมากที่สุด บ่งบอกถึงความยาวของพื้นที่ภายในห้องโดยสารที่มากที่สุดเช่นกัน ตามมาด้วย Mazda CX-5 และ Haval H6

ว่าด้วยเรื่องพละกำลัง รถมี่มาพร้อมความหลากหลายอย่าง MG HS PHEV นั้นย่อมได้เปรียบ เพราะนอกจากเครื่องยนต์แล้ว ยังได้พละกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าเข้ามาช่วยในการขับเคลื่อน จนทำให้การเปรียบเทียบในหัวข้อนี้ HS PHEV ดูจะมีภาษีที่ดีกว่าเพื่อน ซึ่งนอกจากจะมีกำลังที่สูงแล้ว ยังได้เรื่องของความประหยัด ที่เมื่อชาร์จไฟเต็ม (4 ชม. สำหรับแท่นชาร์จบ้าน) สามารถวิ่งด้วยไฟฟ้าได้ไกลถึง 67 กม. และสามารถทำความเร็วสูงสุดในโหมด EV ได้ถึง 150 กม./ชม. ด้วยมอเตอร์ที่มีสปีดการทำงานถึง 4 ระดับ ส่วนรถที่ใช้เครื่องยนต์ล้วนๆ เครื่องยนต์ 2.4 ลิตร ของ Honda CR-V นั้น ให้แรงม้ามากที่สุด แต่อาจจะให้แรงบิดที่เป็นรองเครื่องยนต์ในกลุ่มที่มีเทอร์โบมาเป็นตัวช่วย ทั้ง Haval H6 และ MG HS

ในกลุ่มนี้…แม้ว่า Subaru Forester จะมีพละกำลังน้อยที่สุด แต่กลับเป็นรุ่นเดียวที่มาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ซึ่งเป็นที่รู้กันดีในเรื่องของสมรรถนะและเสถียรภาพในการขับขี่ รวมถึงยังเป็นรถที่มีน้ำหนักเบาที่สุดในคลาสอีกด้วย ในทางกลับกัน MG HS PHEV แม้จะเป็นรถที่มีพละกำลังสูงที่สุดในคลาส แต่ก็เป็นรถที่ต้องแบกน้ำหนักเยอะที่สุดเช่นกัน เนื่องจากต้องรับภาระจากแบตเตอรี่ลิเธียมไออนขนาด 16.6 กิโลวัตต์ชั่วโมง เพื่อจ่ายไฟให้กับมอเตอร์ไฟฟ้า

อัตราเร่งในช่วงต่างๆ ของรถ SUV กลุ่ม C-Segment สังเกตได้ว่า MG HS ทำอัตราเร่ง รวมถึงความสามารถในการเร่งแซง ได้เหนือกว่าทุกรุ่นในทุกย่านความเร็ว ตามมาด้วย Mazda CX-5 ที่ตามมาแบบไม่ห่างมากนัก จะมีย่านความเร็วที่เป็นรอง Honda CR-V อยู่เล็กๆ ก็คือ ในช่วงเร่งแซงระหว่าง 60 – 80 กม./ชม. ส่วน MG HS PHEV ในการเปรียบเทียบครั้งนี้ ใช้การวิ่งด้วย EV Mode (ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าล้วนๆ โดยไม่มีเครื่องยนต์เข้ามาเกี่ยวข้อง) ซึ่งก็พิสูจน์ให้เห็นได้ว่า เพียงพอสำหรับการใช้งาน โดยเฉพาะสำหรับการขับขี่ในเมือง

แต่หากนำ MG HS PHEV

มาวิ่งในโหมดไฮบริด เทียบกับ MG HS จะพบว่า นอกจากในช่วง 0-40 กม./ชม. ที่ MG HS PHEV ยังคงออกตัวด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ก่อนที่เครื่องยนต์จะติดขึ้นมาช่วย (ในโหมด Normal) MG HS PHEV ทำอัตราเร่งได้เหนือกว่า MG HS ทุกย่านความเร็ว โดยเฉพาะช่วงความเร็วเกิน 100 กม./ชม. ขึ้นไป ที่เริ่มยืดระยะอย่างชัดเจน

แน่นอนว่ารถที่มีราคาต่ำที่สุดอย่าง MG HS (รุ่นย่อย X ราคา 1,119,000 บาท ซึ่งถือเป็นรุ่นท็อป ออพชั่นจัดเต็มที่สุด เทียบเท่า MG HS PHEV ราคา 1,359,000 บาท ต่างกัน 240,000 บาท แลกมาด้วยระบบการขับเคลื่อนแบบปลั๊กอินไฮบริด, แท่นชาร์จไฟที่บ้าน + ค่าแรงติดตั้ง มูลค่า 65,000 บาท, อินเตอร์เฟซการแสดงผลที่มีความทันสมัยกว่า) กลับจัดเต็มในส่วนของออพชั่น เพียงพอที่จะนำมาเป็นมาตรฐานของการเปรียบเทียบออพชั่นและองค์ประกอบของรถในคลาสนี้ เช่น เรื่องของระบบความปลอดภัย 25 รายการ นำทีมโดยฟังค์ชั่นเด่นอย่างกล้องรอบคัน, ระบบ Cruise Control แบบแปรผัน ที่สามารถแยกกันทำงานระหว่างที่ความเร็วต่ำ และที่ความเร็วเดินทางได้, ระบบเปิด – ปิดไฟหน้า และไฟสูง – ต่ำ ได้อัตโนมัติ, ระบบป้องกันการออกนอกเลย และรักษาระยะให้ตัวรถอยู่กลางเลน, ระบบสั่งการด้วยเสียง iSmart ถ้าถามเรื่องความคุ้มค่า โดยไม่สนสิ่งอื่นใด…MG ถือว่าตอบโจทย์

ย่อมกว่านั้นก็มี…แต่ถ้าอยากได้ออพชั่นเยอะ…ต้องยอมจ่าย 1.56 ล้านบาท

รับจบ…สำหรับคนต้องการรถ 7 ที่นั่ง ส่วนถ้าต้องการออพชั่นเต็ม…ต้องตัวท็อปเท่านั้น

สายเน้นสมรรถนะ Subaru Forester ตอบโจทย์

สำหรับ Mazda CX-5

อาจจะมีรุ่นที่ราคาแข่งขันได้สูสีกว่านี้ โดยเฉพาะรุ่น C ที่หลังหักส่วนลด 140,000 บาท แล้วเหลือเพียง 1,160,000 ล้านบาท แต่หากถ้าต้องการรุ่นที่มีออพชั่นพอที่จะแข่งขันกัน MG HS ได้ ก็ต้องเป็นรุ่น 2.0 SP ที่มีราคา 1,560,000 บาท (+201,000 บาท จาก MG HS PHEV), ส่วนสำหรับ Honda CR-V หากต้องการลูกเล่นที่ใกล้เคียงกัน อาจต้องมองไปที่รุ่นท็อปเครื่องยนต์ดีเซลขับเคลื่อน 4 ล้อ ซึ่งช่วงราคาจะขยับขึ้นไปจนไม่สามารถนำมาเทียบได้เช่นกัน (Honda CR-V DT EL 4WD 1.759 ล้านบาท คงต้องถูกยกไปเปรียบเทียบกับกลุ่มที่ราคาสูงขึ้นไป) แต่สิ่งหนึ่งที่ Honda CR-V 2.4 E มีให้ คือ ความเป็นรถในรูปแบบ 7 ที่นั่ง ซึ่งไม่สามารถหาได้จากรุ่นไหนๆ ในคลาส เช่นเดียวกับความเป็นรถที่มาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ซึ่งหากต้องการ…คงต้องมองไปที่ Subaru Forester เป็นเป้าหมายเพียงหนึ่งเดียวเช่นกัน

……………………………………

 

 

บทความแนะนำ https://www.clubza.tv/บทความแนะนำ

อัพเดทรีวิวรถ   https://youtube.com/@clubzatv


ข่าวแนะนำ

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อสร้างประสบการณ์นำเสนอคอนเทนต์ที่ดีให้กับท่าน รวมถึงเพื่อจัดการข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเว็บไซต์เรา หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไปโดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ นั่นเป็นการแสดงว่าท่านอนุญาตยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา ยอมรับ เรียนรู้เพิ่มเติม

Privacy & Cookies Policy